Ngân hàng Thế giới: Số thuê bao di động toàn cầu sẽ lớn hơn tổng dân số thế giới

12:54, 18/07/2012
|

(VnMedia) - Số thuê bao điện thoại di động đang sử dụng trên toàn thế giới đã lên đến hơn 6 tỷ và sẽ nhanh chóng vượt quá con số 7 tỷ của dân số thế giới hiện nay.

Khoảng 3/4 dân số thế giới có sử dụng điện thoại di động và câu chuyện về viễn thông di động đang được nâng lên một tầm cao mới. Đó không còn là việc điện thoại được sử dụng nhiều ra sao mà là được sử dụng như thế nào. 

Đây là thông tin được Ngân hàng Thế giới (WB) và infoDev, chương trình đổi mới công nghệ của WB công bố ngày 17/7. Theo đó, số thuê bao điện thoại di động đang sử dụng trên toàn thế giới, cả trả trước và trả sau đã tăng từ mức vài trăm triệu người năm 2000 lên hơn 6 tỷ hiện nay, trong đó có gần 5 tỷ thuê bao là ở các nước đang phát triển. Việc một người đăng ký nhiều hơn một số điện thoại đang ngày càng phổ biến, chính vì thế, người ta cho rằng số thuê bao điện thoại sẽ sớm vượt quá mức 7 tỷ của dân số thế giới hiện nay.  
 
Theo báo cáo :Công nghệ thông tin và Viễn thông cho Phát triển 2012: Tối đa hoá di động" của WB, có hơn 30 tỷ ứng dụng di động đã được tải về trong năm 2011. Đây là những phần mềm bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho điện thoại di động, chẳng hạn như trở thành ví điện tử, công cụ hỗ trợ định hướng, so sánh giá cả hay mua bán trên mạng. Tại các nước đang phát triển, các công dân đang sử dụng điện thoại ngày một nhiều để ứng dụng vào cuộc sống và công việc, thay đổi phong cách sống của họ. Trong khi đó, các chính phủ đang sử dụng các tính năng điện thoại di động để cải thiện dịch vụ công và cơ chế trao đổi thông tin với công dân.  
 
"Viễn thông di động mở ra rất nhiều các cơ hội đa dạng để thúc đẩy phát triển kinh tế và con người, từ việc cung cấp thông tin sức khoẻ cơ bản cho đến thanh toán tiền mặt, tạo cơ hội việc làm, hỗ trợ các vấn đề về quyền công dân và dân chủ", Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới về phát triển bền vững Rachel Kyte nói. "Vấn đề hiện nay là cần tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp và chính phủ ở các nước đang phát triển tạo ra các ứng dụng di động mang tính địa phương, phù hợp với từng nhu cầu cụ thể của họ, để khai thác tối đa ứng dụng của mạng lưới viễn thông". 
 
Đây là bản báo cáo mới nhất trong loạt 3 báo cáo của chương trình Công nghệ thông tin và Viễn thông cho phát triển của WB. Báo cáo phân tích tốc độ tăng trưởng và phát triển của mạng lưới viễn thông di động, các dịch vụ cơ sở dữ liệu, bao gồm cả các ứng dụng cho các thiết bị cầm tay. Báo cáo khảo sát về tác động đối với phát triển của các ứng dụng mới về kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, sức khoẻ, dịch vụ tài chính và chính phủ.


Hoàng Yến - (theo WB)

Ý kiến bạn đọc