Quân ly khai Ukraine phớt Nga, tiếp tục đánh mạnh

13:21, 24/01/2015
|

(VnMedia) - Lãnh đạo lực lượng ly khai miền đông Ukraine ngày hôm qua (23/1) tuyên bố, lệnh ngừng bắn mong manh được thực hiện từ tháng 9 năm ngoái đã chết và đe dọa tiếp tục tiến lên tấn công quân Kiev. Động thái trên dường như đã đặt lực lượng ly khai vào tình trạng mâu thuẫn với Nga – nước đang nỗ lực thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Lãnh đạo lực lượng ly khai – ông Alexander Zakharchenko tuyên bố, thỏa thuận ngừng bắn được áp dụng ở miền đông Ukraine trong 4 tháng qua trên thực tế đã chết. Ông này cam kết sẽ phát động một chiến dịch tấn công mới để giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ từ tay chính phủ Kiev.
 
"Sẽ không còn bất kỳ nỗ lực nào nói về lệnh ngừng bắn từ phía chúng tôi nữa. Hiện chờ, chúng tôi sẽ xem xem Kiev phản ứng như thế nào. Kiev lúc này không hiểu rằng, chúng tôi có thể tiến đánh theo 3 hướng đồng thời cùng lúc", các hãng tin dẫn lời ông Zakharchenko cho biết. Lãnh đạo lực lượng ly khai cũng nói rằng, trong tương lai ông sẽ không đàm phán, đối thoại với bất kỳ ai ngoài Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trên cơ sở bình đẳng.
 
Bác bỏ lời kêu gọi của Nga về việc “liên bang hóa” Ukraine dưới sự lãnh đạo của chính phủ trung ương ở thủ đô Kiev, ông Zakharchenko nhấn mạnh sự độc lập hoàn toàn của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk với Kiev.
 
Rõ ràng, quân ly khai Ukraine đang đi ngược lại tiến trình ngoại giao mà điện Kremlin theo đuổi.
 
Lâu nay, Mỹ và phương Tây vẫn ra sức đổ lỗi, cáo buộc Nga đã gây ra, kích động cuộc khủng hoảng chính trị ở nước láng giềng Ukraine và cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Mỹ và phương Tây cho rằng, Nga phải chịu trách nhiệm chính trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Moscow đã nỗ lực trong nhiều cuộc đàm phán hòa bình nhưng Moscow cũng khẳng định họ không có nhiều ảnh hưởng với quân ly khai như lâu nay phương Tây vẫn nghĩ. Thông qua việc lực lượng ly khai miền đông phớt lờ lời kêu gọi hòa bình của Nga và phớt lờ lời kêu gọi liên bang hóa Ukraine của Nga, người ta tin rằng, ảnh hưởng của Moscow với quân ly khai là hạn chế.
 
"Tất cả đều đóng vai trò riêng của họ. Nga cố gắng làm trung gian đàm phán để Donetsk vẫn tiếp tục là một phần của Ukraine. Kiev muốn hòa bình những không muốn thỏa hiệp về vị thế của các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk. Ông Zakharchenko không muốn trao đổi thành công quân sự của mình với những lời cam kết trống rỗng từ Kiev", một nhà phân tích của Nga có tên là Vladimir Zharikhin cho biết.
 
Trước đó, hôm 22/1, Ngoại trưởng Nga trong cuộc gặp với những người đồng cấp Ukraine, Đức và Pháp đã ký được một thỏa thuận về việc thiết lập “đường ranh giới” giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai. Đó sẽ là điểm khởi đầu cho việc rút vũ khí hạng nặng ở cả hai phía.
 
Nga liên tục kêu gọi Kiev và lực lượng ly khai đàm phán trực tiếp với nhau về một thỏa thuận hòa bình “trong một không gian chính trị riêng”. Tại một cuộc họp với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày hôm qua, ông Putin đã đổ lỗi cho Kiev về việc nói hòa bình những hành động vẫn là gây chiến tranh.
 
Kiev cũng phớt lờ đề nghị hòa bình
 
Không chỉ lực lượng ly khai mà chính quyền Kiev được cho là cũng phớt lờ đề nghị hòa bình của Nga.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Ukraine về việc không có phản ứng gì trước đề nghị của Moscow về việc rút vũ khí hạng nặng ra khỏi đường ranh giới được xác định ở khu vực chiến sự miền đông nam Ukraine.
 
Phát biểu trước Hội đồng An ninh Quốc gia, Tổng thống Putin cho biết, Moscow đã đề nghị cả hai bên trong cuộc xung đột ở Ukraien rút vũ khí hạng nặng ra khỏi đường ranh giới mà hai bên đã nhất trí trong thỏa thuận ở Minsk hồi tháng 9 năm ngoái.
 
"Không may là chúng tôi chẳng nhận được bất kỳ câu trả lời rõ ràng nào cho đề nghị của chúng tôi mà chỉ thấy những hành động ngược lại", hãng tin Interfax dẫn lời ông Putin cho hay.
 
Nhà lãnh đạo Ukraine cáo buộc Kiev đang đưa ra những phát biểu “giả nhân giả nghĩa” về mong muốn tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở miền đông.
 
Lên án mạnh mẽ chiến dịch quân sự của quân đội Ukraine ở khu vực đường ranh giới, Tổng thống Putin cứng rắn cho biết, những kẻ ra lệnh sử dụng pháo binh và máy bay chiến đấu để tấn công bừa bãi vào những khu vực đông dân sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho những “lệnh tội ác” đó.
 
"Những kẻ đưa ra các mệnh lệnh như vậy phải biết rằng sẽ không có cách nào khác để giải quyết các cuộc xung đột ngoài tiến trình đàm phán hòa bình và các phương tiện chính trị”, ông Putin nhấn mạnh đồng thời thêm rằng những hành động của Kiev hiện nay đi ngược với các nguyên tắc đó.
 
Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bắt đầu bùng phát dữ dội từ hồi tháng 4 năm ngoái. Kể từ đó đến nay, 9 tháng đã trôi qua, cuộc chiến này không có dấu hiệu dừng lại mà tiếp tục leo thang. Theo công bố của Liên Hợp Quốc, đã có hơn 5.000 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt và đẫm máu giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai miền đông. Ngoài ra, còn hàng triệu người khác rơi vào cảnh sống khốn cùng, không nhà không cửa, thiếu những mặt hàng thiết yếu nhất như lương thực, thuốc men và luôn phải đối mặt với sự nguy hiểm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc