Nga tăng cường sức mạnh phòng thủ với dàn siêu tên lửa mới

08:05, 29/11/2013
|

(VnMedia) - Ba trung đoàn mới trang bị hệ thống siêu tên lửa phòng không S-400 Triumf sẽ được đưa vào biên chế của lực lượng vũ trang Nga trong năm tới, Thổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (28/11) cho biết.

 

“Hai trung đoàn siêu tên lửa S-400 đã được bàn giao cho quân đội Nga trong năm nay. 3 trung đoàn khác cần được đưa vào biên chế trong năm 2014”, Tổng thống Putin nhấn mạnh tại một cuộc họp về vấn đề phát triển hệ thống phòng thủ không gian của Nga.

 


Ảnh minh họa
Hệ thống siêu tên lửa tối tân  S-400 Triumf của Nga


Nga hiện đang có tổng cộng 5 trung đoàn tên lửa S-400 với 2 trung đoàn được triển khai quanh thủ đô Moscow và các trung đoàn còn tại được triển khai gần thành phố cảng Nakhodka ở Primorye Territory ở vùng cực đông cũng như Kaliningrad ở Baltic và Quân khu miền Nam.

 

Trung đoàn thứ sáu sẽ gia nhập 2 trung đoàn S-400 được thiết lập gần Moscow trước cuối năm 2013, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

 

Hệ thống phòng không S-400 Triumf được kỳ vọng sẽ tạo nên nền móng của hệ thống phòng thủ tên lửa và hệ thống phòng không của Nga trước năm 2020.

 

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.


S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.


Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.


Nhiều nước rất muốn sở hữu S-400 của Nga. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD. Nga khẳng định, nước này không có kế hoạch xuất khẩu S-400. Tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại này chỉ được sản xuất để phục vụ cho Lực lượng Vũ trang Nga. Tuy nhiên, mới đây có tin, Nga đang định bán siêu tên lửa này cho Trung Quốc.

 

Nga dự kiến sẽ triển khai 28 trung đoàn tên lửa S-400 trước năm 2020, một trung đoàn sẽ bao gồm 2 hoặc 3 tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn gòm 4 hệ thống, chủ yếu ở các khu vực biên giới và bờ biển.


Nga tăng cường sức mạnh phòng không với ra-đa tên lửa tối tân
 

Trong một diễn biến liên quan khác, cũng trong hôm qua, Tư lệnh Lực lượng Phòng không của Nga cho biết, Nga đã bắt đầu triển khai các đơn vị phòng không ở Bắc Cực và thiết lập một ra-đa cảnh báo tên lửa sớm ởvùng cực bắc của đất nước này.

Động thái này nằm trong kế hoạch tăng cường sức mạnh  phòng thủ và sự hiện diện quân sự của Nga tại Bắc Cực.

 

Thiếu Tướng Alexander Golovko cho biết: “Việc mở rộng tầm bao phủ của mạng lưới ra-đa cảnhbáo tên lửa sớm là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng ta, đặc biệt là khi Nga đang hướng tới vùng cực bắc – chúng ta đã bắt đầu triển khai các đơn vị chiến đấu điện tử ở Bắc Cực”.

 

Ông Golovko cũng nói rằng, một trạm ra-đa tên lửa cảnh báo sớm tối tân đã được khởi công xây dựng gần thị trấn Vorkuta , nằm ở phía bắc Vòng Bắc Cực.

 

Ngoài ra, Nga dự kiến sẽ hoàn tất mạng lưới cảnh báo tên lửa sớm toàn diện trước năm 2018.

 

Hiện tại, 4 trạm ra-đa lớp Voronezh , có khả năng di chuyển dễ dàng đã được triển khai vào mạng lưới này.

 

Một Ra-đa Voronezh-DM hiện đang được đặt trong vị trí trực chiến ở Krasnodar Territory và một ra-đa Voronezh-M đã được triển khai tại Leningrad .

 

Còn các hệ thống ra-đa Voronezh-DM ở Kaliningrad Irkutsk hiện đang trong giai đoạn vận hành thử.

 

Bên cạnh ra-đa Vorkuta, công tác chuẩn bị thiết lập các hệ thống ra-đa thế hệ mới cũng đang được tiến hành tại lãnh thổ Krasnoyarsk và Altai, cũng như khu vực miền trung nước Nga (Vùng Orenburg), ông Golovko cho biết thêm.

 

Voronezh-M là loại trạm radar cảnh báo sớm tên lửa vượt trội của Nga. Voronezh-M có có tầm hoạt động lên tới 6.500 km. Tất cả các mục tiêu trong tầm phát hiện của Voronezh-M đều được hiển thị rõ ràng lên một màn hình LCD cỡ lớn độ phân giải cao để có thể đánh giá về đối phương. Nó có thể được tái triển khai một cách nhanh chóng tới một căn cứ mới và cần một số lượng ít binh lính vận hành hơn so với các thế hệ trạm ra-đa trước đây.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua cũng cho biết, Nga sẽ đưa vào vị trí trực chiến 7 hệ thống ra-đa lớp Voronezh trong vòng 5 năm tới.

 

Các ra-đa mới sau khi được triển khai sẽ thay thế các hệ thống ra-đa lớp Dnepr và Daryal đã lỗi thời.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc