Tuyển VN thời "tướng" nội: Thay "máu" đội hình!?

20:10, 24/05/2012
|

(VnMedia) - Lần đầu tiên sau nhiều năm, tuyển VN dẫn dắt ê-kíp thầy nội trên băng ghế chỉ đạo. Dư luận mong mỏi HLV Phan Thanh Hùng cải tổ nhân sự triệt để và xây dựng bộ khung đủ mạnh để tranh ngôi vô địch AFF Suzuki Cup vào cuối năm nay. 

Vẫn sống nhờ quá khứ

Sau nhiều năm trở lại bóng đá ĐNA, chức vô địch AFF Cup 2008 vẫn là đỉnh cao bóng đá VN. Thời điểm ấy, bóng đá VN có dàn đội hình đạt độ chín, có lối chơi nhuần nhuyễn, bản sắc rõ ràng dưới thời HLV Henrique Calisto.

Đã hơn 4 năm đi qua, dấu ấn những cá nhân cũ trong màu áo đỏ vẫn còn đậm nét. Khi Tài Em, Việt Thắng, Công Vinh, Quang Thanh... vẫn là trụ cột không thể thiếu dưới thời HLV Phan Thanh Hùng.

Bất luận vấn đề tuổi tác, chấn thương, phong độ không thể bằng so với thời điểm cũ, những cái tên kể trên vẫn là bệ phóng cho những cầu thủ còn lại trưởng thành và định hình lối chơi.

Duy chỉ có điều, tuyển VN dưới thời tướng nội cần thực hiện cuộc cải cách mạnh mẽ. Đặc biệt vấn đề ở khu trung tuyến quyết định sự thành bại của cả đội tuyển. Nhất là khi Tài Em không sớm thì muộn cũng theo chân Minh Phương giã từ đội tuyển. Nỗi lo cặp tiền vệ trung tâm đẳng cấp thay thế Tài Em - Minh Phương vẫn chưa có lời giải trong 2 năm qua.

Ảnh minh họa

Tuyển VN vẫn chưa tìm được thủ lĩnh mới thay thế Minh Phương, kể từ khi
tiền vệ số 12 nói lời giã từ đội tuyển QG vào cuối năm 2010

Những cá nhân còn lại, Thành Lương, Tấn Tài, Vũ Phong, Minh Châu là những cái tên còn lại từ hàng tiền vệ tham dự AFF Cup 2008. Nếu dựa vào những lá bài "tẩy" cũ, tuyển VN sẽ có khăn trong hành trình đến ngôi vương AFF Cup 2012. Bởi các đối thủ đều quá rõ những điểm mạnh, yếu các tuyển thủ chúng ta.

Đã có vài cái tên như Thanh Hưng, Văn Bình, Hoàng Thịnh, Trọng Hoàng... nổi lên ở U23 VN, tuy nhiên để có được đẳng cấp và phong độ ổn định như Tài Em, Minh Phương không phải chuyện dễ. 

Bản thân 2 thất bại AFF Cup 2010 rồi SEA Games 2011, đội bóng áo đỏ không còn một cặp tiền vệ trung tâm mạnh mẽ, chắc chắn như thời điểm trước. Trong lúc ấy, Indonesia, Malaysia và Myanmar trẻ hóa lực lượng triệt để rồi thu lại những kết quả ấn tượng trên sân cỏ.

Đó là bài học không thể nào đắt giá hơn để tuyển VN hướng đến cuộc cách mạng triệt để, xuất hiện những nhân tố trẻ trung, thay vì những trụ cột đã bước qua thời đình cao phong độ. 

Thay "máu" triệt để đội hình?

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ dẫn tuyển VN 2 trận giao hữu trên đất Trung Quốc, Hồng Kông vào đầu tháng 6, HLV Phan Thanh Hùng bắt tay kế hoạch xây dựng đội hình. Không khó nhận ra, VFF gần như tính việc ký hợp đồng kiêm nhiệm ngắn hạn để HLV HN.T&T dẫn đội tuyển tham dự AFF Cup vào cuối năm.

Trận giao hữu trước đối thủ mạnh như tuyển Trung Quốc là "thuốc thử" không gì tốt hơn để ông Hùng xây dựng bộ khung mới cho mình. Đã có một số cầu thủ từng dính án bán độ SEA Games 2005 trở lại như Phước Vĩnh (SHB.ĐN), Bật Hiếu (Thanh Hóa), song dư luận mong mỏi ông Hùng sẽ tìm thêm những nhân tố mới nào trong đợt triệu tập này.

Còn nhớ Tiger Cup 2002, HLV Calisto triệu tập cầu thủ chưa có tên tuổi như Minh Phương, Trường Giang, Tài Em... lên đội tuyển. Và từ những kép phụ, những tên tuổi trên vụt sáng đưa tuyển VN nhận huy chương đồng và chứng tỏ tài phát hiện của ông "Tô". Lẽ dĩ nhiên ông Hùng không phải Calisto, song dư luận nói chung mong mỏi tuyển VN có thêm những cái tên thực sự mới, để cuộc thay máu lực lượng trở nên mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

Ảnh minh họa

Thất bại SEA Games 2011 như một hệ thống, khi đội tuyển và U23 VN thiếu
hẳn những cuộc cải cách triệt để cho cầu thủ trẻ trưởng thành

Với kinh nghiệm làm việc ở đội tuyển và CLB, HLV Phan Thanh Hùng hẳn biết phải làm gì tốt nhất cho đội nhà. Chính ông Hùng thừa nhận, tuyển VN sẽ chơi phong cách ông Calisto như thời AFF Cup 2008, nhưng sẽ có những sự thay đổi con người, chiến thuật phù hợp bối cảnh hiện tại. 

Việc khó tránh khỏi một cuộc thay máu dần dần để làm mới đội hình, đồng nghĩa sự xuất hiện những cái tên mới trong danh sách triệu tập. Dù có gây bất ngờ, ngạc nhiên hay không, tuyển VN sẽ hưởng lợi nếu đội tuyển có cuộc cạnh tranh sòng phẳng, thay vì các vị trí đã có "suất" sẵn từ trước.

Hai trận giao hữu không chỉ đơn thuần màn thử tài thầy mới Phan Thanh Hùng, mà còn xem HLV HN.T&T sẽ làm được gì cho đội tuyển thời "hậu" F.Goetz. Đó cũng là viên gạch hy vọng đầu tiên cho sư cách tân tại đội tuyển dưới thời HLV nội, thay vì những ông thầy ngoại như trước đây. 


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc