3 thách thức đối với nữ CEO xinh đẹp của Yahoo

13:22, 18/07/2012
|

(VnMedia) - Cũng giống nhiều tín đồ toán học khác, Marissa Mayer thích đối mặt với những vấn đề phức tạp. Tại Yahoo, trên cương vị CEO mới nhất, bà sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề hóc búa dạng này.

Yahoo đang phải "tổn não" để giải quyết các vấn đề về tài chính, vốn dần xấu đi ngay cả khi công ty này vẫn là một trong những tên tuổi lớn nhất và được biết nhiều nhất trong lĩnh vực Internet.

Ảnh minh họa
 Marissa Mayer đã là một trong những cái tên gây chú ý khi còn là sinh viên.

Hôm qua (17/7), Yahoo đã công bố những kết quả kinh doanh quý 2 khá mờ nhạt. Công ty kiếm được 227 triệu USD, giảm 4% so với cách đây một năm. Trong 5 năm qua, cổ phiếu của Yahoo đã sụt giảm 41%.

Do đó, Mayer, 37 tuổi sẽ rất vất vả để đảo ngược tình hình tài chính bất ổn của Yahoo giúp nó kịp tốc độ tăng trưởng của các đối thủ Google và Facebook. Cả hai công ty nay đang rất phồn thịnh nhờ quảng cáo trực tuyến.

Ảnh minh họa

 Khi Mayer tốt nghiệp đại học, cô đã được 14 công ty mời về làm việc. Bạn cô đã dành 8 tiếng đồng hồ để thuyết phục cô chọn Google.


Dưới đây là 3 thách thức lớn nhất đang chờ đón Mayer - một bà mẹ đang mang thai bé trai 6 tháng. Liệu Mayer có dẫn dắt Yahoo thoát khỏi vòng suy thoái đó, sau sự nghiệp 13 năm rất thành công tại Google?

Kiếm được đồng minh

Có lẽ danh sách khó khăn đầu tiên của Mayer là sẽ quyết định số phận của Ross Levinsohn, người được các nhà phân tích đánh giá là đã có những hành động tích cực trong hai tháng tạm thời giữ chức CEO của Yahoo.

Levinsohn từng cho rằng, website của Yahoo sẽ trở thành điểm nóng nhất trên Internet trong việc đăng tải các nội dung độc quyền và các tài liệu do nhiều đơn vị truyền thông khác cung cấp.

Ông đặc biệt tập trung vào việc cải thiện chất lượng của các dịch vụ video của Yahoo, cho rằng nhiều người sẽ thích trang web của công ty nếu chúng cung cấp các tin tức chuyên nghiệp và clip giải trí thú vị. Điều đó sẽ hỗ trợ đắc lực cho Yahoo bán quảng cáo trực tuyến nhiều hơn và doanh thu tăng trưởng trở lại.

Trước đây, Mayer đã từng làm việc với Levinsohn khi cô quản lý nhóm công cụ tìm kiếm trên Internet của Google và ông cũng làm cho công ty News Corp. Năm 2006, mạng xã hội MySpace của News Corp đã ký kết thỏa thuận với “đại gia” tìm kiếm – Google để được độc quyền đưa các kết quả tìm kiếm và đặt quảng cáo trên MySpace.  Đây được coi là bước đi táo bạo của Levinsohn.

Nhưng vẫn chưa rõ là liệu các mối quan hệ trước đây có đủ để làm mọi thứ suôn sẻ với Levinsohn hay không. Vì ông từng "lên voi xuống chó" với việc được chỉ định làm CEO tới 2 lần trong vòng chưa tới 1 năm.

Ông cũng thích thú đến với Yahoo sau khi công ty sa thải CEO nữ Carol Bartz hồi tháng 9 năm ngoái nhưng thời điểm đó thậm chí ông không được tạm thời giữ chức CEO Yahoo. Thay vào đó Yahoo đã tin tưởng Tim Morse – một giám đốc tài chính của công ty lên giữ chức CEO.

Levinsohn, 48 tuổi, được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí CEO của Yahoo tại thời điểm này. Vì vậy, việc trao vị trí này cho một CEO nữ, ít tuổi hơn lại từ bên ngoài vào, có thể chạm vào lòng tự ái của Levinsohn.

Trong buổi phỏng vấn mới đây, Mayer từ chối bình luận về kế hoạch của cô với ông Levinsohn.

Một số nhà phân tích tin rằng, cả hai có thể kết hợp sức mạnh mẽ để vực Yahoo thoát khỏi khó khăn. Trong khi Mayer có chuyên môn phát triển các sản phẩm và quản lý cách các dịch vụ trực tuyến tương tác với những người dùng, trong khi điểm mạnh của Levinsohn là khả năng đàm phán các quan hệ truyền thông và bán quảng cáo.

Phác thảo đường đi nước bước

Cho dù Levinsohn ở lại hay ra đi, Mayer sẽ phải trả lời câu hỏi rằng, có đưa Yahoo thoát khỏi thế khó mà 4 vị CEO trong 5 năm qua đã khá trật vật nhưng không làm được. Yahoo phù hợp với nơi nào trong thị trường di động và Internet - thị trường này đang nghiêng về phía Google, Apple, Facebook và Amazon?

Ảnh minh họa

Marissa Mayer là nhân viên nữ đầu tiên và là nhân viên thứ 20 làm việc tại Google. Cô đã có nhiều đóng góp lớn cho các sản phẩm nối bật của Googe.


Khi Mayer cân nhắc về điều này, cô có khả năng vẽ lên một chiến lược dựa trên kinh nghiệm làm việc tại Google của cô. Có thể cô sẽ biết được điểm yếu của Google, cũng như thế mạnh của Yahoo. Hơn nữa, có lẽ cô cũng có cái nhìn tốt hơn về những kẽ hở tiềm tàng của Apple, Facebook và Amazon.

Yahoo đang cố gắng khôi phục dựa trên 700 triệu người dùng và phát triển các cách hiệu quả hơn để kết nối mọi người trên smartphone và thiết bị di động. Những hiểu biết của Mayer có thể giúp xác định những cơ hội tăng doanh thu - nơi mà Yahoo có cơ hội tốt nhất để thành công.

Mayer cho biết, vẫn còn quá sớm để nói về tầm nhìn của cô đối với Yahoo. “ Điều đầu tiên là tôi sẽ phải gặp đội ngũ lãnh đạo các cấp và đưa ra một sơ đồ phát triển sản phẩm”. Cô tin rằng, mình có thể tạo cho các dịch vụ của Yahoo sáng tạo và đầy cảm hứng hơn trong tương lai.

Thu hút các tài năng hàng đầu

Sau khi đưa ra một chiến lược cụ thể, Mayer sẽ cần phải tìm những người ưu tú để thực hiện điều đó. Tức là cô sẽ cần tuyển dụng những lập trình viên ưu tú, mà phần lớn những người này đang làm việc tại Google, Facebook và Apple.

Trong khi đó, nhuệ khí của Yahoo lại giảm sút khi hồi tháng 4, CEO Thompson công bố kế hoạch sa thải 2.000 nhân viên, chiếm 14% lực lượng lao động của công ty.

Việc tuyển dụng của Mayer có thể làm thay đổi cách nhìn nhận tiêu về Yahoo trên thị trường phố Wall và thung lũng Silicon. Theo hồ sơ tại Google, Mayer đặc biệt thông minh và có bằng thạc sĩ tại đại học Stanford năm 1999 và thông thạo ngôn ngữ lập trình máy tính. Chính điều đó khiến cô được tín nhiệm ở thung lũng Silicon.

Ảnh minh họa

 Mayer và chồng kết hôn năm 2009 và chuẩn bị đón con trai đầu lòng.


Do đó, việc cố gắng dẫn dắt Yahoo sẽ là thử thách lớn để kiểm tra khả năng của Mayer trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Ngay sau khi tin tức đưa tin cô đảm nhiệm CEO của Yahoo, Mayer đã công bố cô đang mang thai bé trai và sẽ sinh vào đầu tháng 10. Mayer dự định nghỉ sinh vài tuần sau đó trở lại với công việc. Chồng của Mayer, Zack Bogue, là một nhà đầu tư mạo hiểm chuyên đầu tư vào các công ty dữ liệu mới thành lập.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc