EU tung đòn khiến Nga choáng váng

07:11, 16/01/2015
|

(VnMedia) - Quốc hội Châu Âu hôm qua đã thông qua một nghị quyết khiến Nga có thể choáng váng và tức giận. Theo đó, Quốc hội Châu Âu muốn tăng cường các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn nữa nhằm vào Nga.
 

Ảnh minh họa

Tại cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Châu Âu


Quốc hội Châu Âu hôm qua (15/1) đã lên án Nga như là “một mối đe dọa tiềm năng đối với chính Liên minh Châu Âu (EU)” trong khi cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU lại muốn tìm kiếm sự hợp tác với Moscow.
 
Quốc hội Châu Âu đã thông qua nghị quyết kêu gọi tiếp tục trừng phạt Nga khi thời hạn tháng 3 kết thúc. Nghị quyết này nhận được sự ủng hộ của đông đảo nghị sĩ trong Quốc hội Châu Âu.
 
Theo nghị quyết mới, Quốc hội Châu Âu kêu gọi Hội đồng Châu Âu tiến hành thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga nếu không có tiến triển nào trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Các nghị sĩ Châu Âu cũng đề xuất mở rộng các biện pháp trừng phạt sang lĩnh vực năng lượng cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào năng lực của Nga trong việc tiến hành các giao dịch tài chính quốc tế.
 
Đồng thời, Quốc hội Châu Âu kêu gọi để ngỏ các kênh ngoại giao. Cao ủy Chính sách đối ngoại của EU – bà Federica Mogherini đã nói với các nghị sĩ rằng, EU “nên nghĩ đến việc khôi phục, một phần, các lựa chọn hoặc phương tiện hợp tác dựa trên pháp quyền và luật pháp với Nga”.
 
Mối quan hệ giữa Nga với EU sẽ là trọng tâm trong cuộc họp vào ngày thứ Hai tới (19/1) của các Ngoại trưởng EU. Chủ tịch EU Donald Tusk nói rằng 28 nước thành viên EU phải “duy trì con đường” trừng phạt Nga trong khi nhiều nước đã bắt đầu lên tiếng kêu gọi thực hiện một số linh hoạt trong quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 
Quốc hội Châu Âu kêu gọi không dỡ bỏ lệnh trừng phạt cho đến khi Nga từ bỏ việc sáp nhập bán đảo Crimea. Quốc hội Châu Âu còn nói rằng, nếu các hành động của Nga ở khu vực biên giới phía đông Ukraine còn tiếp tục thì các biện pháp trừng phạt cần phải được tăng cường trong lĩnh vực tài chính và năng lượng.
 
EU: Kẻ muốn cứng rắn, người muốn mềm dẻo
 
Trong khi Quốc hội Châu Âu tiếp tục tỏ ra cứng rắn, quyết liệt dồn ép Nga đến cùng thì cao ủy chính sách đối ngoại EU đã thể hiện một lập trường dịu nhẹ hơn. Cùng với đó, một loạt nước thành viên EU bắt đầu lên tiếng đòi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Trong một phát biểu thể hiện sự nhượng bộ, bà Federica Mogherini đã nói, các nước thành viên EU có thể tái hợp tác với Moscow trong các hoạt động ngoại giao toàn cầu, thương mại và các lĩnh vực khác để đổi lấy những bước đi dần dần, từng bước trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng qua ở Ukraine.
 
Trước đó, hãng tin Reuters từng có trong tay một văn bản thảo luận mật của EU được chuẩn bị cho cuộc họp Ngoại trưởng các nước EU vào ngày 19/1 tới ở Brussels, trong đó nói rằng chiến lược trừng phạt Moscow nên được thực hiện với “một phương pháp tiếp cận chủ động hơn” để khiến Nga thay đổi chính sách về Ukraine.
 
Cân nhắc đến mục đích chung về thương mại tự do từ Lisbon đến Vladivostok, bà Mogherini cho hay, EU nên xem xét khả năng mở rộng quan hệ thương mại với Nga và Liên minh Âu Á gồm các nước cựu Xô-viết vừa có hiệu lực hồi đầu tháng này.
 
“Có những lợi ích đáng kể đối với cả hai phía dù có thể có những mâu thuẫn lợi ích. Tuy nhiên, điều đó là nền tảng của các cuộc trao đổi, giao dịch thương mại và nó là phương pháp tiếp cận cho và nhận”, văn bản trên đã viết như vậy.
 
Bà Mogherini cho rằng EU nến cân nhắc kế hoạch khôi phục sự hợp tác, nỗ lực chung với Nga để giải quyết các vấn đề Syria, Iraq, Libya, Iran, Triều Tiên, Palestine cũng như cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola.
 
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 14/1 cũng đã phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Gaidar rằng, ông hy vọng Moscow sẽ có thể quay trở lại mối quan hệ hợp tác với EU càng sớm càng tốt.
 
Nội bộ Châu Âu lâu nay vẫn mâu thuẫn về chính sách trừng phạt Nga và điều này đang được thể hiện ngày càng rõ. Một nguồn tin ngoại giao từ Brussels hôm qua tiết lộ, có 7 nước thành viên EU ủng hộ việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.
 
“7 nước gồm Áo, Hungary, Italia, Cyprus, Slovakia, Pháp và CH Czech đều đồng loạt thể hiện sự ủng hộ đối với việc dở bỏ các biện pháp trừng phạt”, nguồn tin giấu tên cho biết.
 
Một nguồn tin ngoại giao Châu Âu thân cận với Hội đồng EU trước đó đã nói rằng, cuộc họp của 28 nước thành viên EU vào đầu tuần tới sẽ không đưa ra bất kỳ quyết định nào về các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. “Nga tất nhiên sẽ là trọng tâm trong chương trình nghị sự” của cuộc họp đầu tiên trong năm mới của EU nhưng vấn đề cụ thể là các biện pháp trừng phạt liệu có được dỡ bỏ, được nới lỏng, được tăng cường hay không sẽ không phải là chủ đề được thảo luận. Quyết định về các biện pháp trừng phạt Nga sẽ được đưa ra vào tháng 3”, nguồn tin cho hay.
 
Trong khi đó, theo một nguồn tin khác, dù không có quyết định cụ thể nào được đưa ra liên quan đến chính sách trừng phạt Nga trong cuộc họp cấp Ngoại trưởng EU sắp tới nhưng “giọng điệu khi bàn về vấn đề này sẽ trở nên dịu nhẹ hơn, mềm mỏng hơn.” “Các ngoại trưởng hầu như đều chuẩn bị sẵn cơ sở cho việc mềm hóa chính sách trừng phạt. Có lẽ là trong thời gian sắp tới”, nguồn tin ngoại giao trên cho biết thêm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc