Nữ Thủ tướng Thái dễ dàng thoát hiểm

15:23, 28/11/2013
|

(VnMedia) - Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm nay (28/11) đã dễ dàng vượt qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội trong bối cảnh bà đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất trong 2,5 năm cầm quyền.
 

 Ảnh minh họa

 Nữ Thủ tướng Yingluck


Bà Yingluck đã giành được 297 phiếu ủng hộ và 134 phiếu chống trong tổng số 492 ghế trong Hạ viện Thái Lan. Nữ Thủ tướng chỉ cần có đủ số phiếu quá bán là 246 phiếu để vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm mà phe đối lập nhằm vào bà. Chiến thắng này giúp bà Yingluck xinh đẹp thêm phần tự tin trong việc xử lý cuộc khủng hoảng đang có nguy cơ đe doạ đến sự tồn tại của chính phủ Thái Lan đương nhiệm.
 
Bộ trưởng Nội vụ Charupong Ruangsuwan cũng vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với số phiếu ủng hộ là 296 và số phiếu chống là 135.
 
Cuộc bỏ phiếu trên diễn ra sau hai ngày liên tiếp diễn ra cuộc tranh luận nóng bỏng xoay quanh vấn đề bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ.
 
Kết quả trên thực ra đã được dự đoán từ trước bởi đảng Puea Thai cầm quyền của bà Yingluck nắm quyền kiểm soát Hạ viện Thái Lan với 299 ghế.
 
Hồi đầu tháng, Đảng Dân chủ đối lập đã kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Yingluck và Bộ trưởng Nội vụ Charupong. Phe đối lập cũng trình kiến nghị luận tội với hai nhà lãnh đạo trên và Phó Thủ tướng Plodprasop Suraswadi vì tội lạm dụng quyền lực và vi phạm luật pháp.
 
Dù bà Yingluck đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhưng Thái Lan vẫn chưa thoát khỏi tình trạng bất ổn.
 
Chính phủ Thái Lan lao đao vì làn sóng biểu tình
 
Cuộc khủng hoảng chính trị ở đất nước Thái Lan bắt đầu bùng lên từ sau khi khi nữ Thủ tướng Yingluck chơi nước cờ mạo hiểm khi đưa trở lại dự luật ân xá. Đây là dự luật rất nhạy cảm bởi phe đối lập cho rằng, dự luật này thực chất chỉ là cái cớ để chính phủ “rửa tội” cho cựu Thủ tướng Thaksin – anh trai của bà Yingluck và mở đường cho ông này trở về nước.
 
Từ “ngòi nổ” được châm ngòi ở trên, phe đối lập tiếp tục dấn lên với những cuộc biểu tình rầm rộ nhằm vào mục đích mà họ công khai tuyên bố là để lật đổ chính quyền của bà Yingluck, hay nói theo cách của phe đối lập là chính quyền của ông Thaksin. Phe đối lập tin rằng, chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck chỉ là “con rối” trong tay ông Thaksin.
 
Cuộc khủng hoảng trên chính trường Thái Lan ngày một trở nên trầm trọng khi những người biểu tình chống chính phủ chiếm đóng 24 trụ sở cơ quan chính phủ ở các tỉnh và tụ tập bên ngoài 4 bộ chính ở thủ đô Bangkok.
 
Trong một nỗ lực nhằm đẩy mạnh chiến dịch lật đổ chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck và dựng lên cái mà họ gọi là “Hội đồng Nhân dân”, hàng ngàn người biểu tình tiếp tục chiếm đóng các văn phòng chính phủ ở tất cả 14 tỉnh phía nam của Thái Lan, trong đó có cả hòn đảo du lịch Phuket – một thành trì truyền thống của Đảng Dân chủ đối lập.
 
Chưa dừng lại ở đó, những người biểu tình còn tràn đến chiếm đóng các văn phòng chính phủ ở phía bắc và đông bắc đất nước – nơi gia đình Shinawatra có thế lực rất mạnh.
 
Những người biểu tình được dẫn dắt bởi cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban đã bắt đầu hướng mục tiêu vào các bộ chính của chính phủ kể từ hồi đầu tuần và họ đã chiếm trụ sở của Bộ Tài chính Thái Lan làm căn cứ chính.
 
"Chúng tôi rất vui và nghĩ rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong vài ngày tới”, ông Suthep cho biết. Ông này khẳng định, phong trào biểu tình do ông dẫn dắt là nhằm triệt tiêu tận gốc rễ mạng lưới quyền lực của cựu Thủ tướng Thaksin. Phe đối lập vẫn tin rằng, tỉ phú truyền thông Thaksin vẫn đang điều hành đất nước Thái Lan từ bên ngoài, dưới vỏ bọc chính quyền của nữ Thủ tướng Thaksin.
 
Bà Yingluck dường như không thể ngăn được các cuộc biểu tình ngày một tăng lên của phe đối lập nhằm làm tê liệt chính phủ của bà. Tuy nhiên, bà Yingluck vẫn khẳng định bà sẽ không dùng vũ lực với người biểu tình.
 
Đề cập đến cáo buộc cho rằng, bà chỉ là con rối trong tay anh trai, nữ Thủ tướng Yingluck thẳng thừng tuyên bố, “không bao giờ có sự tồn tại của chính quyền Thaksin ở đây. Chỉ có duy nhất một chính quyền. Đó là chính quyền được bầu lên một cách dân chủ”.
 
Cuộc khủng hoảng trên chính trường hiện nay không phải là điều gì xa lạ đối với đất nước Thái Lan. Đây là vòng xoáy đã lặp đi lặp lại nhiều lần trong 8 năm qua, kể từ sau khi ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006.
 
Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng lần này nổi lên khi mà đất nước Thái Lan dưới sự dẫn dắt của nữ Thủ tướng Yingluck đã trải qua một gian dài yên bình nhất trong nhiều năm trở lại đây. Bà Yingluck được đánh giá cao ở chỗ kể từ khi bà lên cầm quyền giữa năm 2011, những cuộc biểu tình và sự hỗn loạn, đấu đá trên chính trường dường như vắng bóng. Vậy mà giai đoạn này đã chấm dứt cách đây một tháng khi bà Yingluck bất ngờ đưa trở lại dự luật ân xá. Giới phân tích cho rằng, nữ Thủ tướng Thái Lan đã đi một nước cờ mạo hiểm và có thể là sai lầm.
 
Các nhà phân tích cho rằng, bà Yingluck có nguy cơ làm dấy lên tình trạng bạo lực nếu bà ra lệnh cho lực lượng an ninh trục xuất người biểu tình ra khỏi các toà nhà chính phủ. Nhưng nếu không làm như vậy thì bộ máy cầm quyền của bà sẽ bị tê liệt.
 
Theo một số nhà phân tích, nữ Thủ tướng Thái Lan có thể tìm cách củng cố tính hợp pháp của mình bằng cách kêu gọi một cuộc bầu cử sớm. Tuy nhiên, cách này không phải là không có mạo hiểm trong bối cảnh một số quan chức trong chính phủ của bà bị cáo buộc tham nhũng.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc