Philippines đưa loạt tàu chiến "khủng" tới Biển Đông

10:49, 18/12/2014
|

(VnMedia) - Với mục tiêu tăng cường sức mạnh phòng thủ trên biển, Philippines đang muốn mua 2 tàu khu trục, 2 trực thăng và 3 pháo hạm để triển khai tới Biển Đông. Thông tin trên vừa được một sỹ quan hải quân của Philippines đưa ra hôm qua (17/12).
 
Chuẩn Đô đốc Caesar Taccad thuộc Hải quân Philippines cho biết: “Các diễn biến xảy ra trên Biển Đông khiến việc mua sắm (vũ khí –PV) trở nên cấp bách”.

Ảnh minh họa

Philippines đã khởi động chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang trị giá 2 tỷ USD kéo dài trong vòng 15 năm để tăng cường sức mạnh phòng thủ trên biển của mình.

Theo ông Taccad, các loại vũ khí sẽ được mua sắm cho Hải quân Philippines trong thời gian tới bao gồm: 2 tàu khu trục nhỏ, 2 trực thăng và 3 pháo hạm sẽ tiêu tốn khoảng 800 triệu USD từ chương trình trên. Được biết, theo kế hoạch, Chính phủ Philippines sẽ ký kết các hợp đồng mua các chiến hạm mới vào đầu năm sau.

Ngoài ra, ông Taccad cũng không loại trừ khả năng Hải quân Philippines sẽ mua tàu ngầm trong thời gian tới. 
 
Ông Taccad cho biết, các quốc gia như Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Pháp cũng đang đấu thầu hợp đồng cung cấp hai tàu khu trục tàng hình trang bị tên lửa dẫn đường trị giá 400 triệu USD cho Phillipines, trong khi đó, Italia và Indonesia muốn sản xuất hai máy bay trực thăng chiến đấu chống ngầm cho nước này.
 
Indonesia hiện đã thắng gói thầu cung cấp 2 tàu nâng chiến lược cho Philippines và dự kiến sẽ bàn giao chúng vào đầu năm 2016. Bên cạnh đó, Đài Loan và 5 xưởng đóng tàu khác trên thế giới cũng đang hoàn tất việc chế tạo các tàu tấn công đa dụng mang tên lửa cho Manila. 
Trong khi đó, Mỹ - một đồng minh thân cận của Philippines sẽ cung cấp cho nước này các hệ thống ra-đa bờ biển.

Tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông trở nên đặc biệt căng thẳng từ tháng 6/2012 khi Trung Quốc có hành động giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough mà Philippines cũng tuyên bố chủ quyền. Đây là một khu vực có trữ lượng hải sản, khí đốt thiên nhiên và dầu mỏ dồi dào.


Đan Khanh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc