“Phương Tây đừng mơ lật đổ Assad”

15:52, 28/11/2013
|

(VnMedia) - Syria hôm qua (27/11) đã tuyên bố đầy cứng rắn và thách thức rằng, các nước phương Tây đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức hoặc là dừng ngay những mơ tưởng hão huyền đó hoặc là đừng đến tham dự hội nghị hoà bình ở Geneva II vào tháng 1 tới.

 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Assad


Phản ứng trước thông báo về việc hội nghị Geneva II bị trì hoãn bao lâu nay sẽ được khai màn vào ngày 22/1 tới, chính quyền Syria cho biết, họ sẽ tham dự cuộc họp nhằm tìm lối thoát cho cuộc nội chiến ở đất nước Trung Đông này. Tuy nhiên, Damascus cũng nhấn mạnh, họ không có kế hoạch đến Geneva II để trao lại quyền lực.

 

"Thời kỳ chủ nghĩa thực dân với việc các nước lập lên và lật đổ các chính phủ bên ngoài đã qua. Họ cần phải tỉnh giấc khỏi những giấc mơ”, một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Syria cho biết ngày hôm qua khi được đề nghị bình luận về việc Pháp cùng Anh kêu gọi Tổng thống Assad từ chức.

 

"Nếu họ khăng khăng bám vào những áo tưởng đó, họ không cần phải đến tham dự hội nghị Geneva II", nguồn tin trên cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức của nhà nước Syria - SANA .

 

"Nhân dân chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai cướp mất quyền lựa chọn tương lai cũng như lựa chọn lãnh đạo của họ. Phái đoàn chính thức của Syria sẽ không đến Geneva để trao lại quyền lực”, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Syria cho hay.

 

Syria tiếp tục nhấn mạnh rằng “tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố” – một cụm từ mà chính quyền Assad sử dụng để miêu tả cuộc chiến với phe nổi dậy, sẽ là một vấn đề ưu tiên hàng đầu cho phái đoàn của chính phủ đến Geneva.

 

Những phát biểu cứng rắn trên của chính quyền Asad đã phơi bày thêm nữa về hố sâu dường như không thể che lấp giữa hai phe phái đối địch nhau trong cuộc nội chiến kéo dài đã hơn 2,5 năm qua ở đất nước Syria . Cuộc chiến này đã bước sang năm thứ 3 và đã cướp đi sinh mạng của hơn 120.000 người, gây tổn thất hàng chục tỉ USD cũng như khiến hàng triệu triệu con người phải rơi vào cuộc sống khốn đốn, không nhà, không cửa và thiếu thốn đủ bề.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc