Thế giới bàng hoàng trước vụ thảm sát 132 trẻ em

15:28, 17/12/2014
|

(VnMedia) - Đất nước Pakistan hiện đang chìm trong tang tóc sau khi lực lượng chiến binh Taliban thực hiện một cuộc thảm sát tàn độc, giết hại 141 người, trong đó có đến 132 trẻ em. Vụ việc xảy ra tại một trường học ở thành phố Peshawar. Không chỉ đất nước Pakistan mà cả thế giới đều bàng hoàng, chấn động trước vụ tấn công dã man, mất hết nhân tính của lực lượng chiến binh cực đoan nhằm vào những đứa trẻ non nớt, vô tội.

>> Chấn động vụ 500 học sinh bị bắt làm con tin
 

Ảnh minh họa

  Người dân Pakistan thắp nến tưởng niệm các nạn nhân


Người dân đất nước Pakistan đang tổ chức quốc tang. Từ đêm hôm qua (16/12), khắp nơi người dân đốt nến và tổ chức lễ cầu nguyện trong khi cha mẹ của những em bé vô tội chuẩn bị chôn cất các em trong lễ tang tập thể ở trong và xung quanh Peshawar – một thành phố lớn bất ổn nằm trên dải đất của các bộ lạc ở Pakistan. Nơi đây từ lâu vốn đã là vùng đất hỗn loạn, vô trật tự và vô pháp luật.
 
Người Pakistan có thể đã quá quen với cảnh các chiến binh tấn công, giết chóc binh lính và dân thường gần như hàng ngày nhưng vụ tấn công nhằm thẳng vào trường học với mục tiêu là những em học sinh non nớt, ngây thơ là điều khiến bất kỳ ai cũng phải choáng váng, rúng động. Nhiều người phẫn nộ lên tiếng kêu gọi quân đội Pakistan hãy đáp trả mạnh mẽ lực lượng Taliban.
 
Ở Peshawar lúc này, cả khuôn viên rộng lớn, mênh mông của Trường Quân sự Công do quân đội Pakistan quản lý thường ngày rất đông học sinh nhưng hôm nay hoang tàn, xơ xác. Chỉ có một vài tay súng bắn tỉa vẫn đang được bố trí ở các mái nhà trên những toà nhà gạch đá màu hồng.
 
Xe quân đội và binh lính đeo mặt nạ, mang súng trường tự động đang đứng gác ngoài cổng ra vào.
 
Một ngày sau vụ tấn công, Peshawar dường như đã lắng dịu nhưng nhiều người vẫn còn chưa hết sốc. Họ vẫn chưa thể quên được những hình ảnh thảm khốc, tang thương và đang cố gắng an ủi nhau. Nhiều thông tin chi tiết về cuộc tấn công có tổ chức, bài bản của Taliba đã hiện lên qua lời kể của các nhân chứng.

Lời kể của các nhân chứng
 
"Những kẻ tấn công đã xông vào trường trên một chiếc xe tải nhỏ lúc khoảng 10h30 sáng". anh Issam Uddin – một nhân viên lái xe buýt của trường học, 25 tuổi, cho biết.
 
"Chúng lái xe vòng quanh đằng sau trường học và châm lửa đốt để chặn lối thoát. Sau đó, chúng quay lại Cổng số 1 và giết chết một binh lính, một người gác cổng và một người làm vườn. Cuộc đọ súng bắt đầu nổ ra và chúng thực hiện vụ tấn công thảm sát đầu tiên”, ông Uddin kể lại.
 
Một học sinh 14 tuổi có tên là Mehran Khan cho hay, khoảng 400 học sinh đang có mặt trong sảnh thì những tay súng xông vào và bắt đầu nã súng. Chúng bắn vào đầu một trong các giáo viên và sau đó đốt cháy người phụ nữ đáng thương này đồng thời hét lên “Thánh Allah vĩ đại!", Khan kể lại. Em này đã sống sót nhờ giả vờ chết.
 
Từ khu vực sảnh, những kẻ tấn công tiếp tục xông vào các lớp học và các khu vực khác của trường học.
 
"Mục đích duy nhất của chúng dường như chỉ là để giết hại những đứa trẻ vô tội. Đó là việc chúng đã làm", một nhân chứng khác cho biết. Ngoài 141 người thiệt mạng, còn có 121 học sinh khác và 3 nhân viên trường học bị thương.
 
7 kẻ tấn công mặc áo mang chất nổ đều đã chết trong cuộc tấn công kéo dài 8 giờ đồng hồ. Không rõ nhưng tên này chết là do bị các binh lính Pakistan bắn hay là do chúng tự cho nổ tung chính mình.
 
"Con trai tôi mặc đồng phục học sinh vào buổi sáng. Giờ thì nó đang nằm trong quan tài”, một phụ huynh khóc lóc thảm thương cho biết khi đến bệnh viện để nhận xác cậu con trai 14 tuổi của mình. “Con trai là giấc mơ của đời tôi. Giấc mơ đó đã bị giết chết”, phụ huynh trên nói thêm.
 
Một trong những học sinh bị thương - Abdullah Jamal cho hay, em đang ở trong nhóm các học sinh lớp 8, 9 và 10 để tham gia bài học huấn luyện sơ cứu thì vụ tấn công xảy ra. Sự hoảng loạn lan ra khắp nơi khi những kẻ tấn công nổ súng.

"Em nhìn thấy các em bé ngã xuống, kêu khóc và gào thét. Em cũng ngã xuống và thấy mình đã bị trúng một viên đạn”, Abdullah cho biết từ trên giường bệnh.
 
Một học sinh khác có tên là Amir Mateen thì kể lại, các em đã khoá cửa phòng từ bên trong khi nghe tiếng súng nổ nhưng những kẻ tấn công tàn bạo vẫn phá cửa xông vào và nã đạn.
 
Chính phủ của Thủ tướng Nawaz Sharif đã thông báo 3 ngày quốc tang nhưng nỗi lo lắng của người dân giờ đây tập trung vào việc làm thế nào để giới chức cầm quyền ở Pakistan có thể bảo vệ đất nước cũng như người dân.
 
Ông Sharif lên cầm quyền hồi năm ngoái với lời hứa sẽ tiến hành đàm phán hoà bình với lực lượng Taliban. Tuy nhiên, những nỗ lực của ông này đã thất bại và điều đó đã khiến lập trường của ông bị suy yếu. Kết quả là quân đội đã phát động một chiến dịch trên không và mặt đất nhằm thẳng vào các thành trì của lực lượng chiến binh nằm dọc trên biên giới giữa Pakistan và Afghan border.
 
Lực lượng gây ra vụ thảm sát ở trường học tuyên bố, chúng làm việc này để trả thù chiến dịch của quân đội. Quân đội Pakistan tối qua đã phát động thêm nhiều đợt không kích nhằm vào các cứ điểm của Taliban nhưng không rõ chiến dịch này có liên quan đến hành động đáp trả cuộc tấn công kinh hoàng vào trường hợp nói trên hay không.
 
Thế giới phẫn nộ
 
Cuộc tấn công vào trường học ở Pakistan đã nhanh chóng vấp phải sự lên án dữ dội và mạnh mẽ từ khắp nơi trên thế giới. Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, “những kẻ khủng bố lại một lần nữa thể hiện sự đồi bại của chúng”.
 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói thêm: "Những hình ảnh thật đau đớn: những em bé được mang đi trên những chiếc xe cứu thương, một cô giáo bị thiêu chết ngay trước mặt học sinh, một ngôi trường bỗng chốc biến thành hiện trường của một vụ thảm sát kinh hoàng không thể nói thành lời”.
 
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi miêu tả đó là “hành động hung ác, tàn bạo và vô nhân đạo không kể xiết”.
 
"Tôi xin chia buồn với tất cả những người vừa mất đi người thân yêu. Tôi chia sẻ nỗi đau của họ và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến họ”, ông Modi nói thêm.
 
Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói rằng, đó là “một hành động man rợ, đê hèn khi tấn công vào những đứa trẻ vô tội khi chúng đang học bài”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc