La Liga cũng sẽ dùng sơn tự hủy

07:49, 25/07/2014
|

(VnMedia) - Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã đồng ý đưa vào sử dụng vạch sơn tự hủy ở La Liga 2014-15. Đây là phát minh được đánh giá rất cao ở VCK World Cup 2014 vừa qua.

Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) đã có cuộc họp chuẩn bị cho mùa giải mới. Tại đây, các quan chức của RFEF đã tán thành phương án đưa vào sử dụng vạch sơn tự hủy nhằm giúp các trọng tài quản lý các tình huống đá phạt trong các trận đấu bóng đá ở 2 giải đấu lớn nhất xứ đấu bò.

Phát minh “vạch sơn tự tiêu hủy” được áp dụng trong các trường hợp đá phạt trực tiếp với mục đích hạn chế gian lận của các cầu thủ khi họ được hưởng đá phạt cũng như đối thủ bị phạt.

Ảnh minh họa
Vạch sơn tự hủy được áp dụng ở World Cup 2014

Cụ thể, khi xảy ra tình huống đá phạt trực tiếp, trọng tài sẽ sử dụng bình xịt sơn để cố định vị trí đá phạt và hàng rào trước cầu môn. Vạch sơn sẽ tự hủy sau 1 phút được sử dụng. Ý tưởng này có thể sẽ gây thêm phiền toái cho các ông vua sân cỏ bởi họ phải lẵng nhẵng đeo thêm một bình phụt sơn trong mỗi trận đấu.

Đây là phát minh mới được Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đưa vào áp dụng khá thành công ở VCK World Cup 2014. La Liga 2014-15 sẽ là giải đấu thứ 2 ở châu Âu sử dụng phát minh này (sau Serie A). Được biết, các giải đấu khác như Bundesliga (Đức) và Ligue a (Pháp) cũng đang cân nhắc sử dụng công nghệ mới này ở mùa giải tới.

Vạch sơn tự hủy được phát minh bởi nhà báo thể thao người Argentina, Pablo Silva. Ý tưởng của Pablo Silva được bắt nguồn từ việc ông từng bị đuổi khỏi sân trong một trận đấu do tranh cãi với trọng tài.

Trận đấu đầu tiên áp dụng công nghệ “vạch sơn tự hủy” là màn so tài giữa Chacarita và Atletico Rafaela (giải hạng 2 Argentina) diễn ra vào năm 2008.  6 tháng sau, giải hạng Nhất Argentina cũng đưa ý tưởng của Paul Silva vào thực tế. Trước khi xuất hiện ở World Cup 2014, công nghệ “vạch sơn tự hủy” đã được sử dụng ở một số giải đấu quan trọng như Copa Sudamericana, Copa Libertadores, Copa America và Champions League.


Hoàng Ngọc - Marca

Ý kiến bạn đọc