Rợn tóc gáy khủng bố giết cả phụ nữ đang sinh

07:18, 16/01/2015
|

(VnMedia) - Chủ nghĩa khủng bố ngày càng khiến người ta cảm thấy sốc đến tận cùng, nổi da gà trước những hành động tàn ác, dã man chưa từng có! Tổ chức Ân xá Quốc tế mới đây cho biết, những chiến binh của nhóm Boko Haram đã tàn độc đến mức giết cả người phụ nữ đang sinh con.
 

Ảnh minh họa

Thêm một nhóm khủng bố khiến người ta kinh hoàng về độ tàn độc


Thông tin từ Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm qua (15/1) cho biết, các chiến binh của nhóm Boko Haram đã giết hại một phụ nữ đang lâm bồn trong một vụ tấn công được coi là đẫm máu nhất, khủng khiếp nhất trong cuộc nổi dậy kéo dài 6 năm qua của nhóm này.
 
Nhóm nhân quyền cho biết, một nhân chứng chứng kiến tận mắt cuộc tấn công của nhóm Boko Haram vào Baga trên bờ Hồ Chad, phía đông bắc Nigeria, đã kể lại rằng, người phụ nữ đã bị bắn chết một cách thảm thương bởi những viên đạn lạnh lùng khi đang lâm bồn và đứa con nhỏ của cô còn chưa kịp cất tiếng khóc chào.
 
"Một nửa thân hình của cậu bé sơ sinh đã ra được bên ngoài và người phụ nữ đã chết như vậy”, nhân chứng giấu tên cho biết. Hình ảnh này đã khiến không ai là không cảm thấy sởn da gà vì xúc động, vì xót thương vô cùng cho người phụ nữ và đứa bé đồng thời cũng căm phẫn vô cùng, tức giận vô cùng trước sự tàn ác của những kẻ khủng bố.
 
Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, trong tuần này, đã có hàng trăm người, nếu không nói là hơn thế nữa, có thể đã bị giết chết trong cuộc tấn công của nhóm Boko Haram vào Baga. Cuộc tấn công được bắt đầu từ hôm 3/1 và được cho là nhằm vào các đội viên dân phòng đang giúp đỡ quân đội Nigeria.
 
"Chúng đã giết hại quá nhiều người. Tôi chứng kiến con số có thể lên tới khoảng 100 người bị giết hại ở Baga. Tôi chạy đến nấp trong bụi cây. Khi chúng tôi tháo chạy toán loạn, chúng tiếp tục bắn giết”, một người đàn ông tầm 50 tuổi cho biết.
 
Một người phụ nữ khác thêm vào: “Tôi không biết có bao nhiêu người nhưng chúng tôi nhìn thấy thi thể khắp nơi".
 
Lời kể của các nhân chứng trùng khớp với thông tin do giới chức địa phương cung cấp. Theo đó, một số lượng lớn người dân đã bị giết hại. Rất nhiều nhân chứng miêu tả họ thấy thi thể nằm la liệt trên khắp các đường phố. Quang cảnh thật rợn người.
 
Một người đàn ông trốn thoát khỏi Baga sau 3 ngày lẩn trốn chưa hết kinh hoàng kể lại, anh này đã “dẫm lên thi thể người” suốt dọc đoạn đường 5km trên đường chạy trốn.
 
Quân đội Nigeria vốn thường tìm cách nói giảm con số người thiệt mạng cho biết, khoảng 150 người đã chết trong cuộc tấn công tuần này của nhóm Boko Haram. Quân đội Nigeria bác bỏ con số 2.000 người chết gây chấn động mà các nguồn tin khác cung cấp.
 
Giới phân tích cho biết, khó có thể biết chính xác con số người chết trong các cuộc tấn công đáng sợ của nhóm Boko Haram khi mà thành phố và các khu vực xung quanh vẫn đang nằm trong quyền kiểm soát của chúng và người ta không thể tiếp cận nơi này.
 
Những hình ảnh vệ tinh gây sốc
 
Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm qua đã công bố các hình ảnh chụp Baga và Doron Baga qua vệ tinh và những hình ảnh này đã cho thấy mức độ kinh hoàng của các cuộc tấn công do nhóm Boko Haram gây ra.
 
Những hình ảnh vệ tinh đã chụp hai thành phố Baga và Doron Baga bị Boko Haram tấn công. Hình ảnh thành phố Baga và Doron Baga một ngày trước khi lực lượng chiến binh Hồi giáo Boko Haram tấn công khác hoàn toàn với 4 ngày sau cuộc tấn công. Người ta chỉ nhìn thấy những ngôi nhà và các cơ sở bị san phẳng, bị phá hủy đến mức tàn lụi.
 
"Những hình ảnh chi tiết đó đã cho thấy mức độ tàn phá khủng khiếp ở hai thành phố. Một trong số này gần như bị xóa khỏi bản đồ chỉ trong vòng 4 ngày”, nhà nghiên cứu Nigeria - ông Daniel Eyre cho biết.
 
Hơn 3.700 cấu trúc đã bị phá hoại nghiêm trọng hoặc bị phá hủy hoàn toàn - 620 ở Baga và hơn 3.100 ở Doron Baga, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết nhưng nói thêm rằng con số có thể còn cao hơn nữa.
 
Giới chức địa phương cho hay, Baga và ít nhất 16 khu vực định cư xung quanh đã bị thiêu trụi đến tận mặt đất và ít nhất 20.000 người đã phải chạy trốn khỏi nơi này.
 
Tổ chức nhân đạo Bác sĩ Không biên giới hôm 13/1 cho hay, nhóm của họ ở thủ phủ Maiduguri của bang Borno đang cung cấp sự giúp đỡ cho khoảng 5.000 người sống sót trong cuộc tấn công.
 
Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc cho hay, hơn 11.300 người tị nạn Nigeria đã chạy trốn khỏi đất nước, sang nước láng giềng Chad.
 
Theo lời ông Eyre, các nhân chứng và những hình ảnh được cung cấp cho thấy, cuộc tấn công của nhóm Borko Haram là “lớn nhất và gây mức độ tàn phá khủng khiếp nhất” trong cuộc chiến của lực lượng này nhằm thiết lập một nhà nước Hồi giáo cực đoan ở phía đông bắc Nigeria.
 
Việc nhóm Boko Haram cố tình giết hại dân thường và phá hủy tài sản của họ là tội ác chiến tranh, là tội ác chống lại loài người. Những tội ác đó cần phải được điều tra đầy đủ.
 
Khoảng 300 phụ nữ được cho là đã bị nhóm Boko Haram bao vây, dồn lại và bắt giữ tại một trường học. Những người già, người mẹ và trẻ em được phóng thích 4 ngày sau đó trong khi những phụ nữ trẻ bị giữ lại.
 
Cuộc tấn công tàn khốc vào Baga diễn ra trước cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội ở Nigeria vào tháng tới. Tình trạng bạo lực nổi lên rõ ràng là nhằm để phá hoại tính hợp pháp của cuộc bỏ phiếu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc