Bóng đá sẽ tốt lên chỉ nhờ những lời nói hay ?

06:53, 14/02/2012
|

(VnMedia) - Từ ngày gây sóng gió tại Hội nghị tổng kết của VFF, đến khi VPF ra đời, rồi các cuộc tranh chấp nổ ra, người ta thấy bầu Kiên luôn nói rất nhiều. Trên bàn chủ tọa, đại biểu đại diện cho VPF đông gần bằng một đội bóng, thế nhưng người ta thấy gần như bầu Kiên cứ solo từ đầu đến cuối.

 

Tan cuộc họp của VPF, trong khi bầu Kiên vẫn đang trình bày những lí lẽ của mình liên quan đến vụ Đinh Thanh Trung, thì người ta thấy ông Viễn lẳng lặng bước xuống cầu thang, lẳng lẽ đi về.

 

Những ai có mặt ở cuộc họp của VPF cứ có cảm tưởng như đây là một live shows của bầu Kiên. Bầu Kiên trở nên giống như Đàm Vĩnh Hưng trong các đêm “Dạ tiệc trắng”. Những người khác như ông Phạm Ngọc Viễn, Nguyễn Hữu Bàng, Trần Duy Ly, Dương Vũ Lâm cứ như những “ca sĩ khách mời”, còn ông Nguyễn Lân Trung, đại diện VFF với những câu nói ở cuối buổi thì đúng tính chất khách mời là “ca sĩ hải ngoại”.

 

Bầu Thắng với vai trò Chủ tịch HĐQT VFF có một số phát biểu, nhưng nhân vật chính thì vẫn cứ là bầu Kiên. Phó TGĐ VPF Phạm Phú Hòa, trước đây nổi danh với tên gọi “bảy Hòa” vẫn thường xuyên có những phát biểu hùng hồn, hoành tráng trên sân bóng hồi còn làm GĐ ĐH Đồng Tâm Long An thì cứ ngồi im. Tương tự, Tổng GĐ VPF Phạm Ngọc Viễn cũng lặng thinh. Ông trưởng ban trọng tài Dương Vũ Lâm có một lần phát biểu, nhưng cái cách đưa ra thông tin “trọng tài Thông được đánh giá tốt, được giám sát trọng tài Bùi Như Đức chấm 8,5 điểm” chỉ khiến người ta thất vọng. “Thảm thương” nhất là ông Nguyễn Hữu Bàng – chức danh Trưởng giải hạng Nhất, “ông giáo già” cũng cứ ngồi im lặng lẽ, khiến người ta có cảm giác chẳng hiểu ông ngồi đó để làm gì. Tiếng bầu Kiên thì cứ đều đều vang lên, khi trầm khi bổng, lúc dữ dội lúc dịu êm.


        Ảnh minh họa
                          Bầu Kiên nói rất nhiều, người khác thì ngồi lặng im...

 

Đành rằng các phóng viên luôn đặt câu hỏi hướng đến bầu Kiên, bởi có lẽ trong mắt giới truyền thông VPF thì “đồng nghĩa” với ông Nguyễn Đức Kiên. Thế nhưng, với những đồng đội ngồi chung con thuyền VPF với mình, với những người đều là những nhà chuyên môn, là những người đã và đang đảm nhận những vai trò trọng yếu ở VFF trước kia và VPF bây giờ, bầu Kiên hoàn toàn có thể có dù chỉ một lần thể hiện sự tôn trọng bằng cách nhường mic cho người khác phát biểu. Chỉ một người nói, liệu có khách quan đủ đầy, liệu có thông tin nhiều chiều?

 

Cuộc họp trao đổi thông tin của VPF diễn ra giống như một sự giải trình các vấn đề của VPF ở vào một thời điểm “nước sôi lửa bỏng”. Khi có rất nhiều chuyện lùm xùm xảy ra, từ công tác điều hành giải, vấn đề bạo lực, trọng tài, vấn đề bản quyền TH và tên giải đấu, VPF cần “lên tiếng” theo một cách nào đó để “kéo lại” dư luận về phía mình. Nhất là khi, đông đảo người hâm mộ đang hoang mang, hoài nghi về năng lực của VPF, khi lãnh đạo ngành ở cấp cao là Bộ VH-TT-DL và Tổng cục TDTT đều có những văn bản chấn chỉnh VPF. Phải có đến vài lần, các đại diện VPF nói rằng rất cần sự ủng hộ.

 

Bầu Kiên là một nhà hùng biện đại tài, khi nói, ông luôn trích dẫn rất chi tiết điều nọ luật kia ở dòng nào trang nào chuẩn xác. Nhưng vấn đề là, để bóng đá tốt lên, liệu chỉ nói hay đã là đủ. Ngay trong chuyện hợp đồng với Thanh Trung, bầu Kiên vẫn cứ đưa ra những lý lẽ để khẳng định mình đúng. Nhưng ở chiều ngược lại, một cầu thủ, một người lao động thấp cổ bé họng đã chả dại gì nhận lấy thiệt thòi để đứng lên đấu tranh, nếu cái đúng (dựa trên những văn bản pháp lý rõ ràng) không thuộc về mình. Khi nói, ai cũng nói hay, đưa ra những luận điểm có lợi cho mình, với mục đích giành giật lợi thế cho mình, và chắc hẳn, bầu Kiên không phải ngoại lệ.

 

Từ lời nói đến hành động luôn có khoảng cách, từ hành động thực tế đến thành công lại cũng là một khoảng cách, lớn hơn và khó hơn. Từ ngày đứng lên ở Hội nghị tổng kết của VFF cho đến nay, bầu Kiên đã nói rất nhiều, và chắc hẳn sẽ còn nhiều màn hùng biện hoành tráng nữa. Còn với những người hâm mộ, cái họ cần là cái nhìn được thấy, chứ chẳng phải mãi là những cái chỉ nghe thấy. Bóng đá sạch, bóng đá đẹp, bóng đá chuyên nghiệp hơn, thì không bao giờ chỉ nằm ở những lời nói.

 

 


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc