Mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn ở mức cao

21:11, 20/01/2015
|

(VnMedia) - Tại Hội nghị Tổng kết công tác dân số- Kế hoạch hóa gia đình năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 diễn ra ngày 20/1 tại Hà Nội, lãnh đạo Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình - Bộ Y tế cho biết, hiện tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam vẫn ở mức cao.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao kết quả toàn ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã đạt được trong năm 2014. Trong đó, mức giảm sinh đạt chỉ tiêu kế hoạch giao giảm 0,1 phần nghìn; tỷ số giới tính khi sinh là 112,2 bé trai/100 bé gái, vượt chỉ tiêu tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh đề ra (năm 2013: 112,5 bé trai/100 bé gái); 10% bà mẹ được sàng lọc trước sinh...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.



Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình khẩn trương hoàn thành các văn bản hướng dẫn về tổ chức bộ máy làm công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình ở địa phương, nhất là ở cấp huyện, xã, trên cơ sở đó, củng cố, hoàn thiện tổ chức bộ máy này. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh: Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cần tổ chức tốt các hoạt động hậu cần, cung cấp các phương tiện và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, điều phối thị trường, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu về phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình có chất lượng cho những người có nhu cầu, gồm cả nhóm đối tượng được cấp miễn phí và các nhóm đối tượng phải tự trả một phần chi phí hoặc toàn bộ chi phí.

Theo đại diện Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình- Bộ Y tế, kết quả của chương trình dân số trong hai năm 2012-2013 đang đặt ra những thách thức lớn cho ngành dân số. Mức sinh có xu hướng tăng, từ 1,99 con (2011) tăng lên 2,05 con (2012) và 2,1 con (2013). Tuy nhiên, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam vẫn ở mức cao; năm 2014 là 112,2 bé trai/100 bé gái; năm 2013 là 112,5 bé trai/100 bé gái.

Lãnh đạo Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình thừa nhận, vẫn còn tình trạng mức sinh không đồng đều giữa các vùng, miền và các tỉnh, thành phố. Có thể thấy mức sinh cao chủ yếu tập trung ở những khu vực, tỉnh/ thành có điều kiện kinh tế- xã hội kém phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015, lãnh đạo Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình cho biết: Năm 2015, Tổng cục sẽ thực hiện việc cập nhật, đánh giá về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, hoàn chỉnh đề án kiểm soát, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Lãnh đạo Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình cũng cho biết, trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm triển khai các hoạt động can thiệp giảm mất cân bằng giới tính khi sinh trong những năm vừa qua, triển khai đồng bộ và có hiệu quả các hoạt động về truyền thông giáo dục, biểu dương, tôn vinh các gia đình sinh con một bề gái, gương các phụ nữ thành đạt, các cháu gái có thành tích phấn đấu tốt, tập trung vào các vùng, các địa phương có tỷ số giới tính khi sinh mất cân bằng cao, cố gắng tạo chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động của chương trình sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, chỉ đạo sát sao việc nghiên cứu, thử nghiệm và hoàn thiện các kỹ thuật sàng lọc mới, hiệu quả cao để nhanh chóng đưa vào thực tiễn.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc