Tiết lộ rúng động về cơ trưởng máy bay mất tích

07:26, 17/03/2014
|

(VnMedia) - Sau kết luận của các nhà điều tra Malaysia về việc máy bay mất tích bí ẩn của họ bị bắt cóc, người ta đã giật mình khi biết thêm một thông tin gây rúng động, rằng cơ trưởng lái chiếc máy bay này là một “nhà hoạt động chính trị đối lập”, một người ủng hộ mạnh mẽ cho nhà lãnh đạo đối lập đang vướng vòng lao lý ở Malaysia. Tuy nhiên, bạn bè của vị cơ trưởng này bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc cho rằng ông này là một kẻ khủng bố.

 

Ảnh minh họa

25 nước đang tích cực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích


Cơ trưởng của chuyến bay 370 - phi công Zaharie Ahmad Shah có mối quan hệ thân thiết với nhà lãnh đạo đối lập Malaysia Anwar Ibrahim. Ông này đang phải đấu tranh trong một cuộc chiến pháp lý mà ở đó ông bị cáo buộc có quan hệ đồng giới với trợ lý của mình.

 

Vài giờ trước khi lên máy bay, Zaharie đã xuất hiện tại Tòa án Phúc thẩm ở thủ phủ hành chính mới của Malaysia  - Putrajaya để tham dự phiên tòa xét xử ông Anwar. Ông này bị kết án 5 năm tù giam và phe đối lập đang kháng án.

 

Một người bạn thân của cơ trưởng Zaharie - Peter Chong cho biết, Zaharie ủng hộ cho phe đối lập nhưng những thông tin cho rằng ông ấy có thể có vai trò gì đó trong việc chuyển hướng máy bay là “không đúng”.

 

"Ông ấy là một nhà hoạt động chính trị, đúng là vậy. Và đúng là ông ấy có xuất hiện tại phiên tòa xét xử ông Anwar. Ông ấy là một người ủng hộ mạnh mẽ cho chúng tôi nhưng điều đó không biến ông ấy trở thành một kẻ khủng bố”, Chong nói.

 

Giới chức Malaysia hôm qua (16/3) cho biết, họ đang “hướng cuộc điều tra trở lại” các thành viên phi hành đoàn và hành khách. Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho hay, các sĩ quan thuộc Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia đã đến thăm nhà của cơ trưởng, nói chuyện với các thành viên trong gia đình và bắt đầu kiểm tra mô hình chiếc máy bay Boeing 777 mà ông Zaharie dựng lên tại nhà. Chiếc laptop của vị cơ trưởng này cũng đã bị cảnh sát tịch thu để tìm manh mối điều tra.

 

Hướng điều tra được thay đổi sau khi có nhiều bằng chứng được đưa ra hôm 15/3 cho thấy một người nào đó trên máy bay đã thực hiện một loạt hành động kỹ thuật để cố tình điều khiển chiếc máy bay tránh sự phát hiện của các hệ thống giám sát hiện đại. Đây phải là hành động của những người chuyên nghiệp, am hiểu về hàng không.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, đường bay của chiếc máy bay Boeing 777 là xuất phát từ thủ đô Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, nhưng nó đã được điểu khiển để chuyển hướng ngay sau khi cất cánh. Tín hiệu cuối cùng phát đi từ máy bay là khoảng hơn 7 giờ sau khi nó cất cánh. Những từ cuối cùng được phát đi từ buồng lái của phi công đến các nhân viên kiểm soát không lưu là “Mọi việc đã ổn, chúc ngủ ngon”. "Rõ ràng, những từ này được nói ra sau khi máy bay đã chuyển hướng", ông Razak nói.

 

Tuy nhiên, bạn bè của cơ trưởng Zaharie bác bỏ ngay lập tức những nghi án nhằm vào ông này. Nirmala Nadarajah - một cựu tiếp viên hàng không của Malaysia Airlines, khẳng định, ông Zaharie là "một người tốt, tử tế".

 

"Ông ấy thích được bay. Đó là đam mê lớn nhất của ông ấy. Và ông ấy luôn là người chu đáo, quan tâm. Ông luôn quan tâm đến việc phải cảnh giác và khỏe khắn bởi ông ấy rất coi trọng sự an toàn của các hành khách. Cuộc điều tra này hoàn toàn rác rưởi. Ông ấy sẽ chẳng bao giờ cướp máy bay", Nadarajah nói.

 

Cơ trưởng Zaharie không phải là người duy nhất trên máy bay bị điều tra. Các nhà điều tra cũng đã đến nhà của phi công phụ và đang điều tra cả các kỹ sư làm việc với chiếc máy bay mất tích.

 

Thanh tra trưởng của Lực lượng Cảnh sát Malaysia - ông Khalid Abu Bakar cho biết, ông cũng đã yêu cầu các nước có công dân đi trên máy bay mất tích tiến hành điều tra về lai lịch và cuộc sống của họ. Một số nước đã thực hiện điều này và không phát hiện ra bất kỳ điều gì khả nghi. Tuy nhiên, Malaysia vẫn đang chờ đợi kết quả từ các nước khác. Chiếc máy bay của Malaysia Airlines đã mất tích bí ẩn khi đang chở 239 người.

 

Trong khi đó, theo giới chức Malaysia cho biết ngày hôm qua, số nước tham gia vào công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay đã tăng từ 14 đến 25 nước sau khi có thông tin rằng chiếc máy bay này đã đi xa về phía bắc, đến tận Trung Á và bay qua nhiều quốc gia.

 

Giả thuyết máy bay bị cướp đang đem lại hy vọng cho người thân

 

Khả năng chiếc máy bay 370 bị bắt cóc đang đem lại hy vọng cho thân nhân của những người đi trên máy bay. Những người này đang hy vọng rằng, chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn ở một nơi nào đó xa xôi, có thể là một hòn đảo nhiệt đới.

 

"Linh cảm của tôi là chiếc máy bay đã hạ cánh. Tôi vẫn cảm nhận được tinh thần của anh ấy. Tôi không cảm thấy là anh ấy đã chết", Sarah Bajc – một giáo viên người Mỹ 48 tuổi sống ở thủ đô Bắc Kinh, đã nói như vậy về người bạn trai Philip Wood – một cựu giám đốc điều hành IBM 50 tuổi đi trên máy bay.

 

Là một nhà cựu quản lý về lĩnh vực công nghệ, Bajc là một trong số những thành viên gia đình tích cực nhất trong công cuộc tìm kiếm máy bay mất tích. Bajc lập Facebook và Twitter để khuyến khích mọi người tham gia tìm kiếm máy bay.

 

Không ít gia đình đã bày tỏ hy vọng rằng chiếc máy bay mất tích bí ẩn đã bị không tặc bắt giữ bởi điều đó đồng nghĩa với việc họ còn có hy vọng là người thân của mình vẫn còn sống sót.

 

"Máy bay bị bắt cóc. Đây là lần đầu tiên tôi nhận được tin tức tốt", một cư dân mạng đã viết như vậy trên trang Sina Weibo. Trong khi đó, bố mẹ của một cô gái trẻ cho tờ Beijing News cho hay: “Tôi vẫn có hy vọng là con gái tôi và chồng của nó vẫn sống”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc