Nhật phát triển chiến đấu cơ tàng hình đối phó với Trung Quốc

10:41, 05/01/2016
|

(VnMedia) - Một nguyên mẫu của chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 của Nhật Bản - Mitsubishi ATD-X Shinshin sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 2 tới. Đó là thông tin vừa được tòa soạn thường trú của tạp chí Diplomat tại Tokyo đưa ra hôm qua (4/1) trong một tuyên bố.

Nguyên mẫu của chiến đấu cơ do Viện Nghiên cứu và Phát triển Kỹ thuật của Bộ Quốc phòng Nhật Bản chế tạo, sẽ trải qua các đợt thử nghiệm trên mặt đất tại trung tâm thử nghiệm của tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi Heavy Industries ở quận Aichi, trước khi lần đầu tiên cất cánh lên bầu trời trong tháng 2 tới. Trong chuyến bay đầu tiên, chiến đấu cơ trên sẽ bay tới Trường bay Gifu ở Quận Gifu lân cận.

Theo The Diplomat, mục tiêu cơ bản của chương trình chiến đấu cơ tàng hình ATD-X là “phát triển một mẫu máy bay nghiên cứu để kiểm tra năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng Nhật Bản trong việc chế tạo động cơ máy bay cũng như các công nghệ tàng hình khác”.

Chiến đấu cơ ATD-X dự kiến có chiều dài 14 mét, trang bị động cơ IHI Corp Nhật Bản. Trị giá máy bay có thể lên đến 40 tỷ yên (khoảng 324 triệu USD).

Đại diện của Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận, ATD-X có khả năng trở thành cơ sở để chế tạo máy bay thay thế các tiêm kích F-2, từng được Mitsubishi Heavy Industries và Lockheed Martin hợp tác sản xuất cho Không quân Nhật Bản. ATD-X sẽ được cài đặt động cơ mạnh hơn 3 lần và trong thân máy bay có thêm chỗ chứa đạn dược.

Máy bay ATD-X được thiết kế có khả năng đối phó với các chiến đấu cơ của Trung Quốc và Nga ở vùng biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa các nước.

Chiến đấu cơ tàng hình trên được kỳ vọng sẽ được bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2027.


Ý kiến bạn đọc