Tăng cường phòng thủ biên giới, Ba Lan muốn NATO yểm trợ

16:58, 05/01/2016
|

(VnMedia) - Ba Lan đang lên kế hoạch thành lập các đơn vị phòng thủ mặt đất mới ở khu vực biên giới phía đông vào năm 2016 và sẽ trở thành một trong những lực lượng quân đội lớn nhất NATO. Đó là thông tin vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan đưa ra hôm qua (4/1).

“Ba Lan dự kiến sẽ thành lập thêm 3 đơn vị phòng thủ mặt đất tại khu vực biên giới phía đông, cùng với sự xoay chuyển trọng tâm của các lực lượng vũ trang. Chúng tôi không muốn các quân nhân của mình chỉ tập trung vào khu vực biên giới phía tây như đã từng năm 1989”, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan – Antoni Macierewicz nói với tạp chí Polska Zbrojna.

Ông Macierewicz cũng ủng hộ đề xuất tăng cường đáng kể quân số của lực lượng vũ trang Ba Lan, từ  80.000 binh sỹ hiện nay lên 150.000.

Nói về khả năng Warsaw tham gia vào chiến dịch chống khủng bố ở Syria, Bộ trưởng Ba Lan nói, Warsaw sẽ hỗ trợ Pháp, quốc gia hiện đang tham gia chiến dịch chống IS ở Syria nếu Paris hỗ trợ Warsaw “ví dụ như trong vấn đề triển khai binh lính NATO trên lãnh thổ của Ba Lan”.

Ngoài ra, Ba Lan cũng đang mong muốn  NATO triển khai quân đội trên lãnh thổ quốc gia Đông Âu này để bảo đảm an ninh tương tự như khối này đang thực hiện tại các nước Tây Âu.

Trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức ngày 4/1, Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski cho biết: “Ba Lan là một thành viên của NATO trong suốt 16 năm qua. Tuy nhiên, tình trạng an ninh của chúng tôi vẫn còn khoảng cách rất xa so với các quốc gia Tây Âu. Chúng tôi muốn NATO triển khai quân đội tại Ba Lan, điều mà NATO không thực hiện do những quan ngại từ Nga”.

NATO đang tăng cường mở rộng lực lượng về phía Đông trong bối cảnh quan hệ giữa liên minh này với Moscow đang xấu đi sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea và khủng hoảng Ukraine.


Ý kiến bạn đọc