Mẹ con tin Nhật xin IS tha mạng cho con trai

15:28, 23/01/2015
|

(VnMedia) - Bà Junko Ishido, 78 tuổi, mẹ của con tin Nhật Bản Kenji Goto nước mắt lưng tròng van xin tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tha mạng cho con trai mình, sau khi thời hạn chót trả tiền chuộc đã hết.
 

Sáng nay (23/1), bà Junko Ishido có mặt ở buổi họp báo tại Tokyo, chỉ vài giờ trước khi tới hạn chót IS yêu cầu Nhật Bản phải trả 200 triệu USD để đổi lấy mạng sống của 2 con tin Kenji Goto và Yukawa.
 

  Ảnh minh họa
Bà Junko Ishido trong buổi họp báo sáng nay (23/1)

  Ảnh minh họa
Phóng viên Kenji Goto (trái) bị bắt khi tới Syria cứu bạn Yukawa


Trong suốt buổi họp báo, bà Junko Ishido liên tục lấy khăn lau nước mắt, cầu xin IS tha mạng cho con trai đồng thời khẳng định Kenji Goto không phải là kẻ thù của tổ chức này. “Xin các ông hãy tha cho Kenji Goto. Nó là phóng viên trung lập luôn khắc khoải muốn cứu giúp trẻ em ở những khu vực có chiến sự. Kenji không phải là kẻ thù của IS”, bà Ishido khẩn cầu.
 
Bà Ishido cũng kêu gọi Chính phủ Nhật Bản chịu thương thuyết với nhóm IS để cứu Kenji Goto.
 
Trong lúc đó, giới truyền thông cũng liên tục túc trực thông tin từ Chính phủ Nhật Bản. Thế nhưng khi đồng hồ nhích dần qua 2h50 giờ Nhật Bản (12h50 giờ Việt Nam), không có bất cứ thông tin nào về số phận 2 con tin được giới chức trách Nhật Bản đưa ra.
 
Kênh NHK thì tiết lộ, họ đã liên lạc được với người phát ngôn của nhóm IS. Nhân vật này cho biết sẽ sớm đưa ra thông báo về số phận của 2 con tin, đồng thời cho biết IS hiểu động thái mới đây của Nhật Bản - chi 200 triệu USD hỗ trợ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi chiến sự tại Trung Đông - chỉ đơn thuần là hỗ trợ nhân đạo, phi quân sự.
 
Cũng trong buổi sáng nay, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida vẫn khẳng định với giới truyền thông rằng, Chính phủ đang nỗ lực hết sức để giải cứu con tin.
 
“Nhật Bản đã nhận được cam hết hỗ trợ từ nhiều quốc gia. Chúng tôi đang chạy đua với thời gian để cứu con tin”, ông Kishida nói. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Nhật Bản có chấp thuận đáp ứng yêu cầu của IS, ông Kishida thẳng thừng khẳng định Nhật Bản không đầu hàng chủ nghĩa khủng bố.

Khó khăn lớn nhất chính là việc Tokyo không có cách gì để liên lạc với nhóm khủng bố để thương thuyết hay thống nhất cách trả tiền chuộc. Tới lúc này, nhóm IS tuyệt nhiên không xuất đầu lộ diện qua các phương tiện truyền thông. Sự im lặng này khiến không ít người lo ngại cho sự an toàn của 2 con tin.

Chính quyền Thủ tướng Abe đang tìm cách nhờ Jordan đứng ra đóng vai trò là “người thương thuyết” với nhóm IS. Đáp lại quốc gia này khẳng định sẽ nỗ lực hết sức với công việc này nhưng tới nay họ cũng chưa thể kết nối với IS.

Ông Abe đã phải cắt ngắt chuyến công du nước ngoài để trở về nước sau khi nhận được lời đe dọa của IS. Phát biểu trước báo giới, ông Abe tuyên bố lời đe dọa của IS là không thể chấp nhận được, đồng thời khẳng định cộng đồng thế giới sẽ không lui bước trước khủng bố.

Cũng trong ngày hôm nay (23/1), một tổ chức Hồi giáo tại Nhật Bản đã ra tuyên bố kêu gọi IS hãy phóng thích 2 con tin Kenji Goto và Yukawa. Tổ chức này khẳng định, đạo Hồi nghiêm cấm việc giết hại những người vô tội. Bất cứ ai vi phạm sẽ không bao giờ được tha thứ.
 
Phóng viên Kenji Goto bị IS bắt giữ từ tháng 10/2014 khi anh thâm nhập vào Syria để cứu người bạn đồng hương là Yukawa bị tổ chức khủng bố này bắt giữ trước đó.
 
IS đã cho đăng tải đoạn clip bắt giữ và dọa hành hình 2 con tin người Nhật Bản nếu quốc gia này không trả cho chúng 200 triệu USD tiền chuộc, bằng đúng với số tiền quốc gia này cam kết hỗ trợ những quốc gia ở Trung Đông bị ảnh hưởng bởi chiến sự.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc