Mỹ khẩn trương làm lành với Cuba

09:27, 16/01/2015
|

(VnMedia) - Sau tuyên bố lịch sử của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc khôi phục quan hệ với Cuba hồi tháng 12 năm ngoái, Washington đã nhanh chóng có những bước đi nhằm hàn gắn mối quan hệ song phương Mỹ-Cuba sau suốt hơn nửa thế kỷ thù địch. 
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Chính quyền Obama đang tích cực mở rộng mối quan hệ thương mại với Cuba, mở cửa cho hoạt động đi lại dễ dàng hơn giữa hai nước cũng như mở ra một loạt cơ hội xuất khẩu mới với Cuba. Những bước đi này chính thức có hiệu lực từ ngày hôm nay (16/1), và đây là cú khoét sâu nhất vào lệnh cấm vận nửa thế kỷ qua của Mỹ.
 
Chưa đầy một tháng sau khi hai cựu địch thủ thời Chiến tranh Lạnh chấm dứt mối quan hệ thù địch, Bộ Thương mại và Tài chính Mỹ đã công bố một loạt quy định mới liên quan đến lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba. Cụ thể, bắt đầu từ ngày 16/1, người Mỹ sẽ được phép sang Cuba mà không cần có giấy phép đặc biệt, xuất khẩu thiết bị viễn thông sang Cuba hoặc có thể đưa hàng lưu niệm, thuốc lá hay rượu từ Mỹ về Cuba. Đây là những quy định nới lỏng rất nhiều đối với những biện pháp hạn chế về đi lại, về số tiền gửi về Cuba từ Mỹ đồng thời cho phép xuất khẩu sang Cuba những thiết bị viễn thông như máy tính, điện thoại di động.
 
"Những thay đổi đó sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến người dân Cuba”, Bộ trưởng Tài chính Cuba Jacob Lew cho biết trong một tuyên bố. "Bằng việc tăng cường sự phát triển của hoạt động đi lại, thương mại, liên lạc và kinh doanh tư nhân giữa Mỹ và Cuba, Mỹ có thể giúp người dân Cuba quyết định tương lai của riêng họ”.
 
Quan hệ Mỹ-Cuba đã đóng băng kể từ đầu những năm 1960. Chính quyền của Tổng thống John F. Kennedy đã áp dụng lệnh cấm vận đối với Cuba trong suốt hơn 50 năm qua. Những biện pháp hạn chế và trừng phạt đã khiến đời sống của hai nước gần nhau là Mỹ và Cuba hoàn toàn cách biệt.
 
Hôm 17/12/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bất ngờ tuyên bố Washington đang lên kế hoạch để xây dựng lại mối quan hệ với Cuba sau hơn một nửa thế kỷ thù địch. Theo ông Obama, đây là thời điểm từ bỏ một phương pháp tiếp cận lỗi thời và thay vào đó là một phương pháp tiếp cận mới giúp tăng cường lợi ích cho Mỹ và tạo nhiều cơ hội hơn cho nhân dân Mỹ, Cuba.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc