Trung Quốc muối mặt vì “đòn” thách thức của Nhật, Hàn

06:47, 29/11/2013
|

(VnMedia) - Sau Mỹ, đến lượt Nhật Bản và Hàn Quốc liên tiếp cho máy bay quân sự bay nghễu nghện qua vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông của Trung Quốc mà không tuân theo những quy định do Bắc Kinh đặt ra. 
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Đây rõ ràng là một thành động nhằm thách thức Trung Quốc sau khi nước này hồi cuối tuần trước bất ngờ thông báo thành lập Vùng Nhận dạng Phòng không biển Hoa Đông, gây căng thẳng trong khu vực và làm dấy lên quan ngại về những vụ đụng độ không mong muốn xảy ra.
 
Vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc thành lập ở biển Hoa Đông bao trùm cả bầu trời trên những khu vực đang nằm trong tranh chấp giữa nước này với các nước láng giềng Hàn Quốc và Nhật Bản. Vì thế, động thái của Bắc Kinh đã vấp phải sự phản đối gay gắt và quyết liệt của Seoul, Tokyo và cả Washington.
 
Nhật Bản và Mỹ tin rằng, việc Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông không chỉ nhằm để phá vỡ thế nguyên trạng ở quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư mà còn để thách thức uy quyền của Mỹ ở trong khu vực này.
 
Tokyo và Washington đều không thừa nhận vùng phòng không của Trung Quốc. Hôm thứ Ba (26/11), Mỹ đã có hành động thách thức bằng việc cho hai chiếc máy bay ném bom B-52 của nước này lượn lờ ở vùng phòng không trên biển Hoa Đông của Bắc Kinh suốt cả giờ đồng hồ mà không vấp phải phản ứng nào từ phía Trung Quốc.
 
Tiếp theo Mỹ, ngày hôm qua (28/1), cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều cho máy bay quân sự của mình bay qua vùng phòng không của Trung Quốc ở biển Hoa Đông mà không thực hiện theo quy định thông báo trước cho phía Bắc Kinh.
 
Một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết, các máy bay quân sự của họ đã thực hiện chuyến bay giám sát định kỳ ở bầu trời quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. “Những chiếc máy bay đó đã tiến hành hoạt động kiểm tra, giám sát như trước đây ở biển Hoa Đông, trong đó” có vùng phòng không của Nhật Bản mà không vấp phải bất kỳ phản ứng nào từ phía Trung Quốc, Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết tại cuộc họp báo vừa diễn ra.
 
“Chúng tôi sẽ không thay đổi hoạt động định kỳ đó vì Trung Quốc”, ông Suga nhấn mạnh.
 
Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết, một máy bay do thám của họ hôm 27/11 cũng đã bay qua vùng phòng không của Trung Quốc mà không thông báo trước cho phía Bắc Kinh. Một quan chức Hàn Quốc cho hay, chiếc máy bay do thám hải quân của họ đã bay qua một đảo đá chìm ở khu vực mà Bắc Kinh và Seoul đều đòi chủ quyền. Hàn Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục những chuyến bay như thế.
 
Giới chức Trung Quốc cho biết, họ đã biết và giám sát chuyến bay của phía Hàn Quốc.
 
Những vụ việc mới nhất trên cho thấy, Bắc Kinh dường như đang phải lùi bước sau khi đưa ra đe dọa sẽ có hành động đáp trả bằng quân sự đối với những chiếc máy bay của nước ngoài xâm nhập vào vùng phòng không của họ mà không thực hiện đúng những quy định mà cường quốc Châu Á này đề ra.
 
Việc Bắc Kinh không có động tĩnh gì trước những chuyến bay đầy thách thức của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc mấy ngày qua cho thấy, Trung Quốc có lẽ chỉ coi việc lập vùng nhận dạng phòng không như một cách để tranh giành chủ quyền với Nhật Bản. Tuy nhiên, sự thách thức của ba nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đủ khiến Trung Quốc cảm thấy muối mặt.
 
Bắc Kinh bác bỏ yêu cầu của Seoul
 
Liên quan đến vấn đề thành lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông của Trung Quốc, ngày hôm qua (28/11), giới chức ở Bắc Kinh đã bác bỏ yêu cầu của Hàn Quốc về việc hủy bỏ bước đi này.
 
Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay đã nói với một quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc rằng, động thái thực thi những quy định mới của phía Bắc Kinh ở vùng phòng không gây ra sự căng thẳng về quân sự trong khu vực và kêu gọi Bắc Kinh bãi bỏ điều này
 
"Phản ứng của Trung Quốc là họ sẽ không chấp nhận yêu cầu của phía Hàn Quốc”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho giới phóng viên biết sau các cuộc hội đàm giữa Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung-joo và Phó Tổng Tư lệnh Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa Wang Guanzhong.
 
Trong khi đó, khi được hỏi về việc liệu Trung Quốc có quan tâm đến lời kêu gọi của phía Nhật Bản về việc hủy bỏ vùng phòng không, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun cho hay, Tokyo đã thực hiện vùng phòng không của nước này từ năm 1969. Ông này đổi lỗi cho Nhật đã gây căng thẳng bằng việc áp dụng “tiêu chuẩn kép” trong vấn đề này.
 
"Nhật Bản liên tục đổ lỗi cho các nước khác và bôi nhọ danh dự của các nước khác nhưng chưa bao giờ xem lại cách hành xử của nước này. Nếu họ muốn hủy bỏ vùng phòng không của chúng tôi, chúng tôi sẽ yêu cầu họ hủy bỏ vùng không không của họ trước và Trung Quốc sẽ xem xét lại vấn đề này sau 44 năm nữa”, ông Yang đã nói gay gắt như vậy.
 
Trong một động thái khác thể hiện sự phản đối quyết liệt trước việc Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ, Nhật hôm qua đã nhất trí qua một cuộc điện đàm rằng, họ sẽ phản ứng kiên quyết trước các động thái của Trung Quốc nhằm thay đổi thế nguyên trạng trong khu vực.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc