Nga khiến Ukraine “dựng tóc gáy”

14:24, 17/12/2014
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây đã đưa ra lời đe doạ về việc triển khai vũ khí hạt nhân đến bán đảo Crimea. Điều này đã khiến chính quyền Kiev “dựng tóc gáy” vì lo ngại.
 

Ảnh minh họa

  Ảnh minh hoạ


Phát biểu với hãng tin Interfax của Nga hôm thứ Hai (15/12), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói rằng Moscow có quyền triển khai vũ khí hạt nhân trên bán đảo Crimea.
 
Theo lời ông Lavrov, trước đây Crimea là một phần của đất nước Ukraine phi hạt nhân nhưng bây giờ điều đó không còn tồn tại. Bán đảo Crimea không còn là một khu vực phi hạt nhân theo luật quốc tế.
 
"Crimea đã trở thành một phần của một đất nước sở hữu vũ khí hạt nhân – đó là Nga. Vì thế, theo luật quốc tế, Nga có quyền triển khai vũ khí hạt nhân ở đây để phục vụ cho lợi ích cũng như các nghĩa vụ pháp lý quốc tế của mình”, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga nhấn mạnh.
 
Moscow đã tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea vào nước này sau một cuộc trưng cầu dân ý trong đó có đến gần 97% người dân ở bán đảo xinh đẹp từng thuộc Ukraine muốn trở về với Nga. Vụ sáp nhập này gây ra một cơn sóng gió lớn trên chính trường quốc tế với việc phương Tây ra sức chỉ trích, lên án và thậm chí là tung ra cả các đòn trừng phạt nhằm vào Nga.
 
Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin trong bài phát biểu trước toàn quốc hồi tháng 3 đã kiên quyết tuyên bố, Crimea từ giờ sẽ mãi mãi là một phần của nước Nga. Người dân xứ sở Bạch Dương cũng nhất loạt ủng hộ và đón chào Crimea trở lại với nước Nga.
 
Tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov về việc triển khai vũ khí hạt nhân đến bán đảo Crimea hôm 15/12 là một thông điệp khác mà Nga muốn nhắn nhủ đến chính quyền Ukraine và phần còn lại của thế giới. Đó là, Nga sẽ không bao giờ trao trả lại bán đảo Crimea cho Kiev, ông Alexander Golts – một chuyên gia chính trị và quốc phòng hàng đầu của Nga, cho biết.
 
Cũng theo phân tích của ông Golts, “tuyệt đối không có ý nghĩa quân sự nào trong việc triển khai vũ khí hạt nhân ở bán đảo Crimea. Ông Lavrov đưa ra vấn đề vũ khí hạt nhân để cho thấy Kremlin xem bán đảo Crimea là một phần không thể thiếu của nước Nga và Moscow có thể thực hiện bất kỳ điều gì họ muốn với bán đảo Crimea, trong đó có cả việc triển khai vũ khí hạt nhân.
 
Kiev sôi sục vì lời đe doạ của Nga
 
Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk hôm qua (16/12) tuyên bố, Nga sẽ vi phạm các thoả thuận quốc tế nếu triển khai vũ khí hạt nhân đến bán đảo Crimea.
 
Phát biểu trong chuyến thăm đến Brussels để gặp gỡ với giới chức Liên minh Châu Âu và NATO, Thủ tướng Ukraine Yatseniuk cho rằng, Crimea là một phần lãnh thổ của Ukraine và không thể có chuyện vũ khí hạt nhân được triển khai ở Ukraine.
 
Những phát biểu của ông Lavrov "là một dấu hiệu khác cho thấy đây không chỉ là một cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine”, ông Yatseniuk cho biết đồng thời cáo buộc Moscow đang vi phạm hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.
 
Theo bản ghi nhớ Budapest năm 1994, Nga, Mỹ và Anh đã hứa đảm bảo về an ninh cho Ukraine để đối lấy việc Kiev từ bỏ kho vũ khí hạt nhân thời Xô-viết và ký vào hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.
 
Thủ tướng Ukraine Yatseniuk cáo buộc, "Nga liên tục vi phạm luật quốc tế. Nga liên tục doạ dẫm các nước thành viên NATO, ví dụ như thông qua việc máy bay Nga vi phạm không phận của các nước NATO, và Nga bắt đầu vi phạm các hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân”.
 
"Đây là thách thức cho toàn bộ thế giới”, ông Yatseniuk đã nói như vậy.
 
Thủ tướng Ukraine còn nói thêm rằng, Nga đang trả giá cho sự can thiệp vào Ukraine, lấy dẫn chứng là đồng rúp sụt giảm kỷ lục, lạm phát tăng cao, khả năng tiếp cận các thị trường tài chính quốc tế hạn chế và giá dầu sụt giảm.
 
Đồng rúp lao dốc hơn 11% so với đồng đô la trong cú sụt giảm sâu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính của Nga năm 1998.
 
Thủ tướng Yatseniuk cho rằng, Tổng thống Nga Putin đánh giá thấp sự đoàn kết của Mỹ và Liên minh Châu Âu trong vấn đề trừng phạt Nga.
 
Trên thực tế, Liên minh Châu Âu không hề đồng lòng trong việc trừng phạt Nga. Nhiều nước trong Châu Âu đang kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga bởi chính họ đang bị tổn thương nghiêm trọng.
 
Về phần mình, Nga tuyên bố sẽ không đầu hàng trước sức ép của phương Tây. Những đòn trừng phạt của phương Tây sẽ “không bao giờ” gây ra sự sụp đổ về kinh tế cho Nga, Ngoại trưởng Lavrov cho hãng tin FRANCE 24 biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền hôm 15/12.
 
“Nga không chỉ sống sót mà còn sẽ trở nên mạnh hơn. Chúng tôi đã từng trải qua những tình huống tồi tệ hơn rất nhiều trong lịch sử và mỗi lần như vậy chúng tôi đều thoát ra khỏi khủng hoảng và vươn lên mạnh mẽ”, ông Lavrov cho hay.
 
Ngoại trưởng Lavrov cũng không tiếc lời chỉ trích Liên minh Châu Âu (EU). Ông nói: “Tất nhiên, các biện pháp trừng phạt gây tổn thương, nhưng tôi không tin chính sách đó có thể giúp Liên minh Châu Âu. Mỹ ra lệnh cho EU áp đặt các biện pháp trừng phạt và nói thẳng ra là chúng tôi đã đánh giá quá cao sự độc lập của EU trước Mỹ”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc