Quân ly khai Ukraine bất ngờ tấn công dồn dập

16:26, 15/01/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm qua (14/1) bất ngờ phát động một cuộc tấn công dữ dội, quy mô lớn nhằm vào quân đội chính phủ. Cuộc tấn công này diễn ra trong bối cảnh Kiev và lực lượng ly khai vẫn mải miết đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào dân thường xảy ra trước đó ở Donetsk  - một trong hai thành trì chính quan trọng nhất của lực lượng ly khai.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Những tiếng đạn pháo hạng nặng và lựu đạn rít lên, xé toạc bầu trời liên tục vài phút một lần và sau đó là hàng loạt những hố sâu và lớn được tạo ra chi chít ở trên cánh đồng đầy tuyết nằm dọc một chiến tuyến bao quanh một ngôi làng đã bị tàn phá nặng nề bởi cuộc chiến, cách thành trì Donetsk khoảng 10km về phía tây bắc.

 

Ngay trong ngôi làng Tonenke, tiếng nổ cũng liên tiếp vang lên. Sau những tiếng nổ là sự phá hủy đến kinh hoàng. Các ngôi nhà bị san phẳng, những con đường lát đá bị hư hỏng nặng. Đây là những con đường nối đến một sân bay đang trong nằm trong tranh chấp quyết liệt ở Donetsk . Sân bay này là một trong những chiến trường ác liệt nhất, đẫm máu nhất giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai miền đông Ukraine trong cuộc chiến kéo dài 9 tháng qua.

 

"Đây là một cuộc chiến tranh toàn diện", một binh lính tình nguyện có biệt danh "The Pastor" cho phóng viên nước ngoài biết khi đang trên đường từ một vùng ngoại ô của Donetsk do quân đội kiểm soát đến tăng viện cho lực lượng nòng cốt đang cầm cự, cố thủ ở khu vực sân bay kể từ hồi tháng 5.

 

"Cuộc tấn công bắt đầu xảy ra vào buổi sáng sớm và phải tận đêm mới kết thúc. Cả ngày chỉ có một đợt im ắng dài nhất là 1 hay 2 giờ đồng hồ. Chưa bao giờ xảy ra tình trạng đó trước đây”, binh sỹ trên nói thêm.

 

Kiểu bắn phá tầm xa xuyên thủng bầu trời xung quanh thủ phủ của lực lượng ly khai như ngày hôm qua (14/1) đã gây ra thương vong cho hàng trăm dân thường trong cuộc xung đột kéo dài hơn 9 tháng qua.

 

Một quả rocket Grad tầm xa đã rơi trúng vào một chiếc xe buýt chở khách trong ngày 13/1, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 16 người bị thương. Chiếc xe buýt chở dân thường bị trúng đạn khi đang tiến về Donetsk từ một thành phố nhằm phía đông nam Ukraine thuộc quyền kiểm soát của quân chính phủ.

 

Hình ảnh chiếc khung xe buýt màu vàng bị tàn phá nham nhở, méo mó và đen xịt đứng giữa một khu vực trỗn lận giữa máu và tuyết đã cho thấy một thực tế đáng buồn về việc lệnh ngừng bắn vẫn còn xa vời ở đâu đó sau khi cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.700 người, tàn phá nặng nề trung tâm công nghiệp miền đông và đẩy hàng triệu người vào cảnh sống khốn khó, khổ sở.

 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sau đó đã cáo buộc quả rocket rơi trúng chiếc xe buýt là do lực lượng ly khai bắn ra và rằng trách nhiệm nằm ở “những kẻ đứng đằng sau chúng”, ám chỉ đến Nga.

 

Kiev và các đồng minh phương Tây lâu nay vẫn đổ lỗi cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine và kích động cuộc xung đột ở miền đông.

 

Nga bác bỏ mọi cáo buộc về sự dính líu của nước này đến cuộc khủng hoảng Ukraine .

 

Tình trạng bạo lực bùng phát trở lại đã phá hỏng nỗ lực mới nhất của cộng đồng quốc tế trong việc tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Kế hoạch tiến hành hội nghị thượng đỉnh 4 bên gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine dự kiến diễn ra ngày hôm nay (15/1) đã bị phá bỏ.

 

Kiev muốn cộng đồng quốc tế gọi lực lượng ly khai là tổ chức khủng bố

 

Thêm một diễn biến nữa cho thấy tình hình Ukraine khó có thể giải quyết khi các bên đối đầu đến cùng với nhau và không chịu nhượng bộ. Đó là, Quốc hội Ukraine ngày hôm qua (14/1) đã thông qua một nghị quyết kêu gọi cộng đồng quốc tế coi các nhóm đang tìm kiếm độc lập ở miền đông Ukraine là “những tổ chức khủng bố”.

 

Theo một tuyên bố được đăng tải trên website của Quốc hội Ukraine, trong tương lai gần, Kiev sẽ chính thức kêu gọi các thành viên của Liên minh Châu Âu (EU), Mỹ, Australia và một số quốc gia nước ngoài khác coi hai nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng là những nhóm “thuộc các tổ chức khủng bố”.

 

Nghị quyết trên đã được thông qua sau cái chết của 12 dân thường trong vụ một quả đạn bắn trúng vào chiếc xe buýt chở dân thường ở miền đông Ukraine hôm 13/1 mà Cơ quan An ninh Ukraine miêu tả đó là một “hành động khủng bố”.

 

Các khu vực Donetsk và Luhansk đã tuyên bố độc lập, tách khỏi Ukraine hồi tháng 4 năm ngoái sau các cuộc trưng cầu dân ý. Kiev bác bỏ điều này, miêu tả đó là những hành động “bất hợp pháp và vi hiến”.

 

Với hành động mới nhất của Kiev trong việc gán cho hai nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng là các nhóm khủng bố, xem ra tình hình Ukraine khó có cơ hội sớm tìm ra lối thoát.

 

Sau cuộc chiến huynh đệ tương tàn kéo dài nhiều tháng, hy vọng chấm dứt cuộc xung đột này đã lóe lên khi lực lượng ly khai và Kiev đạt được thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 9 năm ngoái. Tuy vậy, trong bối cảnh mà Kiev và lực lượng ly khai nhất định không chịu thừa nhận nhau, nhất định không nhượng bộ trong mục tiêu của mình, mọi cuộc đàm phán đều không đi đến đâu và kết quả là lệnh ngừng bắn liên tục bị vi phạm. Đáng lo ngại là xu hướng bạo lực, giao tranh, đụng độ lại đang nổi lên và người ta lo ngại một cuộc chiến toàn diện mới lại bùng phát ở miền đông Ukraine nếu như mọi sự vẫn bế tắc như hiện nay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc