Quân Ukraine tháo chạy khỏi chiến trường chiến lược

12:34, 17/01/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine đã được trao cơ hội rút lui an toàn ra khỏi khu vực sân bay chiến lược Donetsk trong vòng 24 giờ, ông Valentin Matuzenko - cố vấn quân sự của người đứng đầu nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng hôm qua (16/1) đã tuyên bố như vậy.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


“Chúng tôi đã mở một hành lang cho quân đội Ukraine và một số người đã tận dụng cơ hội đó. Chỉ những người cứng rắn nhất vẫn tiếp tục ở lại. Chúng tôi không có thông tin chính xác là bao nhiêu trong số đó còn ở lại”, ông Matuzenko cho hay.
 
Theo lời ông Matuzenko, lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã phát động chiến dịch tấn công vào sân bay chiến lược Donetsk một ngày sau khi bị khiêu khích bởi phía quân đội Kiev. “Một quả mìn từ phía bên lãnh thổ của họ đã được ném vào một kho vũ khí của Donetsk. Các binh sĩ của Donetsk đã bị giết hại. Vụ việc này đã khiến chúng tôi phát động chiến dịch tấn công”, ông Matuzenko cho biết.
 
Tình trạng leo thang bạo lực ở sân bay là do những đơn vị “bất tuân mệnh lệnh” trong hàng ngũ quân đội Ukraine gây ra. Họ “đã không tuân thủ theo mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng Ukraine, của Tổng thống Ukraine hay bất kỳ ai”, ông Matuzenko nói thêm.
 
Trước đó, hôm 14/1, ông Denis Pushilin - đại diện của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng tại Nhóm Tiếp xúc về Ukraine, tuyên bố, các lực lượng phòng vệ của Donetsk đã mở một hành lang để cho quân đội Ukraine rút khỏi khu vực sân bay chiến lược. Ông Pushilin nhấn mạnh, bước đi này được thực hiện nhằm tránh thương vong. “Đây không phải là một chiến dịch nhằm bóp nghẹt, tiêu diệt binh lính Ukraine ở sân bay, đó là một ‘cử chỉ thiện chí’ từ Donetsk. Chúng tôi đang làm hết sức mình để cứu sinh mạng các binh lính trong quân đội Ukraine bởi chúng tôi không muốn có thương vong, dù ở bên phía họ”.
 
Ngày hôm qua (16/1), hãng tin Donetsk dẫn lời Bộ Quốc phòng của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, tất cả các binh lính Ukraine đã rút khỏi khu vực sân bay chiến lược. “Không có binh sĩ nào còn có mặt ở khu vực nhà chờ của sân bay. Họ đã bỏ lại các cứ điểm và đã rút đi. Chúng tôi không còn thấy có thêm bất cứ sự chống cự nào”, Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết. Bộ này cũng cho biết thêm rằng, đến sáng qua, lực lượng ly khai Donetsk đã thiết lập hoàn toàn quyền kiểm soát đối với khu vực sân bay.
 
Lực lượng ly khai kiểm soát hoàn toàn sân bay chiến lược
 
Lực lượng ly khai miền đông Ukraine tuyên bố, hiện tại, họ đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk sau một cuộc giao tranh ác liệt và kiệt sức với quân chính phủ. Tuy nhiên, Kiev bác bỏ việc quân của họ mất quyền kiểm soát sân bay Donetsk.
 
“Sân bay Donetsk đã hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của chúng tôi”, ông Matuzenko cho kênh truyền hình Rossiya TV biết.

Donetsk có ý định “mời các quan sát viên quốc tế đến để họ có thể thấy những vụ vi phạm và tàn phá mà nhà nước và quân đội Ukraine gây ra tại sân bay”, ông Matuzenko nhấn mạnh.
 
Trái với tuyên bố của quân ly khai, lực lượng Kiev nói rằng họ vẫn kiểm soát khu vực của mình ở sân bay.
 
“Dựa vào những phát biểu và câu hỏi mà tôi nhận được ngày hôm nay, tôi có cảm giác rằng một số phóng viên đang chờ đợi chúng tôi tuyên bố rằng chúng tôi đã từ bỏ sân bay Donetsk. Chúng tôi không có kế hoạch từ bỏ sân bay Donetsk”, ông Roman Turovets – người đứng đầu trung tâm báo chí thuộc chiến dịch quân sự của Kiev ở miền đông Ukraine, cho kênh truyền hình 112 của Ukraine biết.
 
"Các binh lính Ukraine đang kiểm soát sân bay Donetsk. Đã có một khoảng thời gian yên ắng trong khu vực kể từ lúc 8h tối”, ông Turovets viết như vậy trên trang Facebook.
 
Theo trung tâm báo chí thuộc chiến dịch quân sự của Kiev, lực lượng ly khai đã phóng rocket vào tháp thời tiết ở khu vực sân bay lúc nửa đêm và sau đó các vụ bắn phá đã ngừng lại cho đến buổi sáng. 
 
Tuy nhiên, "chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi vẫn đang kiểm soát các khu vực ở sân bay Donetsk và những vùng xung quanh”, ông Turovets nói.
 
Sân bay Donetsk đã trở thành chiến trường ác liệt hàng đầu ở miền đông Ukraine, là nơi chứng kiến những cuộc giao tranh, đụng độ quy mô lớn trong khoảng thời gian từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 9 năm ngoái. Hơn 70 người đã thiệt mạng ở chiến trường này.
 
Kết quả là sân bay quốc tế từng được sử dụng để chuyên chở 5 triệu hành khách hàng năm giờ là một đống đổ nát, hoang tàn.
 
Quân đội Ukraine đã phát động một chiến dịch quân sự mạnh mẽ, khốc liệt nhằm đàn áp lực lượng ly khai ở miền đông kể từ hồi tháng 4 năm ngoái sau khi Donetsk và Luhansk từ chối công nhận chính quyền Kiev mới và đòi độc lập.
 
Số người thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài hơn 9 tháng qua ở miền đông Ukraine đã vượt qua con số 4.700 người. Hơn 10.000 người khác bị thương và hàng triệu người rơi vào cảnh sống khốn cùng, không có chỗ ở và thiếu thốn những thứ thiết yếu nhất cho cuộc sống như lương thực, thuốc men.


Kiệt Linh - (tổng hợp

Ý kiến bạn đọc