Intel đổ lỗi sụt giảm doanh thu do suy thoái kinh tế

09:22, 18/07/2012
|

(VnMedia) - Intel- nhà sản xuất chip lớn nhất trên thế giới, hôm qua (17/7) đã công bố suy thoái kinh tế toàn cầu đang làm chậm sự phát triển của hãng. Doanh thu trong quý vừa qua của hãng bị sụt giảm nhiều hơn dự đoán.

Ảnh minh họa

Thu nhập dòng quý 2 của Intel là 2,83 tỷ USD, giảm 4,3% so với con số 2,95 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí hoạt động tăng 3,6%, nhanh hơn doanh thu. Intel đã mua lại cổ phiếu nhằm giữ lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu bán ra khi giá cổ phiếu đang giảm xuống.

Công ty dự doán sẽ tạo ra doanh thu từ 13,8-14,8 tỷ USD trong quý 3 với mức trung bình là 14,3 tỷ USD, thấp hơn so với dự đoán hiện nay của các nhà phân tích là 14,6 tỷ USD. Intel đã cắt giảm dự báo tăng trưởng doanh thu toàn năm nay xuống từ 3-5% so với dự đoán trước đó.

Hiện công ty này đang chế tạo chip trang bị cho 80% máy tính cá nhân trên toàn thế giới nhưng chiếm rất ít thị phần trong phân khúc máy tính bảng và smartphone. Hai phân khúc này đang tăng trưởng khá nhanh.

Doanh số bán máy tính bảng đang tăng nhanh hơn rất nhiều so với PC. CEO của Intel - Paul Otellini cho biết trong một tuyên bố rằng: “Khi chúng tôi bước vào quý 3, chúng tôi sẽ tăng chậm hơn so với dự đoán do gặp nhiều thách thức trong môi trường kinh tế vĩ mô”.

Kể từ khi doanh số PC trên toàn cầu trì trệ, Intel đã chuyển sang phân khúc máy tính bảng và smartphone. Smartphone đầu tiên trang bị chip Intel đã ra mắt trong quý này ở Trung Quốc, Pháp và Ấn Độ.

Khi đến với máy tính bảng, Intel chờ đợi chip của hãng sẽ sánh bước cùng Windows 8. Các sản phẩm này dự kiến ra mắt trong tháng 8 tới. Hệ điều hành này thiên về cảm ứng, được thiết kế để làm việc tốt nhất trên máy tính bảng cũng như PC. Otellini cho biết, hơn 20 mẫu máy tính bảng Windows của nhiều nhà sản xuất khác nhau, sử dụng chip Intel tiết kiệm điện năng đang chuẩn bị xuất xưởng.

Trong thị trường máy tính cá nhân, Intel đã có bước đi lớn trong năm nay với dòng ultrabook- đây là một loại máy tính xách tay siêu mỏng và siêu nhẹ. Hãng đã có chiến dịch tiếp thị lớn cho sản phẩm này trong năm nay. Tuy nhiên, các ultrabook vẫn tương tối đắt tiền nhưng Otellini cho biết, ông hy vọng giá của chúng sẽ giảm xuống 699USD trong mùa thu này.


Tuệ Minh - (Theo BBC)

Ý kiến bạn đọc