Sẽ có đoàn kiểm tra cơ động an toàn thực phẩm Tết

09:53, 19/01/2015
|

(VnMedia) Nhằm phòng chống dịch bệnh, ngăn ngừa các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán 2015, Ban chỉ đạo Vệ sinh An toàn Thực phẩm thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hoạt động từ nay đến Tết Nguyên đán.

Nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu vào các nơi sản xuất hàng hóa như bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, các chợ đầu mối về rau, củ, quả... Các chốt liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường tại các tuyến đường khi thực phẩm từ các tỉnh lân cận vào nội thành.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu các ngành chức năng, quận, huyện cần tăng cường và đổi mới công tác thanh kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết.

Ngoài sáu đoàn kiểm tra liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm, thành phố cần có thêm ba đoàn kiểm tra chuyên ngành của ba sở ngành (nông nghiệp, công thương và y tế) và sẽ thành lập một đoàn kiểm tra cơ động đảm bảo kiểm tra đột xuất.

Kết quả kiểm tra cần được thông tin ngay đến với người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng để người dân có thể tìm đến các cơ sở đảm bảo Vệ sinh an toàn thực phẩm và tẩy chay các cơ sở không đảm bảo chất lượng.


  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa.

Người tiêu dùng cần "sáng suốt"

Thời gian qua, mặc dù công tác kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm của Hà Nội đã có chuyển biến tích cực, nhưng tình hình vận chuyển, sản xuất, kinh doanh thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp. Không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn là nỗi lo của người dân trong dịp Tết. Chính vì vậy, thành phố sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quyết tâm truy tận gốc thực phẩm bẩn và xử lý nghiêm vi phạm về an toàn thực phẩm .
 
Gần đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương tổ chức chiến dịch thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Trong đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội triển khai bố trí thiết bị xét nghiệm an toàn thực phẩm tại một số chợ, siêu thị để cung cấp dịch vụ kiểm tra nhanh theo phương thức xã hội hóa.
 
Bên cạnh việc thanh kiểm tra quyết liệt của các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm thì vấn đề về ý thức và đạo đức của những người sản xuất, kinh doanh cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, chính những người tiêu dùng cần “sáng suốt” để lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc và an toàn cho chính bản thân và gia đình mình.

Minh Hải

Ý kiến bạn đọc