Quân đội Syria đang suy kiệt binh lính?

13:06, 13/03/2013
|

(VnMedia) - Có một số nguồn tin cho rằng, Syria đang tiến hành tổng động viên quân đội. Thông tin này làm dấy lên câu hỏi liệu có phải Tổng thống Bashar al-Assad đang cạn kiệt nguồn binh lính chiến đấu trong cuộc nội chiến kéo dài 2 năm qua ở đất nước Syria. Tuy nhiên, một tờ báo ủng hộ chính phủ tuyên bố, quân đội còn đủ sức chiến đấu với lực lượng chiến binh trong nhiều năm tới.

Ảnh minh họa

Trong cuộc nội chiến hiện nay ở Syria, quân đội được cho là đã và đang phải đối mặt với những vụ đào tẩu trên quy mô lớn của các binh lính kèm theo đó là hàng ngàn binh lính khác thiệt mạng tại các mặt trận trên khắp đất nước. Điều này đang làm xói mòn sức mạnh của một trong những quân đội lớn nhất thế giới Ả-rập. Hiện tại, quân đội Syria được cho là đang ngày càng phải tiếp nhận thêm nhiều dân quân.
 
Trong khi phe nổi dậy được cho là đang giành một loạt chiến thắng trên chiến trường và trên mặt trận ngoại giao thì quân đội trung thành với Tổng thống Assad lại không tạo được bất kỳ bước đột phá nào.
 
Quân của ông Assad dường như đã không tìm cách đánh chiếm lại những vùng lãnh thổ rơi vào tay phe nổi dậy vì không còn đủ nhân lực để làm điều đó. Quân đội Syria hiện tại đang dừng lại ở việc ghìm chân phe nổi dậy bằng các cuộc không kích và tấn công bằng đạn pháo đồng thời ngăn chặn bước tiến quân của lực lượng chiến binh vào thủ đô Damascus cũng như các thành trì chính khác của chính quyền.
 
Trong kịch bản này, một nhà phân tích về tình hình Syria ở Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington – ông Joseph Holliday nhận định, chính quyền của ông Assad có thể cầm cự được trong một vài tháng. Tuy nhiên, “phe nổi dậy chắc chắn sẽ tiến lên và Bashar chắc chắn sẽ bị kéo xuống. Vấn đề chỉ còn là thời gian".
 
Sức mạnh của quân đội Syria đã bị đưa vào “tầm ngắm” sau khi có tin, một giáo sĩ hàng đầu của Syria cũng là người trung thành với Tổng thống Assad – ông Ahmad Badreddine Hassoun kêu gọi tổng động viên quân đội. Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Syria, ông Hassoun nói, người dân Syria cần phải đoàn kết, tập hợp lại với nhau để bảo vệ đất nước trước một “âm mưu toàn cầu”.
 
Phản ứng trước thông tin trên, tờ báo ủng hộ chính phủ al-Watan hôm qua (12/3) đã lên tiếng bác bỏ những đồn đoán cho rằng, lời kêu gọi của giáo sĩ Hassoun là dấu hiệu cho thấy sự kiệt sức, suy yếu của quân đội Syria. Quân đội vẫn “rất ổn” và các binh lính đã chiến đấu hai năm qua với tinh thần anh hùng và dũng cảm chưa từng thấy”. Tờ Al-Watan còn khẳng định, quân đội có thể tiếp tục chiến đấu trong nhiều năm nữa.
 
Theo các chuyên gia, rất khó để có thể nói chính xác về sức mạnh hiện nay của quân đội Syria cũng như phe nổi dậy. Quân đội không công bố các thông tin chi tiết và cũng không cho biết cụ thể bao nhiêu binh lính đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài 2 năm qua.
 
Trước khi cuộc nổi dậy ở Syria bùng nổ, Tổng thống Assad có trong tay một lực lượng quân đội hùng hậu và thiện chiến hàng đầu khu vực với khoảng 220.000 binh lính.
 
Chính quyền của ông Assad được cho là mới chỉ triển khai 1/3 số binh lính trung thành nhất trong quân đội hùng hậu của mình (tức là vào khoảng từ 65.000 đến 75.000 người) cho cuộc chiến chống lại phe nổi dậy. Hàng ngàn binh lính khác chưa được huy động và nhiều người khác bị “cấm túc” trong các doanh trại quân đội vì bị cho là không đáng tin cậy, ông Holliday đã cho biết như vậy trong một bản báo cáo mới.
 
Về số binh lính thiệt mạng, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, tính đến tối ngày hôm qua, số binh lính chết trên chiến trường là vào khoảng 14.521 người.
 
Trong khi đó, nhà phân tích về Syria – ông Jeffrey White ước tính, mỗi ngày có khoảng 40 binh lính Syria thiệt mạng và khoảng 1.200 binh lính chết trong vòng một tháng. Đó là chưa kể hàng trăm, nếu không nói là hàng ngàn, binh lính bị thương mỗi tháng cộng với những đợt đào ngũ trên quy mô lớn.
 
Không rõ những con số trên có chính xác hay không nhưng có thể nói, quân đội Syria đã suy yếu đi rõ rệt sau một thời gian dài chiến đấu chống lại lực lượng nổi dậy.
 
Phe nổi dậy tiếp tục chia rẽ
 
Quân đội Syria được cho là đang suy yếu dần đi và phe nổi dậy đang mạnh lên. Tuy nhiên, theo một quan chức tình báo hàng đầu Mỹ, lực lượng nổi dậy Syria vẫn chưa thể trở thành một thế lực đủ sức đánh gục quân đội bởi sự mâu thuẫn, chia rẽ vẫn còn tồn tại trong nội bộ phe này.
 
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ - ông James Clapper, hôm qua cho biết, lực lượng chống Tổng thống Assad đang giành được nhiều chiến thắng nhưng vẫn là một tập thể yếu bởi sự chia rẽ. Ngoài ra, phe nổi dậy cũng đang phải vật lộn với tình trạng ngày càng có nhiều chiến binh nước ngoài xâm nhập vào lực lượng này.
 
Một người trong nội bộ phe nổi dậy Syria từng thừa nhận, các phe nhóm, thành phần trong lực lượng của họ “không cư xử như một khối đoàn kết, thống nhất nhằm thực hiện một dự án quốc gia chung. Một số quá quan tâm đến mục tiêu riêng của phe nhóm họ, một số lại quá quan tâm đến mục tiêu của bản thân. Điều đó đã khiến phe nổi dậy trở nên suy yếu".
 
Sự mâu thuẫn trong nội bộ phe nổi dậy chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho lực lượng này chưa thể lấy được niềm tin thực sự của các cường quốc đang ủng hộ họ.
 
Ngoài ra, việc các thành phần bị cho là khủng bố ngày càng có ảnh hưởng và sức mạnh gia tăng trong nội bộ phe nổi dậy cũng là một rào cản khiến phương Tây tìm cách né tránh việc ủng hộ về mặt quân sự cho lực lượng này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc