Mỹ bất ngờ làm lành với Cuba

09:54, 18/12/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (17/12) đã bất ngờ tuyên bố Washington đang lên kế hoạch để xây dựng lại mối quan hệ với Cuba sau hơn một nửa thế kỷ thù địch.
 

Ảnh minh họa

  Tổng thống Obama


Phát biểu từ Nhà Trắng ở thủ đô Washington, DC, Tổng thống Obama cho biết, Mỹ đang tìm kiếm việc thiết lập trở lại mối quan hệ ngoại giao với Cuba, sớm lên kế hoạch mở một đại sứ quán ở thủ đô Havana, cho phép bán hàng và hoạt động xuất khẩu cũng như đưa ra những thay đổi về luật đi lại giữa hai nước sau nhiều thập kỷ những hoạt động này bị hạn chế.
 
“Ngày hôm nay, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đang thay đổi mối quan hệ với nhân dân Cuba”, Tổng thống Obama cho biết trong bài phát biểu thể hiện rõ mong muốn thiết lập mối quan hệ hữu nghị giữa Mỹ và Cuba. Ông chủ Nhà Trắng miêu tả đây là “sự thay đổi quan trọng nhất trong chính sách của chúng ta trong hơn 50 năm qua”.
 
“Chúng ta sẽ chấm dứt một cách tiếp cận lỗi thời kéo dài nhiều thập kỷ và khoogphucj vụ cho lợi ích của chúng ta”, ông Obama nhấn mạnh.
 
Kể từ thời chính quyền của Tổng thống John F. Kennedy những năm 1960, những biện pháp hạn chế và trừng phạt đã khiến đời sống của hai nước gần nhau là Mỹ và Cuba hoàn toàn cách biệt.
 
Tổng thống Obama cho rằng, trong khi chính sách trừng phạt xuất phát điểm là có ý định tốt nhưng “chính sách hà khắc” đó “đem lại rất ít hiệu quả” sau hơn một nửa thế kỷ.
 
Sau thông báo trên của Tổng thống Obama, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ sớm có các cuộc thảo luận với các đại diện của Cuba.
 
Động thái bất ngờ trên được Mỹ đưa ra chỉ vài giờ sau khi có tin Alan Gross – một công dân Mỹ bị giam giữ ở Cuba trong 5 năm qua cùng với một quan chức tình báo Mỹ bị Cuba bắt giữ 20 năm đã được thả trên cơ sở nhân đạo. Về phía Mỹ, nước này cũng phóng thích 3 cá nhân người Cuban mà họ bắt giữ.
 
Người Cuba ăn mừng
 
Tiếng chuông gióng lên rộn rã và các giáo viên ngừng buổi học giữa chừng khi Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo thông tin về việc Cuba đang khôi phục lại quan hệ với Mỹ sau hơn một nửa thế kỷ băng giá và thù địch.
 
Trong bộ quân phục, Nhà lãnh đạo 83 tuổi cho biết, Mỹ và Cuba sẽ giải quyết mọi bất đồng, khác biệt “mà không cần phải từ bỏ bất kỳ một nguyên tắc nào của chúng ta”.
 
Người dân Havana tụ tập xung quanh chiếc tivi ở trường học, ở nhà hay ở nơi làm việc để nghe bài phát biểu lịch sử được truyền hình trực tiếp của Chủ tịch Castro. Bài phát biểu này trùng đúng với thời điểm Tổng thống Mỹ Obama đưa ra thông báo ở thủ đô Washington. Người dân Cuba đều tỏ ra vui mừng hoan nghênh bước đi mới nhất của ông Obama.
 
"Đối với người dân Cuba, tôi cho rằng, thông báo đó giống như điều ước thành hiện thực bởi với điều này, chúng ta đã vượt qua được sự khác biệt. Đây là một bước tiến giúp mở ra con đường hướng tới một tương lai tốt hơn cho hai nước”, Carlos Gonzalez, một chuyên gia công nghệ thông tin 32 tuổi, cho biết.
 
Trong khi đó, ông Guillermo Delgado – một người nghỉ hưu 72 tuổi, đã hoan nghênh thông báo của Chủ tịch Castro và Tổng thống Obama như “một tin vui”.
 
"Đó là một chiến thắng cho người Cuba bởi chúng tôi đã đạt được điều đó mà không phải từ bỏ hay nhượng bộ bất kỳ nguyên tắc cơ bản nào. Đối với ông Obama, tôi cho rằng đó là một bước đi ngoạn mục. Tất cả các nước nên thay đổi chính sách vô lý đó”, ông Delgado nói.
 
Diego Moreno, 58 tuổi, cho biết, thông báo của Chủ tịch Castro là một điều ngoài mong đợi. “Cuối cùng, lý trí và tình cảm đều đã thắng thế ở cả hai nước”.
 
Tuy nhiên, các biện pháp được thông báo ngày hôm qua chưa bao gồm việc dỡ bỏ lệnh cấm vận về thương mại của Mỹ đối với Cuba. Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Castro kêu gọi Washington hãy nhanh chóng chấm dứt lệnh cấm vận về thương mại mà ông miêu tả là đã gây ra “những tổn thất rất to lớn về kinh tế và con người”.
 
Việc Tổng thống Obama thông báo kế hoạch khôi phục quan hệ với Cuba diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi lãnh đạo các nước Caribbean đồng loạt lên tiếng kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận “vô cảm” kéo dài suốt 54 năm qua đối với Cuba khi họ hội tụ về thủ đô Havana để tham gia một hội nghị thượng đỉnh khu vực.
 
"Chúng tôi tiếp tục sát cánh, ủng hộ Cuba trong vấn đề lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba. Tôi kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama hãy dỡ bỏ lệnh cấm vận vô cảm đó ngay lập tức",  Thủ tướng của nước Antigua và Barbuda - ông Gaston Browne cho biết. Ông Browne là người chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Caribbean (CARICOM).
 
Đây không phải là lần đầu tiên có nhiều nước lên tiếng kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba. Liên tiếp trong hàng chục năm qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đều bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ huỷ lệnh cấm vận đối với Cuba với số phiếu ủng hộ cực kỳ cao.
 
Mới đây nhất, hồi cuối tháng 10, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 69 đã họp phiên toàn thể thông qua Nghị quyết “Sự cần thiết chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ chống Cuba” với tỷ lệ phiếu áp đảo 188 thuận, 02 chống (Mỹ và Israel), 03 trắng (Palau, Mocronesia và Marshall Islands).
 
Trong phát biểu tranh luận và giải thích phiếu, đại diện các nước và các nhóm nước như Không liên kết, G77 châu Phi, Cộng đồng các nước Caribe, MERCOSUR và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo… đã lên án mạnh mẽ lệnh cấm vận của Mỹ vi phạm các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi Mỹ có trách nhiệm thực thi các Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và chấm dứt ngay lệnh cấm vận phi pháp đối với Cuba.
 
Kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama lên cầm quyền, ông này đã thể hiện một cách tiếp cận dịu nhẹ hơn với Cuba.
 
Chắc chắn, việc Mỹ quyết định khôi phục trở lại mối quan hệ với Cuba sẽ được cộng đồng quốc tế hoan nghênh nhiệt thành.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc