Iran xua đuổi máy bay tối tân của Mỹ

20:50, 12/03/2013
|

(VnMedia) - Một chỉ huy quân đội cấp cao của Iran hôm nay (12/3) tiết lộ, nước này gần đây đã phát hiện và xua đuổi một chiếc máy bay do thám U2 của Mỹ khi chiếc máy bay này đang tìm cách xâm nhập vào không phận Iran trên Biển Oman.

Ảnh minh họa


Chỉ huy Căn cứ Không quân Khatam al-Anbiya – Thiếu tướng Farzad Esmaili cho biết, các hệ thống phòng không của Iran hôm 10/2 phát hiện một chiếc máy bay có khả năng tránh radar ở gần không phận nước này. Tuy nhiên, chiếc máy bay đó đã rời khu vực sau khi nhận được lời cảnh báo từ các đơn vị phòng không của Iran.
 
“Chiếc máy bay do thám U2 của Mỹ đã bay từ khu vực phía tây nam Pakistan hướng đến phía đông Biển Oman. Chiếc máy bay này đã bị các hệ thống giám sát điện tử cũng như radar của Iran theo dõi chặt chẽ nhất cử nhất động”, vị chỉ huy người Iran cho biết. Ông này đồng thời cũng nói thêm rằng, hệ thống radar ở vùng Vịnh Persian của nước Cộng hòa Hồi giáo đã đưa ra lời cảnh báo với máy bay của Mỹ khi nó tìm cách xâm nhập vào không phận Iran trên Biển Oman và phía đông nam Eo biển Hormuz.
 
Theo lời Thiếu tướng Esmaili, máy bay U2 – một trong những chiếc máy bay do thám tối tân nhất thế giới của Mỹ, có thể có ý định chụp lại những hình ảnh và thu thập thông tin về khu vực phía nam Iran.
 
Trước đó, hồi tháng 11 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Iran – ông Ahmad Vahidi từng cho biết, nước ông đã xua đuổi một máy bay không rõ danh tính khi chiếc máy bay này xâm phạm không phận trên khu vực lãnh hải của Iran  ở vùng Vịnh Persian.
 
Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran luôn cảnh giác và giám sát chặt chẽ tất cả các động thái của kẻ thù để có thể đưa ra hành động kịp thời, kiên quyết và cần thiết, Bộ trưởng Vahidi cho biết.
 
Hôm 4/12/2012, Chỉ huy đơn vị Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran – Chuẩn Đô đốc Ali Fadavi từng tuyên bố, lực lượng của ông đã bắt giữ một máy bay do thám ScanEagle của Mỹ khi nó xâm phạm không phận Iran ở vùng Vịnh Persian. Cách đó đúng 1 năm, tức là vào tháng 12 năm 2011, quân đội Iran cũng khẳng định đã bắt giữ được một chiếc máy bay tàng hình tối tân RQ-170 Sentinel của Mỹ.


Kiệt Linh - (theo THX, Press TV)

Ý kiến bạn đọc