Đặc nhiệm Bỉ phá “âm mưu khủng bố Paris thứ 2”

11:22, 16/01/2015
|

(VnMedia) - Cảnh sát đặc nhiệm Bỉ vừa tiến hành một cuộc đột kích nhắm vào nhóm Hồi giáo cực đoan tại Verviers, phía đông nước này, đập tan kế hoạch tấn công được miêu tả như một vụ “âm mưu khủng bố Paris thứ 2”.

Đập tan âm mưu khủng bố
 
Theo nguồn tin địa phương, đêm qua (15/1), hàng chục cảnh sát đặc nhiệm Bỉ với sự hỗ trợ của xe bọc thép quân sự đã đột kích vào Verviers, thị trấn gần biên giới phía đông Bỉ, giáp Đức, bắn chết 2 nghi phạm khủng bố thuộc tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa
Cảnh sát đặc nhiệm Bỉ phong tỏa khu vực kẻ khủng bố ẩn náu


Cũng trong ngày hôm qua, cảnh sát Bỉ tiếp tục chiến dịch truy quét các phần tử khủng bố tại Verviers. Cảnh sát đã tấn công vào một căn hộ 2 tầng vốn trước đó là một tiệm bánh và bắt giữ một tên khác là đồng phạm của 2 kẻ khủng bố bị tiêu diệt. Tên này được cho là vừa trở về từ Syria để chuẩn bị cho một kế hoạch chết chóc.
 
Đại diện cảnh sát cho biết, họ đã vấp phải sự chống trả điên cuồng của những kẻ khủng bố bằng vũ khí quân sự. Đọ súng đã nổ ra trước khi lực lượng đặc nhiệm trấn áp được chúng.
 
“Bỉ đã tránh được một vụ khủng bố Paris thứ 2”, một quan chức Bộ tư pháp Bỉ khẳng định trước báo giới và cho biết, các tay súng Hồi giáo cực đoan đã lên kế hoạch tấn công trên diện rộng tại Bỉ.
 
An ninh tại Bỉ đã được siết chặt sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố tại tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở thủ đô Paris, Pháp, khiến 12 người thiệt mạng. Cụ thể, Bỉ đã nâng mức báo động khủng bố từ 2 lên mức 3, mức gần cao nhất trên thang cảnh báo an ninh.
 
“Bỉ luôn cẩn trọng đối mặt với bất cứ âm mưu tấn công khủng bố của những kẻ quá khích”, đại diện an ninh Bỉ tuyên bố.
 
Cách đây ít ngày, lực lượng an ninh Bỉ phát hiện một đoạn clip bằng tiếng Pháp của nhóm Hồi giáo cực đoan, kêu gọi tất cả người dân theo đạo Hồi tại châu Âu tấn công bất cứ cảnh sát nào họ nhìn thấy trên đường phố.
 
Nhóm khủng bố cũng buông ra lời đe dọa châu Âu sẽ không được yên ổn. “Chúng ta đang thâm nhập vào châu Âu. Sẽ có nhiều vụ tấn công nữa sắp nổ ra tại các nước Pháp, Bỉ, Đức, Thụy Sỹ và tới đây sẽ là Mỹ”, tên khủng bố đe dọa.
 
Lần theo dấu vết, an ninh Bỉ phát giác ra âm mưu của những kẻ khủng bố nhắm vào lực lượng cảnh sát và tiến hành đột kích bất ngờ khiến chúng không kịp trở tay.
 
IS đang thay đổi chiến thuật tấn công
 
Một quan chức chống khủng bố của Bỉ mới đây cho hay, dường như nhóm IS đang thay đổi chiến thuật tấn công. Thay vì đàng hoàng đối đầu với liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Syria và Iraq, IS đã chỉ thị cho các tay súng nước ngoài trở về quê nhà để gây ra những vụ khủng bố ngay trong lòng châu Âu.

  Ảnh minh họa

 Tên Mehdi Nemmouche đã bắn chết 4 người tại một viện bảo tàng ở Brussels, Bỉ


Những vụ tấn công kiểu như vậy sẽ đem lại cho chúng nhiều lợi ích. Cụ thể,  các vụ tấn công nhắm vào dân thường hay các vị trí trọng yếu của chính phủ sẽ gây ra tiếng vang lớn đồng thời thiệt hại cũng rất nặng nề về người và tài sản. Bên cạnh đó, lực lượng an ninh cũng khó đoán trước được kế hoạch của chúng để ngăn chặn triệt để.
 
Các quan chức an ninh cho biết, hơn 3.000 công dân châu Âu đã tới Syria theo lời hiệu triệu của IS và có khoảng 500 người đã trở về nước. Đó chính là mối đe dọa tiềm ẩn vô cùng lớn với các nước châu Âu.
 
Bỉ hiện là quốc gia châu Âu có số người gia nhập hàng ngũ của tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tại trung đông cao nhất, ước tính hơn 400 người. Chính vì vậy, nguy cơ Bỉ bị tấn công khủng bố cũng thuộc hạng cao nhất tại châu Âu khi những kẻ này trở về nước.
 
Tòa án tối cao Bỉ mới đây đã mở phiên tòa xử 46 người, trong đó có 3 phụ nữ là thành viên của nhóm Sharia4Belgium có liên quan tới IS. Những kẻ này bị cáo buộc đã gây ra hàng loạt tội ác như khủng bố, bắt cóc và giết người.
 
Cảnh sát Bỉ cũng phát hiện ra một vụ âm mưu tấn công khủng bố sau khi tìm thấy 1kg thuốc nổ có sức công phá lớn (TATP) trong một bình soda. Kẻ tấn công còn gắn thêm quanh bình ốc vít, mảnh sắt để tăng thêm độ sát thương khi bom nổ.
 
Năm ngoái, tên Mehdi Nemmouche, 29 tuổi, một thành viên của IS mới trở về từ Syria, đã gây ra vụ tấn công kinh hoàng tại Brussels khiến 4 người thiệt mạng.
 
Cảnh sát Pháp mới đây cũng cho biết, súng Ak47, súng phóng lựu mà 3 kẻ khủng bố tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Paris được mua từ Bỉ. Tuy nhiên, vụ tấn công tại Paris không có liên quan tới cuộc đột kích của cảnh sát Bỉ.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc