Quân Ukraine thảm bại ở chiến trường chiến lược

11:00, 16/01/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm qua (15/1) tuyên bố họ đã đánh bại quân đội Kiev để chiếm được phần còn lại của nhà đón khách ở sân bay Donetsk. Trên đà chiến thắng, quân ly khai cho biết sẽ tiếp tục tiến lên để giành thêm khu vực lãnh thổ ở chiến trường chiến lược nóng bỏng hàng đầu này. Những diễn biến mới nhất trên một lần nữa phá tan hy vọng về một thoả thuận hoà bình lâu dài, mãi mãi ở miền đông Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Sân bay nằm ở ven thành trì chính Donetsk đã trở thành trung tâm của cuộc tranh chấp, giằng co quyết liệt và cay đắng giữa quân chính phủ với lực lượng ly khai miền đông Ukraine từ hồi tháng 5 năm ngoái. Cuộc chiến ở sân bay Donetsk luôn nóng bỏng, ác liệt và đẫm máu.

Trong suốt nhiều tháng, quyền kiểm soát sân bay ở Donetsk được chia ra, một phần nằm trong sự quản lý của lực lượng ly khai và một phần thuộc quân đội Kiev. Quân chính phủ đã tìm mọi cách cầm cự, cố thủ ở khu vực sân bay. Dù khu vực sân bay Donetsk hoành tráng một thời giờ chỉ còn là một đống đổ nát, hoang tàn và méo mó nhưng đây là một khu vực có tầm quan trọng chiến lược và có giá trị lớn về mặt biểu tượng.
 
Một phóng viên AP cho biết, anh đã nhìn thấy một lá cờ của lực lượng ly khai được kéo lên trên toà nhà ở sân bay Donetsk trong ngày hôm qua mặc dù cuộc chiến ở đây dường như vẫn đang tiếp tục diễn ra. Chính quyền Kiev vẫn khăng khăng khẳng định, quân chính phủ đang cố thủ ở các cứ điểm tại sân bay.
 
Ông Alexander Hug p phó trưởng nhóm giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) tại Ukraine cho biết, lực lượng ly khai miền đông đã thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ và dữ dội bằng đạn pháo vào khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk.
 
"Những cuộc tấn công đó... đã dẫn đến các vụ bắn trả từ cứ điểm của phía đối lập và các hướng khác. Tình trạng đó không may là dẫn đến thương vong cho dân thường và sự phá huỷ đối với cơ sở hạ tầng”, ông Hug cho hay.
 
Trong khi đó, chỉ huy lực lượng ly khai ở Donetsk - ông Alexander Zakharchenko khẳng định, cuộc tấn công của lực lượng ly khai sẽ tiếp tục và mục tiêu là chiếm lại được toàn bộ khu vực lãnh thổ đã mất vào tay quân chính phủ hồi năm ngoái.
 
"Hãy để người dân của chúng tôi nghe thấy điều này: Chúng tôi sẽ không từ bỏ đất đai, lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi hoặc sẽ lấy lại bằng biện pháp hoà bình hoặc sẽ như thế này”, ông Zakharchenko cho biết, hướng đầu về phía âm thanh của những tiếng nổ chát chúa phát ra từ hướng khu vực sân bay.
 
Nếu lực lượng ly khai tiếp tục tiến lên mạnh mẽ trên chiến trường, điều đó sẽ phá hỏng cơ hội khôi phục lại thoả thuận ngừng bắn mà các bên đã đạt được hồi tháng 9 năm ngoái.
 
Tình trạng đụng độ, bạo lực đang gia tăng nhanh chóng trở lại ở miền đông Ukraine trong bối cảnh các nỗ lực quốc tế nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine đều lần lượt thất bại. Đây là kết quả của việc không bên nào chịu nhường bên nào, tất cả đều muốn đạt được mục đích của mình và không chịu nhượng bộ, thoả thiệp với nhau.
 
Khả năng tiến hành các cuộc đàm phán mới giờ đây phụ thuộc và ý chí và sự nhượng bộ của các bên. Cho đến thời điểm này, hai phe đối địch ở Ukraine tiếp tục thể hiện rõ sự thiếu tin tưởng lẫn nhau. Hai bên đều hoài nghi về ý định thực sự của nhau và không tin vào thiện chí của nhau. Cả quân đội Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine đều tiếp tục đổ lỗi cho nhau về các vụ bắn phá đồng thời cáo buộc lẫn nhau về việc bên kia đang chuẩn bị lực lượng cho một cuộc tấn công.
 
Với sự nghi ngờ sâu sắc như vậy, việc Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine tìm được một tiếng nói chung với nhau là vô cùng khó khăn. Chưa kể, chính Kiev cho đến thời điểm này vẫn không chịu thừa nhận lực lượng ly khai với tư cách là một đối tác đàm phán bình đẳng. Thậm chí, Kiev đang kêu gọi phương Tây coi lực lượng ly khai ở Donetsk và Luhansk là các nhóm khủng bố. Trong bối cảnh như thế này, lực lượng ly khai khó lòng có thể ngồi vào bàn đàm phán với Kiev.
 
Cuộc chiến ác liệt bùng lên ở Donetsk khi Ukraine đang tổ chức lễ quốc tang cho 13 nạn nhân chết thảm trong một vụ xe buýt bị trúng đạn pháo. Kiev đổ lỗi cho lực lượng ly khai gây ra vụ tấn công đẫm máu nhất vào dân thường trong nhiều tháng trở lại đây.
 
Quân ly khai phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công vào xe buýt chở dân thường, cáo buộc quân đội Ukraine đã gây ra vụ việc đó để bôi nhọ lực lượng ly khai. Hiện tại, một nhóm điều tra quốc tế đang xúc tiến công việc điều tra, tìm hiểu nguyên nhân và thủ phạm gây ra vụ tấn công xe buýt chở dân thường.
 
Obama, Merkel lo ngại về tình hình Ukraine
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama và nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua đã có cuộc điện đàm thảo luận về tình trạng gia tăng bạo lực ở Ukraine, Nhà Trắng cho biết.
 
"Hai nhà lãnh đạo đã bàn thảo về sự ủng hộ của họ đối với một gói viện trợ tài chính quốc tế lớn cho Ukraine khi nước này thực hiện một loạt những cải cách tham vọng”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.
 
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Đức "cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng gia tăng bạo lực ở miền đông Ukraine và tái khẳng định sự nhất trí của họ đối với sự cần thiết phải thực hiện đầy đủ và nhanh chóng các thoả thuận Minsk nhằm đạt được một giải pháp hoà bình lâu dài cho cuộc xung đột ở đây.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc