Hai "con hổ" Trung Đông quần nhau, Trung Quốc lo sợ

10:37, 05/01/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (4/1) bày tỏ, nước này rất quan ngại về viễn cảnh leo thang xung đột ở Trung Đông sau khi Ả-rập Xê-út cắt đứt quan hệ ngoại giao với đối thủ truyền kiếp Iran.

Người Iran phẫn nộ đổ ra đường biểu tình, phản đối hành động của Ả-rập Xê-út.
Người Iran phẫn nộ đổ ra đường biểu tình, phản đối hành động của Ả-rập Xê-út.

Ả-rập Xê-út đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với Iran hồi cuối tuần vừa rồi, sau khi người biểu tình ở Tehran xông vào đốt phá toà nhà Đại sứ quán của Ả-rập Xê-út ở thủ đô của Iran, nhằm phản đối việc Riyadh hành quyết một giáo sĩ hàng đầu của người Shiite.

Căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu khu vực Trung Đông - một bên là Iran với phần lớn người dân theo dòng Hồi giáo Shiite, và bên kia là Ả-rập Xê-út với chính quyền quân chủ theo dòng Hồi giáo Sunni, đã leo thang một cách đáng báo động trong những năm gần đây do hai nước này ủng hộ, hậu thuẫn cho các bên đối lập nhau trong một loạt cuộc xung đột ở khu vực.

"Giống như cộng đồng quốc tế, Trung Quốc đặc biệt quan ngại về những diễn biến xảy ra ở Trung Đông và lo sợ tình hình có thể làm leo thang xung đột trong khu vực”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying đã phát biểu như vậy tại một cuộc họp báo khi nhắc đến cuộc đối đầu giữa Ả-rập Xê-út và Iran hiện nay.

Sự an toàn và danh dự của các nhà ngoại giao cần phải được bảo đảm, bà Hua nhấn mạnh. "Chúng tôi hy vọng các bên liên quan duy trì sự kiềm chế, bình tĩnh, giải quyết một cách đúng đắn các bất đồng giữa họ thông qua đối thoại, tham vấn đồng thời cùng nhau bảo vệ sự ổn định và hoà bình trong khu vực”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Sự quan ngại của Trung Quốc là có cơ sở khi làn sóng biểu tình nổ ra và lan rộng khắp khu vực Trung Đông sau khi Ả-rập Xê-út tiến hành vụ hành quyết một giáo sĩ Shiite hàng đầu. Hành động của Ả-rập Xê-út đã khoét sâu hơn nữa mâu thuẫn sắc tộc vốn đã rất nghiêm trọng ở khu vực.

Trung Quốc lâu nay vẫn dựa vào nguồn cung cấp dầu mỏ từ Trung Đông. Tuy nhiên, nước này lại có xu hướng để cho các nước thành viên thường trực khác trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc giải quyết những cuộc khủng hoảng trong khu vực.


Ý kiến bạn đọc