Tổng thống Ukraine lớn tiếng đe Nga và quân ly khai

14:31, 23/01/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (22/1) đã lớn tiếng đe doạ sẽ bắt lực lượng ly khai miền đông phải “trả giá đắt” vì những cuộc tấn công leo thang vào quân chính phủ. Ông Poroshenko cũng tuyên bố sẽ trả đũa cái mà ông này miêu tả là “hành động gây hấn” của Nga.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Kẻ thù của chúng tôi sẽ phải trả giá đắt cho những cuộc tấn công cơ hội nhằm vào lực lượng vũ trang của chúng tôi", văn phòng của Tổng thống Poroshenko dẫn lời ông này tuyên bố tại một cuộc họp an ninh khẩn cấp sau khi quân đội Kiev buộc phải ra quyết định từ bỏ khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk sau suốt nhiều tháng trời kiên trì cố thủ và cầm cự ở nơi đây.
 
Tổng thống Poroshenko cho biết, ông có ý định trao huân chương cho lực lượng nòng cốt đã bám trụ bao lâu nay ở sân bay Donetsk bất chấp việc họ bị bao vây và dồn ép từ quân ly khai đông hơn và được trang bị vũ khí dày đặc.
 
Ông Poroshenko cũng nói thêm rằng, các tướng lĩnh của quân đội Ukraine  nên chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện một cuộc phản công nhằm vào lực lượng ly khai nếu đội quân này tiếp tục vi phạm thoả thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng 9 năm ngoái giữa các phe đối địch nhau và Nga.
 
"Chúng tôi đã tăng viện thêm quân dự bị và nếu kẻ thù không muốn tôn trọng lệnh ngừng bắn, nếu kẻ thù không muốn chấm dứt nỗi đau khổ của người dân... chúng tôi sẵn sàng đánh đến cùng với họ”, ông Poroshenko cảnh báo.
 
Cũng trong cuộc họp an ninh khẩn cấp tối ngày hôm qua, Tổng thống Poroshenko đã lên tiếng kêu gọi giới lãnh đạo quân sự Ukraine lên kế hoạch đáp trả cái mà ông này miêu tả là “sự gây hấn” leo thang của Nga.
 
Kiev tin rằng, Nga đang hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine trong cuộc chiến với quân chính phủ. Hôm 21/1, giữa Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Tổng thống Poroshenko đã đưa ra lời tố cáo gây sốc rằng Nga đang dàn 9.000 quân ở Ukraine và đang chiếm đóng 7% lãnh thổ của nước ông. Tuy nhiên, ông Poroshenko không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho lời cáo buộc của mình ngoài những lập luận kiểu như quân ly khai có nhiều vũ khí hiện đại và điều đó chứng tỏ lực lượng này đang nhận được nguồn cung cấp vũ khí từ Nga. 
 
Quân Kiev quyết đấu với lực lượng ly khai
 
Tổng thống Poroshenko hôm qua tuyên bố lực lượng của ông đang quyết liệt đấu với lực lượng ly khai sau khi xảy ra tình trạng gia tăng các cuộc tấn công và sau thất bại ở sân bay Donetsk. Cuộc họp an ninh khẩn cấp ngày hôm qua được ông Poroshenko triệu tập là để vạch kế hoạch “tái tổ chức lại lực lượng và ngăn chặn cuộc xâm lược”.
 
"Trên khắp tất cả các mặt trận, chúng tôi đang kiên trì bám trụ tại các cứ điểm” và quyết đấu với lực lượng ly khai. Theo lời ông Poroshenko, mức độ tấn công của quân ly khai vào các cứ điểm của chính phủ đã tăng lên gấp 10 lần so với trước kia.
 
Phát biểu trên của Nhà lãnh đạo Ukraine trùng với một thông tin được NATO công bố trước đó, trong đó nói rằng tình hình chiến sự ở một số khu vực lãnh thổ miền đông Ukraine đang căng thẳng hơn cả thời điểm trước khi thỏa thuận ngừng bắn Minsk được áp dụng từ hồi tháng 9 năm ngoái.
 
Kiev cho biết, riêng trong đêm ngày 21/1 có 10 binh lính Ukraine thiệt mạng, trong đó có 6 nạn nhân mất mạng ở sân bay chiến lược Donetsk. Quân đội chính phủ hôm qua (22/1) đã thừa nhận thất bại tại sân bay Donetsk. Lực lượng nòng cốt của quân chính phủ cố thủ bao lâu nay ở khu vực sân bay đã buộc phải tháo chạy. Đây rõ ràng là một cú thụt lùi của quân đội Ukraine và là một cú thụt lùi cho chính Tổng thống Poroshenko – người trước đây từng tuyên bố đầy mạnh mẽ rằng Kiev sẽ không từ bỏ sân bay Donetsk.
 
Theo thống kê được một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cung cấp ngày hôm qua, có đến 597 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng ly khai ở khu vực sân bay chiến lược của Donetsk.
 
“Có tổng số tất cả 597 binh sĩ của quân đội chính quy và của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine đã thiệt mạng. Tôi đang nói về những thi thể mà chúng tôi thu thập được từ khu vực sân bay và khu Peski. Khoảng 44 binh sĩ đã đầu hàng và trở thành tù nhân”, ông Eduard Basurin cho biết tại cuộc họp báo.
 
Cũng theo lời phát ngôn viên Basurin, quân đội nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cũng đã phá hủy 49 xe tăng, 47 xe chiến đấu bộ binh và phương tiện bọc thép trong các cuộc giao tranh với quân chính phủ. Hơn 1.500 binh lính Ukraine bị thương và được điều trị tại các bệnh viện dã chiến.
 
Tình hình giao tranh, đụng độ ở miền đông Ukraine đang leo thang nhanh chóng kể từ hồi tuần trước. Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bắt đầu bùng lên từ hồi tháng 4 năm ngoái và kéo dài suốt hơn 9 tháng qua. Cuộc chiến này đã gây tổn thất nặng nề cho đất nước Ukraine khi cướp đi sinh mạng của 5.000 người và đẩy hàng triệu người vào cảnh sống khốn cùng. Cơ sở hạ tầng ở khu trung tâm công nghiệp một thời của Ukraine đã bị tàn phá nghiêm trọng.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc