Chiến sự Ukraine bùng nổ, Nga bị ép mạnh

07:15, 26/01/2015
|

(VnMedia) - Tình hình chiến sự ở Ukraine tiếp tục bùng nổ một cách ác liệt chưa từng có kể từ sau khi thỏa thuận ngừng bắn được áp dụng hồi tháng 9 năm ngoái. Trong bối cảnh này, các nước phương Tây quay ra dồn ép Nga.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Hôm 24/1, một vụ tấn công đẫm máu đã xảy ra ở thành phố cảng Mariupol đang nằm trong quyền kiểm soát của quân chính phủ. Những quả rocket hạng nặng đã rơi xuống thành phố này, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng.
 
Các giám sát viên quốc tế cho hay, những quả rocket đã được bắn vào thành phố Mariupol từ khu vực lãnh thổ nằm trong sự quản lý của lực lượng ly khai miền đông Ukraine.
 
Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cho biết, nhóm thanh tra của họ đã kết luận rằng, “tên lửa Grad đã được bắn đi từ hướng phía đông bắc... và rocket Uragan được bắn đi từ phía đông, cả hai đều là khu vực được kiểm soát bởi nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng".
 
Lãnh đạo của Donetsk trước đó đã tuyên bố sẽ phát động một cuộc tấn công lớn nhằm vào Mariupol nhưng ông này không thừa nhận trách nhiệm trực tiếp đối với loạt vụ tấn công bằng rocket nói trên.
 
"Hôm nay, chúng tôi đã phát động một cuộc tấn công nhằm vào Mariupol," hãng tin RIA Novosti dẫn lời lãnh đạo lực lượng ly khai Donetsk Alexander Zakharchenko cho biết.
 
Tuy nhiên, ông Zakharchenko một vài giờ sau đó cũng nói thêm rằng, lực lượng của ông vẫn đang “tập hợp sức mạnh” và “vẫn chưa thực hiện chiến dịch nào ở Mariupol."
 
OSCE cho biết, Phái đoàn Giám sát Đặc biệt (SMM) của họ ở Ukraine đã xác nhận, có 19 quả rocket được bắn vào thành phố Mariupol và “chắc chắn sẽ là có thêm”.
 
"SMM đã quan sát ở một khu vực rộng 1,1km và dài 1,6km, trong đó có một chợ mở, những vụ tấn công đã gây ảnh hưởng đến hàng loạt tòa nhà, cửa hàng bán lẻ, những ngôi nhà và một trường học”, OSCE cho biết trong một báo cáo ngay tại hiện trường.
 
Áp lực bủa vây Nga
 
Giới lãnh đạo phương Tây đang tăng cường gây áp lực đối với Moscow để ngăn chặn lực lượng ly khai miền đông theo đuổi một cuộc tấn công mới sau khi xảy ra vụ bắn phá bằng rocket khiến 30 người thiệt mạng ở thành phố cảng chiến lược do Kiev kiểm soát.
 
Thị trưởng thành phố Mariupol cho biết, ngoài 30 người thiệt mạng còn có 97 người khác bị thương khi hàng chục quả rocket tầm xa được bắn về phía một quận đông dân cư và một khu chợ mở vào buổi sáng và buổi chiều hôm 24/1.
 
"Rõ ràng, tất cả mọi người ở trong thành phố đều rất hoảng sợ”, một người dân Mariupol có tên là Eduard cho biết.
 
Cũng như mọi lần, sau mỗi cuộc tấn công như vậy, giới lãnh đạo phương Tây lại nhanh chóng đổ lỗi cho Moscow.
 
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko – một lãnh đạo thân phương Tây, đã phải cắt ngắn chuyến đi đến Ả-rập Xê-út để chủ trì một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia ở thủ đô Kiev trong ngày hôm qua. Tại cuộc họp, ông này đã lên tiếng thề sẽ “bảo vệ đất mẹ theo cách mà những người yêu nước thực sự làm – cho đến khi có được chiến thắng hoàn toàn”.
 
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo rằng Nga sẽ phải “tiếp tục trả thêm giá” cho sự can thiệp của nước này vào cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng phía tây và cho sự ủng hộ đối với cuộc nổi dậy ở miền đông Ukraine. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Nga “ngừng ủng hộ cho lực lượng ly khai ngay lập tức, đóng cửa biên giới quốc tế với Ukraine và rút toàn bộ vũ khí, chiến binh cũng như sự hậu thuẫn về tài chính” cho miền đông Ukraine.
 
Trong khi đó, cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của EU – bà Federica Mogherini cảnh báo, tình trạng leo tháng mới nhất “chắc chắn sẽ làm cho quan hệ giữa Nga và EU thêm xấu đi”.
 
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng kêu gọi Nga “ngừng gây bất ổn ở Ukraine”.
 
Lâu nay phương Tây do Mỹ dẫn đầu vẫn ra sức đổi lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Phương Tây tin rằng, Nga đã can thiệp vào tình hình ở nước láng giềng, gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng và một cuộc xung đột vũ trang ác liệt, đẫm máu ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Moscow thẳng thừng bác bỏ mọi cáo buộc trên, đồng thời tố ngược lại rằng chính Mỹ và phương Tây mới là lực lượng đứng đằng sau giật dây, gây ra cuộc khủng hoảng đầy rối loạn và bất ổn ở nước nằm ngay sát nách của Nga.
 
Tình hình bạo lực ở miền đông Ukraine đang leo thang nhanh chóng trở lại sau một thời gian tạm dịu đi. Diễn biến này đang có nguy cơ phá vỡ mọi nỗ lực quốc tế nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng qua ở quốc gia Đông Âu.
 
Sau khi cuộc chiến ở sân bay chiến lược Donetsk bùng phát và lực lượng ly khai chiếm lại được nơi này từ tay quân Kiev, cuộc giao tranh được cho là bắt đầu nổ ra ở Mariupol. Đây được xem là một thành phố chiến lược quan trọng.
 
Mariupol cung cấp một cây cầu lục địa giữa các khu vực miền đông đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai và bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3 năm ngoái. Mariupol cũng là cửa ngõ cho hầu hết hoạt động xuất khẩu than và sắt thép sống còn của miền đông nam Ujraine cũng như là nhà của hai nhà máy nấu chảy kim loại lớn nhất Ukraine.
 
Quân ly khai đang liên tiếp đánh bại quân chính phủ ở các mặt trận và Kiev cho rằng, chiến thắng đó là nhờ sự hậu thuẫn của Nga. Kiev tố cáo Nga triển khai hàng nghìn quân cùng hàng chục xe tăng, xe bọc thép và các phương tiện quân sự đến miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Moscow kiên quyết phủ nhận mọi cáo buộc này đồng thời yêu cầu Kiev và phương Tây trưng ra bằng chứng chứng minh cho cáo buộc của họ. Hiện chưa có bằng chứng nào được tung ra.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc