Mỹ “chơi ván bài cuối cùng” với phiến quân IS

14:08, 23/01/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ và Iraq đang chuẩn bị cho trận đánh lớn nhằm chiếm lại thành phố Mosul, có ý nghĩa bước ngoặt trong cuộc chiến tiêu diệt tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 
Ván bài cuối cùng
 
Tờ Nhật báo phố Wall hôm qua (22/1) dẫn lời Tướng Lloyd Austin – người đứng đầu Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ - cho hay, Mỹ đang chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết, bao gồm lựa chọn và đào tạo lực lượng đặc biệt để chuẩn bị mở mặt trận tấn công và cắt nguồn viện trợ của IS tại thành phố Mosul.

  Ảnh minh họa
Chiến đấu cơ F/A-18 Hornet được Mỹ huy động tấn công IS

  Ảnh minh họa
Liên quân chuẩn bị tấn công quy mô lớn để giành lại thành phố Mosul


Mosul hiện là thành phố lớn nhất tại Iraq bị nhóm IS chiếm giữ. Đây là thành phố có vị trí chiến lược kết nối phía bắc Iraq và phía đông của Syria. Một quan chức cấp cao Iraq từng khẳng định, muốn làm suy yếu và tiến tới tiêu diệt hoàn toàn IS tại Iraq cũng như tại Syria, việc đầu tiên liên quân cần làm là chiếm lại Mosul. Không chỉ bởi sự rộng lớn của thành phố này mà nó còn mang ý nghĩa tượng trưng về tinh thần rất lớn.
 
Để chuẩn bị cho “ván bài cuối cùng” với IS, phía Mỹ đã thông báo cho Chính phủ Iraq để chuẩn bị lực lượng, tinh thần để cùng tác chiến với liên quân do Mỹ dẫn đầu.
 
“Nếu quân đội Mỹ nhận được sự hỗ trợ cần thiết của một hoặc nhiều đồng minh dưới mặt đất, chiến dịch sẽ đạt hiệu quả cao và nhanh hơn nhiều. Tuy nhiên, việc này Iraq cần chủ động lên kế hoạch để phối hợp”, Tướng Austin cho biết.
 
Về khả năng điều động bộ binh tham gia, Tướng Austin cho rằng hiện quân đội Mỹ vẫn chưa đi đến quyết định có nên triển khai bộ binh hỗ trợ quân đội Chính phủ Iraq hay không. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh “mọi khả năng đều có thể xảy ra vì mục tiêu chung tiêu diệt IS”.
 
Trước mắt, các chuyên gia và cố vấn quân sự Mỹ sẽ đào tạo cho quân đội Chính phủ Iraq trong 4 tới 6 tuần. Sau đó Iraq sẽ triển khai 2 sư đoàn bộ binh tổng tấn công Mosul với sự hỗ trợ của không quân Mỹ và phương tây.
 
Với thế trận liên hoàn và bài bản, các quan chức quân sự Mỹ đặt kỳ vọng rất nhiều vào trận đánh lớn này để tiến tới tiêu diệt hoàn toàn IS, tổ chức khủng bố cực đoan đang gây ra những tội ác với người dân Iraq và Syria.
 
Trước đó, cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) nhận định, IS hiện đang sở hữu kho vũ khí khá đa dạng, có thể đủ sử dụng để chiến đấu trong vòng 2 năm. Để chiếm lại thành phố Mosul, Chính phủ Iraq cần huy động số binh lính lên tới 80.000 người.
 
Liên quân đã tiêu diệt 1/3 lực lượng của IS
 
Một bản báo cáo của quân đội Mỹ cho hay, những cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria đã đạt hiệu quả ấn tượng. Cụ thể bom, đạn liên quân đã tiêu diệt hơn 6.000 tay súng IS.

  Ảnh minh họa

  Thủ tướng Anh cam kết tiếp tục hỗ trợ Iraq trong cuộc gặp với Thủ tướng Haider al-Abadi (trái)


Đại sứ Mỹ tại Iraq - Stuart Jones – đã xác nhận thông tin trên trên đài truyền hình Al Arabiya và nhấn mạnh các đợt tấn công từ trên không đã có tác động vô cùng lớn tới nhóm khủng bố IS. IS được dự đoán có khoảng 18.000 tay súng. Nếu con số do Mỹ cung cấp là chính xác, có nghĩa là 1/3 lực lượng của IS đã bị loại khỏi cuộc chiến.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel không tiết lộ chính xác con số cụ thể nhưng cho biết “có tới hàng nghìn tay súng IS bị tiêu diệt”. Cũng trong lúc này, lực lượng người Kurd tại phía bắc Iraq thông báo, họ đã phá tan tuyến đường viện trợ của IS giữa thành phố Mosul và các hang ổ của chúng tại phía tây Iraq.
 
Gần như đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cung cấp thêm những con số tích cực trong cuộc chiến chống IS. Theo đó, quân đội Chính phủ Iraq với sự hỗ trợ của liên quân đã chiếm lại 700km diện tích lãnh thổ vốn trước đó rơi vào tay của IS.
 
Ông Kerry đang ở London và vừa có cuộc gặp và thảo luận với Thủ tướng Anh David Cameron và người đồng cấp Philip Hammond tại hội nghị bàn về các kế sách chống IS. Ông Kerry nhận định dù giành được lợi thế lớn nhưng rõ ràng cuộc chiến tiêu diệt IS tại Syria sẽ mất nhiều thời gian hơn so với chiến trường Iraq.
 
Ngoại trưởng Mỹ cũng xác nhận thông tin, những chuyến bay đặc biệt chở theo vũ khí chuẩn bị đáp xuống Iraq. Ngay sau đó những khẩu M16 do Mỹ chế tạo sẽ được cung cấp cho quân đội nước này để chiến đấu chống lại IS.
 
Trước đó, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi trong cuộc gặp với Thủ tướng Cameron đã bày tỏ lo ngại giá dầu lao dốc không phanh trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất nước này và mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ về kinh tế, vũ khí và đào tạo quân đội từ phương Tây và Mỹ.
 
Đáp lại, Thủ tướng Cameron khẳng định nước Anh sẵn sàng giúp đỡ Iraq nhưng không đưa ra thêm bất cứ hứa hẹn nào mới mẻ.
 
“Nước Anh cũng đang phải đối mặt với nguy cơ tấn công khủng bố hàng ngày, tương tự như tại Iraq. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn các tay súng nước ngoài tới Iraq để gia nhập tổ chức khủng bố IS”, ông Cameron nói.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc