Khoảng 16 triệu người chết sớm vì các bệnh không lây nhiễm

07:00, 21/01/2015
|

(VnMedia)   - Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 16 triệu người dưới 70 tuổi qua đời vì những chứng bệnh không lây nhiễm, tương đương 63% tổng số người tử vong trên toàn cầu.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh đường hô hấp mạn tính là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, tử vong do những bệnh này nhiều hơn so với tất cả các nguyên nhân khác kết hợp lại. 

Bệnh không lây nhiễm và nghèo đói tạo thành vòng luẩn quẩn, trong đó nghèo đói khiến người ta dễ phơi nhiễm các yếu tố hành vi nguy cơ dẫn đến mắc bệnh không lây nhiễm, và rồi đến lượt nó, bệnh không lây nhiễm có thể trở thành nguyên nhân quan trọng dẫn đến nghèo đói do các chi phí trực tiếp và gián tiếp cho bệnh gây ra.
 
Cũng theo báo cáo, nguyên nhân dẫn tới tình trạng tử vong sớm chủ yếu là do 4 loại bệnh tim - phổi, đột quỵ, ung thư và tiểu đường. Bên cạnh đó, việc hút thuốc lá, uống rượu, ăn uống không lành mạnh và thiếu các hoạt động thể chất cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới tình trạng này.

Theo các chuyên gia, mặc dù rất nguy hiểm nhưng có thể phòng, chống bệnh không lây nhiễm hiệu  quả thông qua việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ như: Các yếu tố kinh tế - xã hội, do quá trình toàn cầu hóa, đô thị hóa, già hóa, nghèo đói, thiếu kiến thức, phong tục tập quán lạc hậu; các hành vi nguy cơ như hút thuốc lá, dinh dưỡng không hợp lý, ít vận động và lạm dụng rượu bia. Các yếu tố nguy cơ về sinh, chuyển hóa do thừa cân béo phì, tăng huyết áp, rối loạn đường máu và rối loạn li-pít máu.

Từ các bằng chứng khoa học cho thấy, nếu chúng ta loại trừ được các yếu tố nguy cơ, có thể phòng được ít nhất 80% số bệnh tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường và hơn 40% số ca bệnh ung thư...


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc