Tàu sân bay Liêu Ninh "lượn" qua Eo biển Đài Loan

18:26, 28/11/2013
|

(VnMedia) - Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc – Liêu Ninh sáng nay (28/11) vừa đi qua Eo biển Đài Loan trong chuyến hành trình tiến hành các hoạt động tập trận và huấn luyện trên Biển Đông.

 

Phải mất 10 giờ đồng hồ tàu sân bay Liêu Ninh và 4 tàu hộ tống mới đi qua được Eo biển Đài Loan, eo biển nằm giữa Trung Quốc và vùng lãnh thổ Đài loan.


Ảnh minh họa
Tàu sân bay Liêu Ninh

   

Tàu Liêu Ninh bắt đầu tiến vào Eo biển Đài Loan hồi chiều hôm qua (27/11) sau khi nó rời cảng ở Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc vào hôm 26/11 để tiến hành các hoạt động huấn luyện trên Biển Đông.

 

Tàu sân bay này được hộ tống bởi hai tàu khu trục tên lửa cỡ lớn Shenyang Shijiazhuang cùng với hai tàu khu trục tên lửa nhỏ Yantai và Weifang.


Tàu Liêu Ninh được mua lại từ Ukraine và được nâng cấp để trở thành tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Con tàu này đã tiến hành hơn 100 nhiệm vụ và thử nghiệm kể từ khi nó bắt đầu được đưa vào biên chế của Lực lượng Hải quân Trung Quốc hồi năm ngoái. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tàu sân bay của Trung Quốc được phái ra Biển Đông.
 

Theo thuyền trưởng của tàu – ông Zhang Zheng, đây là lần đầu tiên tàu sân bay này thực hiện chuyến hành trình tập huấn xuyên đại dương và đi qua Eo biển Đài Loan kể từ khi nó được đưa vào biên chế của Lực lượng Hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa hồi tháng 9 năm ngoái.

 

Đây cũng là lần đầu tiên trong năm nay tàu được đưa ra biển thực nghiệm và tập huấn, ông Zhang cho biết, đồng thời thêm rằng tất cả các hoạt động trong năm nay của tàu đều được thực hiện đúng theo dự kiến. 

Mặc dù tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc có công nghệ thua xa các tàu sân bay của Mỹ nhưng con tàu này là đại diện cho tham vọng tiến ra ngoài khơi xa của Hải quân Trung Quốc và là trọng tâm trong chiến dịch khuấy động lòng yêu nước ở nước này.

Hoạt động “dương oai diễu võ” của tàu Liêu Ninh diễn ra trong bối cảnh tranh chấp hàng hải giữa Trung Quốc và các nước láng giềng đang leo thang vì kế hoạch thành lập một vùng phòng không của Trung Quốc ở không phận trên quần đảo tranh chấp với Nhật Bản.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc