Nữ nhân viên Google sẽ là người điều hành Yahoo

08:36, 17/07/2012
|

(VnMedia) - Công ty tiên phong trong lĩnh vực Internet đang gặp khó khăn –Yahoo đã có CEO mới – bà Marissa Mayer, 37 tuổi, một nhân viên quan trọng của Google.

Mayer - một trong những nhân viên đầu tiên của Google và đã dẫn dắt các sản phẩm như Google Maps – hiện là người phụ nữ nổi bật nhất trong thung lũng Silicon và là một CEO nữ hiếm hoi tại một công ty lớn nhất nước Mỹ.

 Ảnh minh họa

Mayer - một trong những nhân viên đầu tiên của Google và đã dẫn dắt nhiều sản phẩm nổi trội của Google, sẽ đảm nhiệm vị trí CEO của Yahoo.


Động thái này thực sự gây ngạc nhiên trong giới công nghệ vì sau khi CEO Scott Thompson ra đi hồi tháng 5, Ross Levinsohn tạm thời giữ chức CEO của Yahoo và được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí này. Tuy nhiên, bây giờ Yahoo lại chọn Mayer để đảm nhiệm vị trí đó.

Mayer cho biết trong một tuyên bố: “Tôi rất vinh dự và vui mừng được lãnh đạo Yahoo!, một trong những điểm đến hàng đầu của Interent cho hơn 700 triệu người sử dụng. Tôi mong muốn được làm việc với nhân viên chuyên môn của công ty để mang lại sản phẩm, nội dung sáng tạo và những trải nghiệm cá nhân cho người dùng và các nhà quảng cáo trên toàn thế giới".

Việc bổ nhiệm của Mayer, người đã gia nhập Google vào năm 1999 và là nhân viên thứ 20 của công ty, là một cuộc đảo chính lớn đối với Yahoo, từ lâu đã phải vật lộn trong sự cạnh tranh khốc liệt với Google và Facebook.

Mayer, 37 tuổi, là nhân viên điều hành nổi bật nhất của Google, thường xuyên phát biểu tại hội nghị công nghệ lớn về các sản phẩm của Google. Cô được biết đến như là người chịu trách nhiệm về diện mạo và cảm nhận của những sản phẩm phổ biến nhất của Google - không chỉ là trang chủ tìm kiếm mà cả Gmail, Google News và Google Images. Gần đây, cô được giao phụ trách dịch vụ bản đồ của Google và các dịch vụ định vị. Tất cả điều đó nói lên rằng, nhà khoa học máy tính Stanford đứng đằng sau việc ra mắt hàng trăm sản phẩm và tính năng của Google, theo Yahoo.

CEO Google - Larry Page đã chúc mừng Mayer trong một tuyên bố: “ Kể từ khi đến Google cách đây hơn 13 năm như một nhân viên thứ 20, Marissa là một nhà vô địch không mệt mỏi của chúng tôi. Cô đóng góp vào sự phát triển của các sản phẩm Search, Geo và Local cũng như nhiều lĩnh vực sản phẩm khác. Chúng tôi sẽ bỏ lỡ tài năng của cô ở Google”.

Trong công việc hàng đầu tại Yahoo, Mayer chắc chắn sẽ có kế hoạch cắt giảm nhân sự. Trong quý đầu tiên của năm 2012, Yahoo thông báo doanh thu 1,077 tỷ USD, tức là chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Đó là con số này không thể bù đặp cho sự sụt giảm lớn trước đó.

Việc bổ nhiệm của Mayer diễn ra sau khi Yahoo đã trải qua một loạt giám đốc điều hành chỉ trong vài năm gần đây. Tháng 9 năm ngoái, nữ CEO Carol Bartz đã bị lật đổ vị trí Giám đốc điều hành sau gần ba năm cố gắng để vực dậy công ty. Không giống như Mayer, Bartz đã có kinh nghiệm làm CEO, mặc dù ở lĩnh vực khác nhau. Cô đã trải qua 14 năm là Giám đốc điều hành của Autodesk, nhà sản xuất phần mềm thiết kế. Trước khi làm ở Autodesk, cô làm việc tại Sun Microsystems, 3M, và Digital Equipment Corp.

Nhưng đổi lại, Mayer lại có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tìm kiếm và các sản phẩm web tiêu dùng- lĩnh vực chủ chốt của Yahoo. Mặc dù vậy, Yahoo rõ ràng là công ty rất khác Google và Mayer đã bắt đầu sự nghiệp như một lập trình viên và chưa từng làm CEO.

Phát biểu tại cuộc họp cổ đông của Yahoo tuần trước, Levinsohn cho biết Yahoo tập trung vào việc thu hút lượt xem nhiều hơn với nội dung hấp dẫn và theo dõi dữ liệu người dùng để nhắm tới mục tiêu quảng cáo.

Do đó, việc chọn Mayer, rõ ràng Yahoo đang theo tích cực theo đuổi chiến lược tăng trưởng táo bạo.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc