Man rợ đoạn clip một con tin Nhật đã bị chặt đầu

09:15, 25/01/2015
|

(VnMedia) - Đêm qua (24/1), một đoạn video clip được đăng tải trên internet cho thấy dường như một trong hai con tin người Nhật Bản đã bị Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu. Đoạn video clip dài 3 phút ghi lại hình ảnh nhà báo Kenji Goto đang cầm trên tay một tấm ảnh chụp một thi thể đã bị lìa đầu, được cho là của Haruna Yukawa.

Kenji Goto và Haruna Yukawa là  hai con tin Nhật Bản bị IS dọa chặt đầu nếu chính phủ Nhật Bản không giao nộp 200 triệu USD tiền chuộc.



Ảnh minh họa
Một bức ảnh chụp lại đoạn clip

Trong đoạn video còn xuất hiện một giọng nói bằng tiếng Anh, được cho là giọng của Goto, thông báo về việc con tin bị giam giữ cùng ông là Haruna Yukawa, 42 tuổi đã bị IS chặt đầu. Ngoài ra, Goto thông báo IS hiện không đòi tiền chuộc nữa mà yêu cầu trả tự do cho Sajida al-Rishawi, một phụ nữ do al-Qaeda ở Iraq sai phái đánh bom tự sát để tấn công một khách sạn ở Jordan năm 2005.
 
Goto nói : "Việc này rất đơn giản. Các ông cho họ Sajida và tôi sẽ được thả. Tại thời điểm này, việc này thực sự khả thi và chính phủ của chúng ta đang ở rất gần. Vì sao ư? Đại diện chính phủ của chúng tôi đang ở Jordan, và em gái của bọn họ, Sajida bị giam giữ bởi chính quyền nước này".
 
Hiện chưa xác định được tính xác thực của đoạn video này vì đây là lần đầu tiên IS công bố một đoạn video thông báo về việc hành quyết thay vì cảnh hành quyết được quay lại như trong các trường hợp trước đó. Đoạn video cũng không xuất hiện trên các kênh chính thức nào của tổ chức Nhà nước Hồi giáo và cũng không có ảnh lá cờ đen và trắng của nhóm này.  Truyền thông Nhật Bản cho biết, Tokyo đang cố gắng xác minh tính xác thực của đoạn video này.
 
Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga ngay sau đó đã chỉ trích hành động này là vô nhân đạo và yêu cầu phóng thích ông Goto ngay lập tức.
 
"Chúng tôi đang thu thập thông tin" - ông Suga nói. Phía Mỹ cũng cho biết đang kiểm chứng tính xác thực của đoạn video.
 
Ngay sau khi đoạn video trên được công bố, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã lên án hành động IS là "dã man và đáng phẫn nộ". Ông cho biết, Chính phủ nước này sẽ làm mọi cách để giải cứu con tin Kenji Goto.
 
Trước đó, những kẻ bắt cóc đã giao hẹn cho chính phủ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe 72 giờ để trả một khoản tiền chuộc 200 triệu USD nhằm đổi lấy tự do cho hai con tin. Thời hạn này đã hết vào hôm qua (24/1).
 
Chính phủ Nhật đã lập một nhóm công tác để giải quyết khủng hoảng con tin tại Jordan, do một thứ trưởng ngoại giao dẫn đầu. Nhật tuyên bố giữ vững cam kết cùng các nước không nhân nhượng khủng bố, và đã huy động mọi kênh có thể để tìm cách cứu con tin.

Yêu sách của IS được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Nhật cam kết sẽ hỗ trợ 200 triệu USD cho các nước chống lại IS hôm 17/1.

"Nhật sẽ đóng góp nhiều nhất có thể tại các khu vực phi quân sự, trong đó có hỗ trợ người tị nạn Iraq và Syria. Mục tiêu của gói hỗ trợ này là cung cấp thức ăn và dịch vụ y tế để cứu giúp những người mất nhà cửa và dân tị nạn. Tôi tin rằng đây là điều mà họ cần nhất trong thời điểm hiện tại", ông Abe cho biết. Thủ tướng Abe nhậm chức cách đây 2 năm. Ông cam kết sẽ nâng cao vai trò của Nhật Bản trên trường quốc tế. Người đứng đầu chính phủ Nhật nhắc lại cam kết rằng Nhật sẽ đóng góp vào các khu vực phi quân sự ở Trung Đông và nỗ lực mang lại hòa bình cho điểm nóng này của thế giới.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc