Ba bệnh viện có sai phạm nghiêm trọng

06:42, 20/01/2015
|

(VnMedia ) - Đó là thong tin được Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế Vũ Sỹ Vân cho biết điều  tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra Y tế  năm 2014 tổ chức ngày 19/1.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.



Ông Vũ Sỹ Vân, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, tình trạng tham nhũng đã và đang tồn tại ở nhiều cơ sở y tế trên cả nước, nhiều cơ sở y tế vẫn diễn ra tình trạng tham nhũng với số lượng lớn; nhiều cơ sở  y tế tư nhân hoạt động không phép hoặc giấy phép đã hết hạn; tình trạng thực phẩm không an toàn vệ sinh vẫn được bày bán…

Theo Thanh tra Bộ Y tế, trong năm 2014, đã có 55/63 Sở Y tế tỉnh, thành trên cả nước triển khai thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, trong đó tại Thành phố Hồ Chí Minh có 3 bệnh viện phát hiện có những sai phạm hết sức nghiêm trọng.

Trong đó, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình thành phố sử dụng phim bị cắt ghép tạo ra phim thừa, làm thất thoát trên 3 tỷ đồng.

Bệnh viện Bình Dân liên doanh liên kết làm thất thoát trên 700 triệu đồng, tự ý cho thuê mặt bằng chưa xin ý kiến UBND thành phố, không có báo cáo thẩm định hồ sơ mời thầu mua sắm trang thiết bị y tế.

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương ký hợp đồng lao động chưa đáp ứng đủ điều kiện tuyển dụng, chi vượt quỹ tiền lương đến hơn 15,6 tỷ đồng, không có lợi nhuận nhưng vẫn tiến hành trích Quỹ khen thưởng, phúc lợi với số tiền trên 9,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một số đơn vị y tế ở các tỉnh như Lai Châu, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Nam Định, Kom Tum, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ và Tiền Giang cũng phát hiện nhiều sai phạm trong vấn đề này.

Ngoài ra, theo tranh tra Bộ Y tế, về lĩnh vực dược các địa phương đã thanh, kiểm tra 11.496 cơ sở thì đã phát hiện có đến 2.461 cơ sở vi phạm. Trong số các cơ sở vi phạm trên, ngành y tế đã đình chỉ 156 cơ sở, tiêu hủy 25kg thuốc dược liệu không rõ nguồn gốc, phạt và đình chỉ hàng nghề không phép đối với 93 cơ sở... 

Do đó, trong năm 2015, Thanh tra Bộ Y tế sẽ tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài chính, ngân sách; đồng thời thanh tra, giám sát việc phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, lãng phí tại 5 đơn vị thuộc Bộ Y tế.

Để đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các quy định của Luật phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Y tế cho rằng, các địa phương phải thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thủ tục hành chính, đặc biệt quan tâm đến một số lĩnh vực trọng tâm như: an toàn vệ sinh thực phẩm; quản lý thuốc, mỹ phẩm; vắc xin sinh phẩm; vật tư và trang thiết bị y tế; khám, chữa bệnh cho người có bảo hiểm y tế; hành nghề y tế tư nhân; hành nghề dược tư nhân…


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc