Trung Quốc đối mặt với “nguy cơ an ninh” lớn nhất

08:51, 24/01/2015
|

(VnMedia) - Trung Quốc đang đối mặt với “những nguy cơ chưa từng có đối với an ninh quốc gia”. Đây là tuyên bố vừa được giới lãnh đạo chóp bu của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra sau cuộc họp hàng tháng do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Bộ Chính trị gồm 25 thành viên cao cấp đã ra một tuyên bố, trong đó khẳng định rằng, “một số trong những thách thức và nguy cơ an ninh đối với Trung Quốc là chưa từng có và không thể dự đoán. Vì vậy, Trung Quốc cần phải luôn cảnh giác trước những nguy hiểm tiềm tàng”, tờ Tân Hoa xã dẫn lời tuyên bố của Bộ Chính trị cho biết. Hãng tin Tân Hoa xã vốn là cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước Trung Quốc.
 
Cũng theo tuyên bố của Bộ Chính trị Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ bảo vệ an ninh quốc gia của họ “theo kiểu phù hợp với các đặc điểm của Trung Quốc”. Tuy nhiên, tuyên bố của Bộ Chính trị Trung Quốc không đưa ra thông tin cụ thể thế nào là đặc điểm Trung Quốc.
 
Mối quan hệ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng Châu Á, cụ thể là Nhật Bản, đã trở nên rất căng thẳng trong những năm gần đây vì một loạt những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
 
Bắc Kinh cũng luôn cảm thấy bực bội, khó chịu và bất an trước chính sách đối ngoại “chuyển hướng trọng tâm” vào Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ. Trung Quốc tin rằng, chính sách này là một nỗ lực của Washington nhằm kiềm chế Trung Quốc. Tuy nhiên, giới chức Mỹ đã bác bỏ điều này.
 
Bắc Kinh khăng khăng khẳng định, các hành động của họ chỉ để bảo vệ lãnh thổ chủ quyền.
 
Cùng với đó, Trung Quốc cũng nói đến vấn đề an ninh mạng như một mối quan ngại ngày càng gia tăng. Bắc Kinh thường xuyên miêu tả chính họ là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng trong khi Mỹ liên tục cáo buộc Trung Quốc thực hiện các cuộc tấn công mạng vào các tổ chức, doanh nghiệp Mỹ. Hồi tháng 5 năm ngoái, Washington từng buộc tội 5 thành viên của một đơn vị quân sự ngầm của Trung Quốc thực hiện tấn công mạng vào các công ty của Mỹ để ăn cắp bí mật kinh doanh.
 
Bạo lực trong khuôn khổ đường biên giới của Trung Quốc cũng đã tăng lên trong năm qua, với ít nhất 200 người thiệt mạng trong hàng loạt cuộc đụng độ, tấn công khủng bố mỗi lúc một tinh vi hơn ở khu vực Tân Cương bất ổn và cả ở những nơi khác.
 
Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng cảnh báo nguy cơ từ lực lượng khủng bố bên ngoài nước này, trong đó có tổ chức được gọi là Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM). Nhóm khủng bố trên được cho là đang tìm cách xâm nhập và phát động các cuộc tấn công ở Trung Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc