Có thể thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu

19:06, 20/01/2015
|

(VnMedia) - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (gọi tắt là Luật Bảo hiểm y tế) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 với rất nhiều quy định mới nhằm tiến tới thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân.  

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) Tống Thị Song Hương  nhấn mạnh: Người tham gia bảo hiểm y tế có quyền đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, huyện hoặc tương đương; trừ trường hợp được đăng ký tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh hoặc tuyến Trung ương theo qui định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế phải làm việc lưu động hoặc đến tạm trú tại địa phương khác thì được khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật và nơi người đó đang làm việc lưu động, tạm trú theo qui định. Người tham gia bảo hiểm y tế được thay đổi cơ sở khám chữa bệnh ban đầu vào mỗi đầu quí...


Vụ trưởng Tống Thị Song Hương cho biết Luật sửa đổi, bổ sung có nhiều điểm mới quan trọng có tính đột phá mạnh mẽ để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành, tạo cơ chế pháp lý để thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân như: Quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế, khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, đặc biệt là đối tượng người nghèo, dân tộc thiểu số, bảo trợ xã hội, thân nhân người có công, người dân đang sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người dân đang sinh sống tại các xã đảo, huyện đảo... Ngoài ra, Luật mới cũng tạo điều kiện thông thoáng hơn để người tham gia bảo hiểm y tế được tiếp cận, hưởng quyền lợi đầy đủ trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong phạm vi tuyến huyện mà không bị coi là trái tuyến, vượt tuyến; đồng thời cũng bổ sung và qui định cụ thể hơn trách nhiệm của các bên liên quan.

Một điểm mới của Luật Bảo hiểm y tế là tăng quyền lợi đối với người tham gia bảo hiểm y tế. Theo đó, người dân nghèo sẽ được thụ hưởng nhiều nhất ở điểm quy định: Bảo hiểm y tế bỏ hẳn đồng chi trả; ngoài ra có thể thông tuyến kỹ thuật đối với tuyến xã, huyện trong địa bàn tỉnh. Đối với người nghèo, sống ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới hải đảo, khi thông tuyến, kể cả tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, không phải đồng chi trả.


Bên cạnh đó, một điểm mới nữa của Luật Bảo hiểm y tế là tăng quyền lợi đối với người tham gia bảo hiểm y tế. Theo đó, người dân nghèo sẽ được thụ hưởng nhiều nhất ở điểm quy định: Bảo hiểm y tế bỏ hẳn đồng chi trả; ngoài ra có thể thông tuyến kỹ thuật đối với tuyến xã, huyện trong địa bàn tỉnh. Đối với người nghèo, sống ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới hải đảo, khi thông tuyến, kể cả tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, không phải đồng chi trả.


 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc