Chấn động vụ 500 học sinh bị bắt làm con tin

16:35, 16/12/2014
|

(VnMedia) - Ít nhất 20 người, trong đó có 17 học sinh, thiệt mạng và 40 người khác bị thương trong một vụ tấn công của Taliban vào một trường học ở Pakistan. Sốc hơn nữa là có đến 500 học sinh và giáo viên hiện vẫn đang bị bắt làm con tin tại trường học ở thành phố Peshawar, phía tây bắc Pakistan này.

>> Nổ súng kinh hoàng kết thúc vụ khủng bố Sydney
>> Sốc lời kể của nạn nhân vụ bắt cóc ở Sydney
>> Australia chấn động vụ bắt 40 con tin giữa Sydney
 

Ảnh minh họa

  Quân đội Pakistan đang tổ chức chiến dịch giải cứu


Sharif Khan - một bác sĩ ở Bệnh viện Lady Reading thuộc thành phố Peshawar - nơi vụ tấn công xảy ra, cho biết, họ đã nhận được những người bị thương và cả thi thể của những người thiệt mạng.
 
"20 người đã chết. Trong số đó có 17 trẻ em, một giáo viên nam và một giáo viên nữ”, người đứng đầu ngành y tế của tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa - Shahram Khan Tarakai, cho biết. Không rõ nạn nhân thiệt mạng thứ 20 là ai. Bác sĩ Sharif Khan xác nhận số người thương vong này.
 
Một quan chức cảnh sát cấp cao của Pakistan cũng khẳng định con số thương vong được đưa ra ở trên là chính xác đồng thời cảnh báo con số này còn có thể tăng cao hơn nữa khi vừa có một vụ nổ rất lớn xảy ra  ngay trong trường học.
 
"Nhiều nạn nhân đang ở trong phòng mổ cấp cứu và đang trong tình trạng nguy kịch”, một vị quan chức của bệnh viện Lady Reading - Ejaz Khan cho hay.
 
Giới chức quân đội Pakistan tiết lộ, có ít nhất 6 tay súng có vũ trang mặc quân phục đã xông vào tấn công Trường Quân sự do quân đội quản lý.
 
Một phóng viên nước ngoài cho biết tại hiện trường rằng, ông có thể nghe thấy tiếng súng nổ từ bên trong trường học khi các binh lính đang bao vây nơi này. "Đã xảy ra các vụ nổ súng ở Trường Quân sự của Peshawar. Các binh lính đã bao vây, phong toả khu vực và đang truy tìm lực lượng chiến binh”, một quan chức quân sự cấp cao cho hay.
 
Cơ quan đầu não của quân đội Pakistan cho biết, một chiến dịch giải cứu đang được thực hiện và phần lớn học sinh và nhân viên của nhà trường đã được sơ tán. Những hình ảnh truyền hình ghi lại được hiện trường cho thấy, các binh lính đã thiết lập được một vòng vây quanh trường học bị tấn công và đã được triển khai vào các vị trí thuận lợi.
 
Ngôi trường quân sự bị tấn công ở Peshawar là một phần của Hệ thống Trường học Quân sự Công của quân đội Pakistan. Hệ thống này gồm 146 trường trên cả nước, và chúng được dành cho con em của các nhân viên quân đội cũng như dân thường. Học sinh của những ngôi trường đó có độ tuổi từ khoảng 10 đến 18.
 
Các trường thuộc Hệ thống Trường học Quân sự Công dạy con em của cả các sĩ quan và những binh lính. Vợ của các sĩ quan và binh lính thường dạy ở đây.
 
Một quan chức an ninh cho biết, hàng trăm học sinh và nhân viên đã có mặt ở trường vào thời điểm vụ tấn công xảy ra. Không rõ có bao nhiêu người bị bắt giữ. Có nguồn tin cho rằng, 500 học sinh và giáo viên đang bị giữ làm con tin.
 
Thủ phạm vụ tấn công đã lên tiếng
 
Nhóm Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nói rằng các tay súng của chúng là những kẻ giết người có mục tiêu và những kẻ tấn công tự sát. Những tên này đã nhận được lệnh bắn các học sinh lớn chứ không phải những em nhỏ.
 
“Vụ tấn công này là đòn trả thù cho chiến dịch Zarb-e-Azab của quân đội Pakistan và việc các chiến binh Taliban bị giết hại cũng như gia đình của họ bị làm phiền”, phát ngôn viên của nhóm TTP - Muhammad Khorasani đã tuyên bố như vậy.
 
Zarb-e-Azb là tên chính thức của một chiến dịch tấn công do các lực lượng an ninh Pakistan phối hợp thực hiện nhằm chống lại các nhóm chiến binh, trong đó có nhóm Tehreek-e-Taliban Pakistan. Trong chiến dịch này, quân đội Pakistan đã tấn công thẳng vào các thành trì của lực lượng Taliban cũng như các lực lượng chiến binh ở Bắc Waziristan.
 
Quân đội Pakistan từng ca ngợi chiến dịch trên là một thành công lớn trong việc ngăn chặn sự nổi dậy của nhóm chiến binh TTP - một nhóm đã giết hại hàng nghìn người dân Pakistan từ khi chúng hình thành năm 2007. Hơn 1.600 chiến binh đã bị tiêu diệt kể từ khi chiến dịch Zarb-e-Azb được phát động hồi tháng 6, quân đội Pakistan cho biết.
 
Theo nhận định của ông Talat Masood - một vị tướng quân đội đã nghỉ hưu và đang là một nhà phân tích an ninh, vụ tấn công trắng trợn nói trên của TTP có mục đích làm chùn bước, suy yếu quyết tâm của quân đội. "Nó vừa mang tính chiến thuật và vừa mang tính chiến lược. Các chiến binh biết chúng sẽ không thể tấn công vào thẳng trái tim của quân đội. Chúng không có khả năng làm việc đó bởi quân đội đã chuẩn bị sẵn sàng. Vì thế chúng đã tấn công vào các mục tiêu mềm. Cuộc tấn công đang diễn ra có ảnh hưởng lớn về mặt tâm lý", ông Masood phân tích.
 
Khu vực bộ lạc bán tự trị của Pakistan nằm sát biên giới với Afghanistan trong nhiều năm nay đã trở thành hang ổ, sào huyệt của những thành phần chiến binh Hồi giáo cực đoan của nhiều phe nhóm, trong đó có cả Al-Qaeda và nhóm TTP cũng như các nhóm chiến binh nước ngoài Uzbeks và Uighurs.
 
Washington lâu nay vẫn gây sức ép buộc Islamabad phải nhanh chóng xoá sổ các hang ổ của các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Bắc Waziristan. Đây thường là nơi mà các chiến binh sử dụng để phát động các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng NATO ở Afghanistan.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc