Người dân Cuba hạnh phúc khi cấm vận sắp được dỡ bỏ!

15:37, 18/12/2014
|

(VnMedia) - Hôm qua (17/12), người dân Cuba đã đổ ra đường tại Havana để ăn mừng khi Mỹ và Cuba đã đạt được thỏa thuận tiến tới việc bình thường hóa quan hệ sau hơn 50 năm gián đoạn!

  Ảnh minh họa
Nhân dân Cuba vui mừng trước sự tiến triển trong mối quan hệ Mỹ -Cuba

  Ảnh minh họa
Người dân theo dõi bài phát biểu của chủ tịch Raul Castro trên truyền hình

  Ảnh minh họa
Mỹ - Cuba đã chuyển thù thành bạn!


Quyết định quan trọng này đã được 2 bàn thống nhất sau những cuộc đàm phán bí mật kéo dài 18 tháng qua với sự hậu thuẫn của Vatican và Canada. Phát biểu trên truyền hình, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã hoan nghênh quyết định của phía Mỹ đồng thời đề nghị Washington khẩn trương dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại.
 
Ông Raul Castro nhấn mạnh, lệnh cấm vận, cô lập của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã khiến Cuba thiệt hại nặng nề về kinh tế. Về phía mình, Tổng thống Obama cho rằng, việc tiến tới bình thường hóa quan hệ với Cuba là điều cần thiết và sửa chữa cho những chính sách cứng nhắc và lạc hậu mà Mỹ từng áp đặt với quốc gia láng giếng này.
 
Trước mắt, 2 nước sẽ thể hiện thiện chí và bắt đầu những bước đầu tiên cho quá trình bình thường hóa bằng việc trao đổi tù binh. Cuba sẽ trao trả cho Mỹ 2 công dân. Còn Mỹ sẽ trả tự do cho 3 nhân viên tình báo Cuba.
 
*Clip người dân ăn mừng tại Havana


Động thái tích cực của 2 bên đã được người dân Cuba nhiệt liệt ủng hộ. Hôm qua (17/12), hàng trăm người đã đổ ra đường phố Havana để ăn mừng sự kiện đặc biệt này.
 
Phản ứng trước động thái tích cực này của Mỹ, một loạt quốc gia đã hoan nghênh quyết định của Tổng thống Obama. Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Venezuela - Nicolás Maduro khẳng định đây là “chiến thắng có ý nghĩa quan trọng của người dân Cuba” đồng thời khen ngợi Tổng thống Obama đã rất dũng cảm để đi tới quyết định này.
 
Thủ tướng Canada - Stephen Harper tỏ ra rất vui mừng khi nỗ lực của quốc gia này đã giúp xóa bỏ mối quan hệ thù địch giữa Cuba và Mỹ. “Chúng tôi đã tạo điều kiện để 2 bên có thể ngồi lại tiến tới việc bình thường hóa quan hệ. Kết quả đạt được rất khả quan dù khá muộn màng.
 
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff bày tỏ sự ngạc nhiên thú vị trước dấu hiệu tích cực trong mối quan hệ Mỹ - Cuba. Bà tin tưởng một chương mới sẽ mở ra cho cả 2 quốc gia này.


Minh Quang - (BBC, Reuters)

Ý kiến bạn đọc