Người dân Crimea đi bỏ phiếu, quyết định vận mệnh

18:46, 16/03/2014
|

(VnMedia) - Người dân của nước cộng hòa tự trị Crimea của Ukraine hôm nay (16/3) bắt đầu đi bỏ phiếu cho một cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của nước cộng hòa tự trị này cũng như thành phố Sevastopol .

 

Cuộcbỏ phiếu đã bắt đầu từ 8h sáng (tức 13 giờ ngày 16/3 (giờ Việt Nam ) và sẽ kéo dài cho đến 8h tối cùng ngày (tức 1 giờ sáng ngày 17/3 theo giờ Việt Nam) .

 

Ảnh minh họa


Cuộc trưng cầu dân ý này sẽ bao gồm các nội dung mở rộng quyền tự trị của Crimea, ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga.

 

Theo đó, các cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý sẽ phải trả lời hai câu hỏi được in bằng 3 thứ tiếng là tiếng Nga, tiếng Ukraine và tiếng của người dân tộc thiểu số Tatar. Một là có đồng ý sáp nhập Crimea vào với Nga như là một chủ thể liên bang hay không,hai là có đồng ý khôi phục hiến pháp 1992 và duy trì Crimea trong thành phần Ukraine với quyền tự trị mở rộng.

 

Kết quả của cuộc trưng cầu dân ý, hay nói cách khác, chính người dân Crimea sẽ quyết định tương lai vận mệnh mới của nước cộng hòa tự trị này.

     

Theo khảo sát, có khoảng trên 1,8 triệu người dân có hộ chiếu công dân ở Crimea được quyền tham gia bỏ phiếu tại 1.205 điểm bỏ phiếu trên toàn lãnh thổ của bán đảo Crimea. Dự kiến sẽ có khoảng 80% cử tri tham gia bỏ phiếu.

 

Kết quả trưng cầu sợ bộ dự kiến sẽ được đưa ra vào khoảng 8h tối nay (giờ địa phương). Kết quả cuối cùng sẽ được công bố sau ngày 17/3.

 

Chứng kiến cuộc trưng cầu ý dân này có 135 quan sát viên nước ngoài tới từ 23 quốc gia và 1.240 quan sát viên trong nước, cùng khoảng 2.500 phóng viên quốc tế.

Cuộc trưng cầu dân ý này đang là trung tâm của “cuộc đấu khẩu” giữa Nga và các nước phương Tây.


Các lãnh đạo Ukraine và phương Tây đã lên án mạnh mẽ cuộc trưng cầu dân ý, cho rằng nó là “bất hợp pháp” và vi hiến, trong khi đó Moscow lại khẳng định rằng, người dân Crimea mà chủ yếu là người dân tộc gốc Nga được quyền quyết định vận mệnh của mình.


Phương Tây đe dọa sẽ trừng phạt kinh tế và cấm thị thực đối với các quan chức Nga nếu chủ quyền lãnh thổ của Ukraine bị xâm phạm khi Crimea ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc