Zambia bất ngờ vô địch CAN 2012

08:00, 13/02/2012
|

(VnMedia) - Giải vô địch Cúp châu Phi (CAN) 2012 đã kết thúc đầy bất ngờ với chức vô địch của Zambia. Sau 90 phút không cò bàn thắng nào được ghi, Zambia đã xuất sắc đánh bại Bờ Biển Ngà trên chấm 11m với tỷ số 8-7 để lần đầu tiên đăng quang ở giải đấu này.
 
Trước khi trận chung kết CAN 2012 diễn ra, đội tuyển Zambia đã có một ngày để cầu nguyện cho những nạn nhân xấu số là thế hệ bóng đá vàng của nước này đã tử nạn trong một chuyến bay năm 1993. Đánh bại Ghana với tỷ số 1-0 ở vòng bán kết để chơi trận chung kết với đội tuyển Bờ Biển Ngà là một món quà hết sức bất ngờ dành cho các cầu thủ Zambia. 
 

Ảnh minh họa

 Zambia vô địch CAN 2012 sau khi đánh bại Bờ Biển Ngà


Zambia bước vào trận chung kết CAN 2012 với sự quyết tâm cao độ cho dù đối thủ của họ là một Bờ Biển Ngà gồm những ngôi sao chơi bóng ở trời Âu như Drogba, Yaya Toure, Gervinho…Zambia chọn cho mình lối chơi phòng ngự phản công rất chắc chắn và sắc bén khiến Bờ Biển Ngà không hề dễ dàng tiếp cận khung thành.
 
Bờ Biển Ngà với hàng công gồm những ngôi sao Kalou, Gervinho và Drogba đã không thể xuyên thủng được hàng phòng ngự dày đặc của Zambia. Một ngày chơi rất tập trung của các cầu thủ Zambia cũng như nhờ sự xuất sắc của thủ thành Mweene đã khiến cho Bờ Biển Ngà trở nên bế tắc. 45 phút của hiệp 1 kết thúc với tỷ số 0-0.
 
Bước sang hiệp 2, Bờ Biển Ngà tiếp tục gia tăng sức ép tấn công lên phần sân của Zambia. Cơ hội để mở tỷ số đã đến ở phút 70 khi Gervinho bị phạm lỗi trong vòng cấm địa nhưng Drogba đã có cú sút 11m quá thiếu chính xác. 0-0 cũng là tỷ số cuối cùng của 90 phút thi đấu chính thức cũng như 30 phút hiệp phụ sau đó.
 
Bước vào loạt sút 11m định mệnh, cả 2 đội đều cho thấy sự bình tĩnh trên chấm 11m khi thành công ở 5 loạt sút đầu tiên. Phải đến loạt sút thứ 8 khi Gervinho thực hiện không thành công, Zambia mới chính thức đăng quang ngôi vô địch CAN 2012. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Zambia lên ngôi vô địch CAN. Một kết quả khiến bất cứ ai cũng phải bất ngờ khi Bờ Biển Ngà đã không thể chiến thắng chính mình.
 
Đội hình thi đấu 2 đội:
 
Zambia:
Mweene, Musonda (Mulenga,12' - F.Katongo 74'), Himonde, Sunzu, Nkausu, Chansa, Kalaba, Sinkala, C.Katongo, Mayuka, Lungu.

Bờ Biển Ngà: Barry, K. Toure, Bamba, Tiene, Zokora (Ya Konan,75'), Gosso, Y. Toure (Bony,86'), Tiote, Kalou (Gradel,63'), Drogba, Gervinho.


Chính Nghĩa

Ý kiến bạn đọc