Giận phương Tây, Nga đầu tư “khủng” vào Triều Tiên

09:51, 31/10/2014
|

(VnMedia) - Nga đang lên kế hoạch đầu tư cho một dự án “khủng” trị giá lên tới 25 tỉ USD cho Triều Tiên, trong bối cảnh cuộc đối đầu Đông-Tây leo thang mà chưa có điểm dừng.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Nhật báo Rossiskaya Gazeta của Nga hôm qua (30/10) cho biết, Moscow đang tính chuyện đầu tư khoảng 25 tỉ USD để đại tu lại mạng lưới đường sát của CHDCND Triều Tiên. Đổi lại, Nga sẽ được lợi bằng việc được tiếp cận với các nguồn khoảng sản, tài nguyên phong phú ở Triều Tiên.
 
Dự án khủng trên liên quan đến việc hiện đại hoá khoảng 3.000km đường sắt già nua, cũ kỹ của Triều Tiên trong thời gian 20 năm tới, Bộ trưởng phụ trách phát triển vùng Viễn Đông của Nga – ông Alexander Galushka cho tờ Rossiskaya Gazeta biết.
 
"Đó là một dự án thương mại đem lại lợi ích chung cho cả hai nước”, ông Galushka nhận định.
 
Việc nâng cấp hệ thống đường sắt đầu tiên sẽ tập trung vào các khu vực gần với những mỏ tài nguyên thiên nhiên của Triều Tiên, Bộ trưởng Galushka cho hay.
 
Thu nhập từ việc khai thác các mỏ tài nguyên trên sau đó sẽ được đầu tư vào một công ty liên danh giữa Nga và Triều Tiên để tài trợ cho dự án cải tạo hệ thống đường sắt ở Triều Tiên, vị quan chức của Nga cho biết.
 
CHDCND Triều Tiên được tin là nước đang sở hữu trong tay các nguồn tài nguyên phong phú, trong đó có uranium, quặng sắt, ma giê và nhiều khoáng sản khác.
 
Triều Tiên có mối quan hệ khá tốt đẹp với Nga. Moscow cũng có mối quan hệ khá thân thiết với Triều Tiên. Hồi tháng 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng ký một dự luật huỷ 90% khoản nợ của Triều Tiên với Nga từ thời Liên Xô.
 
Moscow đang tăng cường hướng về Châu Á trong bối cảnh Mỹ cùng phương Tây đang ra sức dồn ép Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Tuy nhiên, Nga cùng với các cường quốc phương Tây đều không muốn Bình Nhưỡng theo đuổi con đường phát triển vũ khí hạt nhân. Vì thế, Moscow ủng hộ việc gây sức ép với Bình Nhưỡng để nước này từ bỏ tham vọng hạt nhân.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc