Kiev gặp nguy, quân Mỹ nhảy vào Ukraine?

18:58, 24/01/2015
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh quân đội Ukraine đang thua liểng xiểng trước lực lượng ly khai miền đông và Tổng thống Petro Poroshenko khẩn thiết cầu cứu, quân đội Mỹ được cho là bắt đầu có hành động can thiệp sâu hơn vào cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu.
 

Ảnh minh họa

Tư lệnh quân đội Mỹ tại Châu Âu - Trung tướng Ben Hodges


Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos hồi giữa tuần, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã nói rằng nước ông đang thực sự cần được giúp đỡ. Lời cầu cứu giúp đỡ này được đưa ra trong bối cảnh quân đội của Kiev đang thua liểng xiểng trước lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Thất bại cay đắng nhất chính là việc quân chính phủ đã buộc phải tháo chạy ra khỏi khu vực sân bay chiến lược Donetsk mà họ từng tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ.
 
Cùng với những trận thua thảm hại là tổn thất hết sức nặng nề về phía quân đội Ukraine. Theo phát ngôn viên của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng – ông Eduard Basurin, quân Ukraine đã mất 752 binh sĩ. “Lực lượng Vũ trang Ukraien tiếp tục tấn công vào các khu vực gần sây bay, gần Peski và Mariupol. Lực lượng ly khai đã đẩy lùi các cuộc tấn công đó. Các chiến dịch của Lực lượng Vũ trang Ukraine bị rối loạn do thiếu sự phối hợp hành động của các đơn vị”, ông Basurin cho biết.
 
Theo phát ngôn viên của Donetsk, quân Kiev đã gánh chịu tổn thất nặng nề. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch, 752 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng. 59 xe tăng, 51 xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép bị phá hủy. Theo lời khai của các tù nhân chiến tranh và qua việc chặn được sóng liên lạc, bộ chỉ huy Ukraine đã dùng tất cả mọi lực lượng còn lại để tấn công sân bay chiến lược ở Donetsk.
 
Trong bối cảnh tình hình như trên, ông David Westover - một phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Châu Âu của Mỹ cho biết, nước này sẽ bắt tay vào việc đào tạo cho Lực lượng Bảo vệ  Quốc gia Ukraine bắt đầu vào mùa xuân theo yêu cầu của Kiev.
 
“Hoạt động đào tạo được tiến hành theo yêu cầu của chính phủ Ukraine khi họ đang nỗ lực tìm cách cải cách lực lượng cảnh sát và thiết lập một lực lượng mới gọi tên là Lực lượng Bảo vệ Quốc gia”, ông Westover cho biết, nói thêm rằng nhiệm vụ này là một phần sáng kiến của Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm giúp đỡ cho Ukraine trong việc tăng cường nawgn lực thực thi pháp luật, bảo vệ đất nước và duy trì pháp quyền của nước này.
 
Quốc hội Mỹ đã thông qua ngân sách 19 triệu USD cho hoạt động đào tạo nói trên. Ngân sách này sẽ được phân bổ từ Quỹ Khẩn cấp An ninh Toàn cầu – một quỹ mà chính phủ Mỹ thường dùng để cung cấp viện trợ an ninh cho các nước đối tác.
 
Theo kế hoạch được Tư lệnh quân đội Mỹ tại Châu Âu - Trung tướng Ben Hodges thông báo trong chuyến thăm đầu tiên đến thủ đô Kiev hồi giữa tuần, các binh lính Mỹ sẽ được triển khai đến lãnh thổ Ukraine trong mùa xuân này và sẽ bắt đầu bằng việc đào tạo 4 trung đội của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine.
 
Tuy nhiên, hiện giờ Mỹ vẫn chưa quyết định số lượng chính xác bao nhiêu binh lính nước này sẽ được triển khai đến Khu Huấn luyện Yavoriv gần thành phố L'viv, cách biên giới Ba Lan khoảng hơn 60 km.
 
Sáng kiến đào tạo cho Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine của Mỹ vẫn đang ở giai đoạn lên kế hoạch. “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình lên kế hoạch để quyết định sẽ cung cấp hoạt động đào tạo cho bao nhiêu đơn vị và sẽ có bao nhiêu nhân sự Mỹ được triển khai để đào tạo cho 4 trung đoàn và một đơn vị chỉ huy cấp chiến thuận thuộc Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine”, phát ngôn viên Westover cho biết.
 
Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine bao gồm các binh lính và các nhà hoạt động đến từ các nhóm phòng vệ của phong trào Maidan trước đây. Các chiến binh của lực lượng này đã tham gia vào chiến dịch quân sự của Kiev ở miền đông Ukraine kể từ khi nó được khởi động hồi tháng 4 năm ngoái. Hồi tháng 10 năm 2014, Ủy ban Điều tra Nga tuyên bố, họ có bằng chứng không thể chối cãi cho thấy Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraien và nhóm Cánh Hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã tham gia vào những vụ thảm sát dân thường vô tội ở miền đông Ukraine.
 
Ngoài ra, có nhiều vụ chiến binh của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine bị cáo buộc có liên quan đến các vụ giết hại dân thường khác ở miền đông Ukraine, trong đó có vụ bắn phá trường học ở Donetsk khiến ít nhất 2 trẻ em thiệt mạng. Giới chức Kiev bác bỏ mọi lời cáo buộc trên.
 
Ngoài đào tạo cho binh lính Ukraine, tờ Kiev Post đưa tin, Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine còn cung cấp cho Lực lượng Biên phòng Ukraine những chiếc xe bọc thép Kozak. Đến nay, Mỹ đã cung cấp hàng chục xe bán tải và xe tải cho Lực lượng Biên phòng Ukraine. Xe bọc thép Kozak lớn hơn và có khả năng cung cấp sự bảo vệ cao hơn.
 
Nga hiện giờ chưa phản ứng gì trước thông tin lính Mỹ chuẩn bị đến Ukraine để đào tạo cho lực lượng nước này. Tuy nhiên, chắc chắn Moscow sẽ không khỏi cảm thấy tức giận trước bước đi quân sự mới của Mỹ trong bối cảnh giới chức Nga đang nỗ lực thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình. Đáng tiếc là kế hoạch hòa bình do Nga đề xuất đang bị cả chính quyền Kiev lẫn lực lượng ly khai phớt lờ. Hai phe đối địch ở Ukraine tiếp tục lao vào tấn công nhau.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc