Mỹ giáng thêm đòn mạnh, Nga dọa trả đũa

18:44, 17/12/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ ký thông qua một dự luật mới, trong đó áp đặt thêm lệnh trừng phạt nhằm gây sức ép với Nga vào cuối tuần này bất chấp sự phản đối kịch liệt của Moscow. Thông tin trên vừa được người phát ngôn của Nhà Trắng đưa ra hôm qua (16/12) trong một cuộc họp báo vắn.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng – ông Josh Earnest cho biết, Tổng thống Obama dự kiến sẽ ký kết một dự luật mới trong tuần này. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng nó sẽ được thông qua trước cuối tuần”.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, lệnh trừng phạt lần này đối với Nga sẽ không quá chặt chẽ như các lệnh trừng phạt trước. Ông Earnest cũng tiết lộ rằng lệnh trừng phạt mới lần này thể hiện sự “linh động” theo yêu cầu của ông Obama. 
 
Hiện, Tổng thống Obama đang phải đối mặt với áp lực của cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa sau khi Thượng viện Mỹ ngày 13/12 thông qua việc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới đối với Nga, đồng thời cam kết viện trợ cho Ukraine số hàng hóa, vũ khí trị giá khoảng 350 triệu USD. 

Quốc hội Mỹ đã thông qua Dự luật "Ủng hộ tự do cho Ukraine" với mục đích gia tăng sức ép đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo dự luật, quốc hội Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt có điều kiện lên các công ty sản xuất vũ khí và các tập đoàn dầu khí lớn của Nga. Theo đó, chính quyền Obama được quyền trừng phạt các công ty vũ khí của Nga nếu các công ty này bán và chuyển giao vũ khí cho Syria hay cho phe ly khai ở Ukraine, Gruzia và Moldova mà không được chính phủ các nước này cho phép. Quy định này nhằm ngăn chặn dòng chảy vũ khí từ Nga vào vùng biên giới Đông Ukraine và khu vực Trung Đông.
 
Ngoài ra, Mỹ cũng có thể trừng phạt tập đoàn dầu khí "khủng" của Nga, Gazprom, nếu công ty này từ chối cung cấp khí đốt cho các nước NATO, Ukraine, Gruzia và Moldova. Dự luật cũng cho phép Washington tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev với tổng giá trị lên tới 350 triệu USD trong vòng 3 năm, chủ yếu qua việc cung cấp đạn chống tăng, máy bay trinh sát không người lái và các thiết bị thông tin.
 
Trước đó, ngày 15/12, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner tuyên bố: “Thay mặt các Nghị sĩ Hạ viện, tôi kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama sớm ký thông qua lệnh trừng phạt này”. 
 
Lệnh trừng phạt mới của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang bày tỏ sự lo ngại về việc đồng rúp của Nga đang trượt giá mạnh sau việc giá dầu giảm mạnh cũng như sau các lệnh trừng phạt trước đó của Mỹ và EU nhằm vào Nga.

Trước đó, hôm 14/12, ngay sau khi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật trên, Thứ trưởng ngoại giao Nga đã lên tiếng cảnh báo Moscow sẽ đáp trả nếu Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới lên nước này liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.
 
"Chúng tôi không thể để Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới mà không có hồi đáp", ông Ryabkov khẳng định, đồng thời nói thêm rằng, Nga sẽ trả đũa mạnh tay nếu Mỹ "manh động". Tuy nhiên, ông không nói rõ các biện pháp cụ thể của Moscow là gì.
 
Ông Ryabkov cáo buộc mục đích các lệnh trừng phạt của Mỹ là hạ bệ Tổng thống Nga Vladimir Putin, tạo ra những điều kiện kinh tế xã hội nhằm thay đổi quyền lực ở nước này. Ông khẳng định việc đó là không dễ dàng.
 
Quan hệ Nga - Mỹ đang ở mức tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3. Kiev và các nước phương Tây cho rằng Nga trang bị vũ khí cho phe ly khai ở miền đông Ukraine khiến cuộc xung đột không có cơ hội xuống thang. Phương Tây áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga như một biện pháp "trả đũa". Trong khi đó, Moscow bác bỏ các cáo buộc và áp lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ một số nước phương Tây.


Đan Khanh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc