Nhật đưa lượng pluton đủ chế tạo 50 quả bom hạt nhân tới Mỹ

16:57, 05/01/2016
|

(VnMedia) - Nhật Bản sẽ đưa một lượng pluton khổng lồ - đủ để chế tạo 50 quả bom hạt nhân tới Mỹ theo một thỏa thuận hoàn trả nguồn nhiên liệu được sử dụng để nghiên cứu thời Chiến tranh Lạnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, khoảng 331 kg nhiên liệu phân hạch sẽ được vận chuyển bằng tàu tới một cơ sở hạt nhân ở Nam Carolina trước tháng 3 năm tới, hãng tin Kyodo hôm qua (4/1) dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản giấu tên cho hay.

Động thái này được tiến hành trước thềm một hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân dự kiến sẽ diễn ra tại Washington vào tháng 3 tới. Việc này giúp khẳng định cam kết giữa hai quốc gia về vấn đề phi phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như thỏa thuận mà hai bên ký kết năm 2014.

Đây sẽ là một trong những đợt vận chuyển pluton lớn nhất của Nhật Bản kể từ khi nước này chuyển 1 tấn từ Pháp năm 1993, được dùng trong các thí nghiệm lò phản ứng hạt nhân. Vào thời điểm đó, sự việc đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích và lo ngại về vấn đề môi trường, an ninh.

Một chuyên gia công nghệ hạt nhân thuộc Bộ Giáo dục Nhật Bản xác nhận lượng plutonium được gửi đến Mỹ và nói rằng công tác chuẩn bị đang được tiến hành.

"Tuy nhiên, chúng tôi không thể cung cấp thông tin chi tiết như ngày khởi hành và lộ trình, vì lý do an ninh", người này nói. Được biết, nguồn vật liệu trên lâu nay được lưu trữ tại Viện Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân.


Ý kiến bạn đọc