Khi người Syria yêu Nga "phát cuồng"

15:49, 05/01/2016
|

(VnMedia) - Một tờ báo phương Tây vừa đăng tải một bài báo nói về việc người dân Syria ở tỉnh Latakia - một thành trì của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, có tình yêu đặc biệt với người Nga.

Quán Moscow Café - nơi người Nga ở Syria được thưởng thức các đồ uống hoàn toàn miễn phí
Quán Moscow Café - nơi người Nga ở Syria được thưởng thức các đồ uống hoàn toàn miễn phí

Trong cửa hàng của cha mình ở tỉnh ven biển của Syria, Ihab đã thay thế những chai rượu arak bằng vodka với hy vọng có thể làm hài lòng những khách hàng người Nga đang ngày một tăng lên ở cửa hàng.

"Trong quá khứ, nhu cầu rượu whisky và arak cao hơn, nhưng với sự có mặt của người Nga ở Syria, nhu cầu đó chuyển sang rượu vodka," Ihab, 32 tuổi, cho biết tại cửa hàng có tên là "Crown" ở tỉnh Latakia. "Vì thế, tôi đặt những chai rượu vodka ra phía trước để họ (người Nga) có thể dễ dàng lấy được chúng trước tiên”, Ihab vừa nói vừa mỉm cười.

Cửa hàng của Ihab là một trong nhiều cửa hàng và nhà hàng đang hy vọng thu hút được ngày càng nhiều khách hàng là các binh lính Nga - những người đã đến tỉnh Latakia kể từ sau khi Moscow bắt đầu thực hiện chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria từ hồi cuối tháng 9.

Nga đã hậu thuẫn mạnh mẽ cho đồng minh lâu năm Bashar al-Assad kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại chính quyền của ông này bùng lên hồi tháng Ba năm 2011.

Hôm 30/9, Moscow chính thức tham chiến ở Syria bằng việc huy động chiến đấu cơ đến nước này tham gia cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, phương Tây cáo buộc chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria là nhằm hậu thuẫn cho quân đội của ông Assad trong cuộc chiến chống lại phe đối lập.

Lực lượng máy bay và binh lính Nga đang đóng tại căn cứ quân sự Hmeimim nằm sâu trong khu trung tâm thành trì của Tổng thống Assad, phía nam thủ phủ của tỉnh Latakia.

Bình sỹ Nga thường đi vào trung tâm thành phố thủ phủ Latakia để mua lương thực, nước uống cũng như để giải trí, trở thành một lớp khách hàng đem lại thu nhập cho người dân ở nơi đây.

Để làm cho những binh sĩ Nga mà người Latakia gọi là “bạn bè” được thoải mái và hài lòng, những người bán hàng như Ihab bắt đầu học một vài từ tiếng Nga.

"Người Nga đã đem lại lợi ích kinh tế và doanh thu của chúng tôi tăng hơn 20% bởi họ không quan tâm đến giá cả”, Ihab nói.

Mối quan hệ giữa Nga với Syria được thiết lập bền chắc từ nhiều thế kỷ nay. Moscow từ lâu đã có một căn cứ hải quân ở thành phố ven biển Tartus.

Nhiều sĩ quan quân đội của Syria được đào tạo ở Nga và không có gì là lạ khi nhiều người Syria cưới người Nga hoặc nói tiếng Nga.

Ở một nơi khác ở Latakia, Mohammad đang bày ra những chiếc áo quân phục của lính đặc công. Đây là cửa hàng bán quần áo và trang bị quân sự. Người bán hàng 26 tuổi cho biết, doanh thu của họ đã tăng lên và giờ họ có nhiều khách hàng người Nga hơn là người Syria.

Mohammad cũng đang học tiếng Nga và rất vui khi các binh sĩ Nga nói một vài tiếng Ả-rập như "salam" (có nghĩa là hòa bình) và cũng thường được dùng để chào và tạm biệt.

"Họ đã trở thành bạn bè của chúng tôi. Họ đi qua và chào chúng tôi hoặc vẫy chúng tôi từ xa", Mohammad vui vẻ cho hay.

Haidar, 29 tuổi, hào hứng với sự hiện diện của người Nga ở Latakia đến mức đặt tên cho nhà hàng mới mở hồi tháng trước của mình là “Nga”.

"Tôi yêu nước Nga và người Nga từ hồi còn bé và giờ là lúc để thể hiện tình yêu của mình qua nhà hàng của tôi”, Haidar cho biết. Lá cờ Nga bay phấp phới bên ngoài nhà hàng của Haidar và những bức tường bên trong được trang trí bởi rất nhiều câu châm ngôn của Nga

Haidar còn thuê một giáo sư về ngôn ngữ Nga đến để dạy cho các nhân viên của mình cách giao tiếp với những khách hàng mới người Nga đồng thời tìm kiếm một đầu bếp có thể thực hiện một thực đơn toàn món ăn Nga để phục vụ người Nga.

"Người Nga đã làm hồi sinh công việc làm ăn cả ban ngày và về đêm của chúng tôi”, Haidar nói thêm.

Nhưng không phải tất cả mọi người trong cộng đồng kinh doanh ở Latakia nhìn người Nga như là những khách hàng tiềm năng trả tiền cho họ.

Tarek Shaabo, 30 tuổi, cho biết, anh mở quán cà phê mang tên Moscow Cafe năm 2012 như là một cách để bày tỏ sự biết ơn đối với Nga về việc đã phủ quyết các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cuộc chiến ở Syria. "Kể từ đó, tôi thề với chính bản thân mình rằng tôi sẽ không bao giờ để bất kỳ khách hàng người Nga nào phải trả tiền”, Shaabo nói.

Khi quán mới mở, chỉ có một vài cố vấn quân sự người Nga đến thưởng thức cà phê nhưng hiện tại Shaabo cho biết, anh thường xuyên được phục vụ khách hàng Nga “gần như hàng ngày”.

Một quán cà phê khác gần đó giảm giá một nửa cho người Nga nhưng tại quán Moscow Café là miễn phí hoàn toàn. "Họ đến để bảo vệ chúng ta. Vì thế, việc ít nhất mà tôi có thể làm cho họ là phục vụ họ trong quán cà phê nhỏ của mình”, Shaabo khẳng khái cho biết. Anh này đốt một điếu thuốc bằng chiếc bật lửa có in hình logo của quân đội Nga và đưa ra lời mời với Tổng thống Vladimir Putin – người được dân Syria ưa thích đặt tên là "Abu Ali".

"Hãy nói với ông Abu Ali Putin rằng ông ấy có một nơi ở Latakia... Moscow Cafe là nhà của ông ấy".


Ý kiến bạn đọc